Tăng cường công tác tiêm chủng

Thứ hai - 02/12/2019 16:57 2041
(CTTĐTBP) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 28/CT-TTg về việc tăng cường công tác tiêm chủng.
Theo Chỉ thị này, tiêm chủng phòng bệnh là một trong những chính sách trung tâm trong các hoạt động y tế công cộng trên toàn thế giới. Sử dụng vắc xin không những có thể phòng được bệnh cho những người được tiêm chủng mà còn có thể bảo vệ được cho những người chưa được tiêm chủng mà tiếp xúc với nguồn bệnh, bảo vệ cộng đồng. Đối với những bệnh đã có vắc xin dự phòng, tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để phòng ngừa dịch bệnh, làm giảm mạnh số trường hợp mắc và tử vong.

Trong hơn 30 năm qua, công tác tiêm chủng đặc biệt là Chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn trong việc giảm tỷ lệ mắc và tử vong một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, giúp Việt Nam bảo vệ thành công thành tựu thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000 và loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh từ năm 2005 đến nay. Các hoạt động tiêm chủng dịch vụ ngày càng phát triển, đã góp phần giúp cho người dân được tiếp cận thêm với nhiều loại vắc xin phòng bệnh. Việt Nam là một trong số ít nước trong khu vực và trên thế giới có khả năng sản xuất vắc xin. Các vắc xin sản xuất trong nước về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu về vắc xin được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay và một phần tiêm chủng dịch vụ.

Để tiếp tục giữ vững và duy trì những thành quả trong phòng, chống dịch bệnh mà công tác tiêm chủng đã đem lại từ nhiều năm qua, đồng thời nâng cao chất lượng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, sử dụng vắc xin trong nước, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Y tế chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành liên quan bảo đảm đủ nguồn vắc xin cung ứng cho công tác tiêm chủng, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh chủ động của người dân.

Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn tiêm chủng an toàn, giám sát và xử trí kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ tham gia công tác tiêm chủng. Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác tiêm chủng trên cả nước, đặc biệt chú trọng đến việc áp dụng tại tuyến cơ sở. Tăng cường xã hội hóa công tác tiêm chủng nhằm huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống tiêm chủng, tăng thêm các hình thức dịch vụ tiêm chủng, sử dụng thêm nhiều loại vắc xin mới, vắc xin phối hợp...

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm: Tăng cường chỉ đạo triển khai công tác tiêm chủng trên địa bàn; khẩn trương khắc phục những khó khăn tồn tại, đầu tư đủ nguồn lực cho công tác tiêm chủng mở rộng, bảo đảm tất cả các điểm tiêm chủng có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như cán bộ làm công tác tiêm chủng theo các quy định chuyên môn đã ban hành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện các cơ sở tiêm chủng, bao gồm cả tiêm chủng dịch vụ trong và ngoài công lập trên địa bàn.

Chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn an toàn tiêm chủng theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, tổ chức tiêm chủng đúng quy trình chuyên môn, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Xử trí kịp thời các sự cố tiêm chủng, quản lý tốt đối tượng tiêm chủng. Cung cấp kịp thời thông tin về tiêm chủng, không để tình trạng đưa tin thiếu chính xác, không đầy đủ tạo dư luận không tốt trong cộng đồng. Phối hợp với ngành y tế thường xuyên tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh nếu không tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; trách nhiệm của cha mẹ trong việc đăng ký và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo quy định./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay778,577
  • Tháng hiện tại11,277,118
  • Tổng lượt truy cập384,397,455
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây