12 nhiệm vụ then chốt đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Thứ tư - 11/12/2019 22:55 4427
(CTTĐTBP) - Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa IX diễn ra vào sáng nay (11/12), Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã có bài phát biểu làm rõ thêm những tồn tại, hạn chế ở một số lĩnh vực; ghi nhận và trao đổi thêm về những ý kiến, góp ý tâm huyết của đại biểu và cử tri tỉnh nhà. Qua đó, tân Chủ tịch UBND tỉnh đã thể hiện quyết tâm cùng các cơ quan chuyên môn và UBND cấp huyện triển khai 12 nhiệm vụ then chốt nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
Luôn ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý

Trong bài phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết: Tại kỳ họp lần này, UBND tỉnh đã báo cáo HĐND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, tình hình tài chính ngân sách và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2019. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận tại tổ, tại hội trường và các ý kiến chất vấn của đại biểu đã được UBND tỉnh phân công cho các thành viên UBND tỉnh căn cứ theo chức năng ngành, lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ giải trình, làm rõ vào phiên họp chiều 10/12 và sáng 11/12. Trên sở ý kiến thảo luận, các ngành đã có ý kiến trao đổi thêm.
 
ct tran tue hien lam ro nhung van de co y kien khac nhau
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại phiên họp sáng nay
 
UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến góp ý và các nội dung phân tích sâu sắc, cụ thể, tâm huyết của các đại biểu về những tồn tại và nguyên nhân của tồn tại. Qua các ý kiến trao đổi càng nhận diện rõ hơn những khó khăn, thách thức cần tập trung giải quyết; bổ sung, điều chỉnh những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, giúp cho các Thành viên UBND tỉnh nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý, điều hành.

Những ý kiến, kiến nghị mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh góp ý, thảo luận đã được UBND tỉnh tổng hợp tại kỳ họp, đặc biệt là ý kiến của MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh ghi nhận và tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương có kế hoạch phân định rõ thời gian giải quyết cụ thể, hiệu quả, đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với một số nội dung cần thiết phải thực hiện ngay.

UBND tỉnh đánh giá cáo công tác giám sát của MTTQ các cấp và ghi nhận những ý kiến, phản ánh của cử tri về các vấn đề được dư luận quan tâm như: Các tuyến đường giao thông xuống cấp chậm được quan tâm, sửa chữa; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau quy hoạch 3 loại rừng; tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu công nghiệp, trang trại chăn nuôi, cơ sở chế biến mủ cao su; vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nông thôn, đô thị, chất thải nguy hại…

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Trong bài phát biểu định hướng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, từ năm 2019, định kỳ Thường trực Tỉnh ủy đã nghe các cấp, cơ quan liên quan tổng hợp báo cáo các kiến nghị, đề xuất của cử tri thông qua các buổi tiếp công dân và các đợt tiếp xúc cử tri để cho chủ trương chỉ đạo đối với HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng với MTTQ nắm, rà soát để có hướng chỉ đạo kịp thời.

Trong Chương trình làm việc của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X, Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành 2 nghị quyết chuyên đề, đặc biệt là Nghị quyết chuyên đề về phát triển ngành chăn nuôi bền vững trên địa bàn tỉnh Bình Phước từ nay đến năm 2030. Mục tiêu chung là phát huy lợi thế của địa phương phát triển ngành chăn nuôi bền vững với các vật nuôi chủ lực, trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, hiện đại, sản xuất theo chuỗi ngành hàng an toàn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của địa phương, trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Từ đó, Tỉnh ủy đề ra 7 giải pháp để thực hiện Nghị quyết chuyên đề này về các nội dung: Quy hoạch; chăn nuôi an toàn dịch bệnh; chính sách; khoa học công nghệ; liên kết sản xuất theo chuỗi liên kết và phát triển thị trường tiêu thụ; công tác quản lý nhà nước và đẩy mạnh công tác quản lý về môi trường chăn nuôi, giết mổ. 7 nội dung giải pháp của Nghị quyết chuyên đề này đã tập trung trên cơ sở của những khung pháp lý nhằm giải quyết những hạn chế, khuyết điểm mà đại biểu đã bàn tại kỳ họp này đối với công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các cấp, địa phương.

Nhìn thẳng vào tồn tại, hạn chế để khắc phục

Trong bài phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh đã vượt qua những khó khăn và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng, tốc độ tăng trưởng được duy trì ở mức khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, phát huy được các lợi thế so sánh của địa phương.

Trong nội tỉnh, mạng lưới đô thị được mở rộng, bộ mặt nông thôn mới thay đổi nhanh chóng, đời sống nhân dân được cải thiện. Đến thời điểm này, nhiều chỉ tiêu quan trọng của nhiệm kỳ 2015-2020 đã đạt và hoàn thành kế hoạch đề ra; có những nội dung trọng tâm chuyên đề của năm, từ tỉnh đến cơ sở đã chung tay vào hành động rất quyết liệt, đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội (xóa 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc, hoàn thành 1.000km đường giao thông theo cơ chế đặc thù của địa phương).

Bên cạnh đó, với tinh thần vượt khó, quyết liệt trong điều hành, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo giải quyết nhanh gọn cho người dân, doanh nghiệp. Tổ chức xúc tiến đầu tư tại các nền kinh tế lớn, tập trung điều hành các dự án trọng tâm có sức lan tỏa, tăng cường các giải pháp khai thác các nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng, giải quyết các vấn đề xã hội…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cũng thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế. Đó là, tiến độ thực hiện một số chủ trương, dự án có cải thiện nhưng chậm, một phần do khó khăn về nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng; một phần do các sở ngành chưa chủ động đề xuất giải pháp khả thi. Hạn chế đó còn là cải cách hành chính thiếu đồng bộ và chưa đột phá, doanh nghiệp còn gặp khó khăn nhất định khi đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Thu ngân sách hoàn thành 9.000 tỷ đồng, tuy nhiên thực tế còn gặp khó khăn khi sắp kết thúc năm 2019, đặc biệt là các khoản thu nợ đọng. Khó khăn còn đến từ một số người đứng đầu ngành, địa phương chưa thực sự dấn thân, chưa dám đổi mới; việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn vướng mắc, lúng túng; một bộ phận cán bộ, công chức chưa quyết tâm chủ động, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết khó khăn của người dân, doanh nghiệp. Những khó khăn, vướng mắc đó cũng là nguyên nhân chủ quan trong quá trình thực hiện, cần tập trung nhìn thẳng để khắc phục.

12 nhiệm vụ then chốt quyết tâm thực hiện

Về xác định các nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Thứ nhất, trong thời gian tới cần phải tập trung rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch ở các địa phương trong giai đoạn 2020-2025, quy hoạch phát triển các khu cụm công nghiệp (mở rộng đất cho các khu cụm công nghiệp thêm khoảng 10.000ha để thu hút đầu tư); phát triển nông nghiệp, các khu cụm tuyến dân cư và đất ở; phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ (trọng tâm là 2 tuyến song song Quốc lộ 13 và 14); phát triển các tuyến đường giao thông tại Đồng Phú, Chơn Thành. Thực hiện quy hoạch sử dụng đất gắn với quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, đảm bảo quy hoạch ngành thống nhất, tránh quy hoạch chồng chéo, gây lãng phí.

Thứ hai, tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong định giá, đấu giá đất, thủ tục thực hiện dự án, công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và tiến độ thực hiện các dự án, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình.

Thứ ba, trong khi nguồn thu ngân sách vẫn còn phụ thuộc nhiều vào đất đai, xổ số kiến thiết, chưa có nhiều nguồn thu tiềm năng thì tiếp tục ưu tiên chi cho phát triển đầu tư, đặc biệt là đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để thúc đẩy các hoạt động kinh tế tại địa phương, đón các cơ hội phát triển mới, tạo các nguồn thu ổn định và bền vững. Trước mắt là tập trung các giải pháp để thực hiện đạt chỉ tiêu thu ngân sách 2019 đã đề ra.

Thứ tư, tiếp tục thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, duy trì và nâng cao hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thứ năm, xác định nông nghiệp tiếp tục là trụ cột trong phát triển kinh tế với định hướng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi theo chuỗi liên kết gắn với vùng an toàn dịch bệnh. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm, từ thay đổi chất lượng giống, đến ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn thực phẩm, hướng đến xuất khẩu.

Thứ sáu, tích cực thu hút, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với quy mô lớn, đầu tư nhà máy chế biến, đẩy mạnh kết nối để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Thứ bảy, một số vấn đề luôn được đại biểu và cử tri quan tâm tại kỳ họp là tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cam kết về môi trường; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; ưu tiên thu hút đầu tư, xử lý rác thải sinh hoạt, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn việc thực hiện phân loại rác từ các nguồn.

Thứ tám, song song với việc tập trung phát triển kinh tế là chú trọng việc xây dựng hoàn thiện các thiết chế văn hóa và giải quyết tốt các vấn đề xã hội; thực hiện tích hợp chính sách tập trung nguồn lực và điều hành; tổ chức thực hiện tốt các nội dung chi liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện đề án bồi dưỡng đào tạo chuẩn hóa trình độ ngoại ngữ cho giáo viên các cấp, thí điểm việc dạy song ngữ cho học sinh và xây dựng trường học thông minh ở ba cấp. Từ các chính sách được HĐND tỉnh ban hành tại kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ có các giải pháp phát huy mô hình và hiệu quả dạy học từ các trường chuyên, cũng việc như thu hút đội ngũ y, bác sĩ để làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thứ chín, thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết kiến nghị, ý kiến, đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri, của người dân; đẩy nhanh tiến độ rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện kéo dài. UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, đề nghị UBND cấp huyện triển khai thực hiện nội dung này và có sự bố trí hội họp, kế hoạch công tác cuối năm hợp lý, dành thời gian đi cơ sở tiếp xúc, gặp gỡ cử tri để nắm bắt, bổ sung các quyết sách phù hợp, kịp thời hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Thứ mười, tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm về ma túy, cờ bạc, tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Tích cực chủ động trong đối ngoại và hội nhập, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho phát triển.

Thứ mười một, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ cải cách hành chính, cải thiện PCI, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính hướng đến toàn bộ sở ngành thực hiện “bốn tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Thực hiện 100% dịch vụ công mức độ 3, 4, liên thông văn bản trong giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng địa phương thông minh trên một số lĩnh vực chủ yếu; hoàn thành việc thành lập Trung tâm Giám sát - Điều hành thông minh tỉnh Bình Phước.

Thứ mười hai, tiếp tục chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; tiếp tục sắp xếp tổ chức bên trong, triển khai hiệu quả các đề án, mô hình sáp nhập các cơ quan, đơn vị như các trường nghề, các quỹ có tính chất đầu tư, hội đặc thù, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện khi có nghị định của Chính phủ; ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ và quy chế hoạt động kịp thời, đồng bộ với việc sắp xếp, thực hiện kiêm nghiệm chức danh để các cơ quan, đơn vị nhanh chóng ổn định, hoạt động hiệu quả./.

Tác giả bài viết: T.T - Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,186
  • Hôm nay292,736
  • Tháng hiện tại3,474,139
  • Tổng lượt truy cập390,017,192
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây