Triển khai thực hiện Đề án phát triển quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 28/11/2019 18:05 2435
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2020 nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động trong việc chấp hành những quy định của pháp luật lao động.
Việc thực hiện tốt Đề án này cũng sẽ góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 5/6/2008 của Ban Bí thư về “tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”; tiến tới từng bước xác lập và vận hành quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các doanh nghiệp, bảo đảm quyền và lợi ích của các bên phù hợp theo cơ chế thị trường thông qua các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ thông tin, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động... từ phía các cơ quan quản lý nhà nước về lao động, các cấp công đoàn và các ngành có liên quan.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người lao động và người sử dụng, bảo vệ quyền và các lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Về nội dung thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động, nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, cùng với chủ sử dụng lao động chủ động giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc, những tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động ngay tại cơ sở để hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động xảy ra.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên lao động của tỉnh đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi, nhu cầu của địa phương và các yêu cầu mới đặt ra về phát triển quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp triển khai Hội nghị điểm xây dựng hồ sơ quan hệ lao động; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hồ sơ quan hệ lao động, nhất là đối với những doanh nghiệp có nguy cơ cao về tranh chấp lao động, đình công nhằm thiết lập công cụ nắm bắt, theo dõi, đánh giá đầy đủ về tình hình vận hành của quan hệ lao động tại doanh nghiệp để có những giải pháp kịp thời phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công xảy ra.

Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan biên soạn và xuất bản sổ tay pháp luật dành cho người lao động, người sử dụng lao động và đội ngũ tuyên truyền viên trong các loại hình doanh nghiệp. Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật và các kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì phối hợp triển khai các hoạt động “Nâng cao hiệu quả hoạt động đối thoại, thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể”; tổ chức tập huấn kỹ năng thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp định hướng cho các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện công tác thông tin tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc thực hiện đề án trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hướng dẫn các đơn vị hoạt động bản tin, trang thông tin điện tử thực hiện công tác thông tin tuyên truyên trên bản tin, trang thông tin điện tử của đơn vị; theo dõi, đánh giá công tác thông tin tuyên truyền theo định hướng./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập811
  • Hôm nay1,959
  • Tháng hiện tại1,959
  • Tổng lượt truy cập406,743,813
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây