Bình Phước cần tập trung cải thiện môi trường kinh doanh

Thứ ba - 23/12/2014 10:20 891

Bình Phước cần tập trung cải thiện môi trường kinh doanh

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với việc chỉ số cải cách hành chính của tỉnh chỉ đứng thứ 53/63 tỉnh, thành của cả nước, Bình Phước sẽ rất khó để thu hút các DN đến đầu tư. Vì vậy, tỉnh cần tập trung mạnh hơn vào công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước.

 

Ngày 22/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước về tình hình kinh tế xã hội và công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm cho biết, năm 2014, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là tình hình giá cả các loại hàng nông sản chủ lực của tỉnh giảm sâu, nhưng với nỗ lực và giải pháp phù hợp, kinh tế của tỉnh vẫn phát triển tích cực. Công tác an sinh xã hội và chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm; an ninh quốc phòng được giữ vững; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí.

 

Về công tác phòng, chống tội phạm, theo ông Nguyễn Văn Trăm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định, không nảy sinh vấn đề nổi cộm, phức tạp. Chất lượng điều tra, xử lý án được nâng lên, đảm bảo đúng pháp luật.
 
Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, tỉnh đã kiểm tra 13.284 vụ; xử lý 5.295 vụ, phạt tiền hơn 24 tỷ đồng, phạt và truy thu thuế hơn 30 tỷ đồng, chuyển cơ quan công an khởi tố 21 vụ.
 
Chủ tịch tỉnh Bình Phước cho rằng, trên địa bàn hiện vẫn tiềm ẩn yếu tố gây mất ổn định mới như việc đình, lãn công của công nhân; vấn đề xây dựng nhà nguyện và sinh hoạt đạo trái phép; tình trạng tranh chấp, khiếu kiện đông người, nhất là về đất đai, giải tỏa đền bù, tái định cư...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong điều kiện là một tỉnh biên giới miền núi, điều kiện kinh tế và hạ tầng còn rất khó khăn, trên 18% dân số là đồng bào dân tộc ít người, dân di cư từ các tỉnh trong nước đến nhiều, nhưng những kết quả đạt được trong năm của tỉnh là khá tích cực, nhất là tăng trưởng kinh tế và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn và trên tuyến biên giới với nước bạn.
 
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, Bình Phước hiện vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế mà trong thời gian tới cần quyết tâm cao hơn nữa mới có thể vững vàng để phát triển.
 
Cụ thể, theo Phó Thủ tướng, với việc chỉ số cải cách hành chính của tỉnh chỉ đứng thứ 53/63 tỉnh, thành của cả nước thì sẽ rất khó để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư. Vì vậy, cần tập trung mạnh hơn vào công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
Liên quan đến sản xuất nông, lâm nghiệp, tỉnh cần rà soát lại diện tích đất nông, lâm nghiệp, đặc biệt là công tác trồng, quản lý và chăm sóc rừng. Trên địa bàn tỉnh hiện còn 32 dự án, với diện tích phải trồng gần 3.000 ha, do vậy, tỉnh phải khẩn trương thực hiện trồng rừng thay thế diện tích rừng khi chuyển sang sử dụng cho mục đích khác theo đúng Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, đẩy mạnh việc quản lý rừng cao su, tăng nhanh chế biến các sản phẩm từ mủ cao su và gỗ cây cao su.
 
Về công tác phòng chống tội phạm, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa, tập trung lực lượng đấu tranh trấn áp tội phạm, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, hiện là thời gian cuối năm, tỉnh phải có biện pháp mạnh để trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an toàn, an ninh cho nhân dân.
 
Đặc biệt, với hơn 240km đường biên giới, Bình Phước phải chú trọng đến công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, dứt khoát không để tình trạng buôn lậu kéo dài, gây khó khăn cho sản xuất trong nước và thất thu thuế cho nhà nước. Xử lý nghiêm nếu phát hiện những lực lượng thực thi như biên phòng, công an, quản lý thị trường... cố tình bao che cho buôn lậu và gian lận thương mại.
 
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về việc xử lý một số trường hợp mà tỉnh kiến nghị như việc thu hồi rừng và đất lâm nghiệp đã giao khoán cho Công ty B58 và Công ty Rạng Đông; vấn đề dân xâm canh, xâm cư liên quan đến tỉnh Đăk Nông...
 
 

Năm 2014, chỉ số GRDP của Bình Phước tăng 9,73%; kim ngạch xuất khẩu đạt 871 triệu USD; thu ngân sách đạt 3.506 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 31.200 lao động; độ che phủ rừng đạt 63,98%.

 

Năm 2015 tỉnh phấn đấu GRDP tăng 10-11%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD; thu ngân sách đạt 3.200 tỷ đồng;  giải quyết việc làm cho 32.200 lao động.
 

Theo Chinhphu.vn 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,804
  • Hôm nay316,495
  • Tháng hiện tại11,835,316
  • Tổng lượt truy cập384,955,653
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây