Khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử

Thứ ba - 20/03/2018 08:40 3317
(CTTĐTBP) - Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức hội nghị đối thoại người nộp thuế quý I/2018 với sự tham gia của các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền tại hội nghị, Cục thuế tỉnh khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT).
Tại hội nghị đối thoại, Cục Thuế tỉnh đã thông tin đến doanh nghiệp, người nộp thuế về các nội dung: Nghị quyết số 52/2017/NQ-HĐND ngày 12/12/2017 của HĐND tỉnh quy định mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Quyết định số 62/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh về Quy định bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Công văn số 230/CT-TTHT ngày 31/01/2018 của Cục Thuế tỉnh về khuyến khích sử dụng HĐĐT; hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp việc kê khai, quyết toán thuế năm 2017…
Thue DT
Dịch vụ thuế điện tử truy cập tại website: http://thuedientu.gdt.gov.vn

Theo đó, Nghị quyết số 52/2017/NQ-HĐND áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản, các cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân liên quan trong việc quản lý, thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản. Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh khóa IX, kỳ họp thứ năm thông qua ngày 08/12/2017 và có hiệu lực từ ngày 22/12/2017.

Quyết định số 62/2017/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/01/2018, thay thế Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND ngày 02/7/2015 của UBND tỉnh ban hành Bảng giá một số loại tài nguyên để làm cơ sở tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Các quy định trước đây liên quan đến giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh Bình Phước trái với quy định tại Quyết định này đều bị bãi bỏ.
 
 
Cũng tại hội nghị đối thoại, Cục Thuế tỉnh thông tin: Thời gian qua, việc thông báo đến công chức thuế và tuyên truyền phổ biến cho người nộp thuế về việc thực hiện HĐĐT khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ chưa được thực hiện tốt. Do đó, Cục Thuế tỉnh đề nghị các phòng thuộc Văn phòng Cục, Chi cục thuế các huyện, thị xã phổ biến, thông báo cho cán bộ, công chức thực hiện tuyên truyền tới các doanh nghiệp trên địa bàn một số nội dung của Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng HĐĐT bán hàng hóa cung ứng dịch vụ.

HĐĐT là gì ?

Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Hóa đơn đã lập dưới dạng giấy nhưng được xử lý, truyền hoặc lưu trữ bằng phương tiện điện tử không phải là HĐĐT.

Điều kiện của tổ chức khởi tạo HĐĐT

Người bán hàng hóa, dịch vụ (gọi chung là người bán) khởi tạo HĐĐT phải đáp ứng điều kiện sau: Là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế; hoặc là tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng. Có địa điểm, các đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ HĐĐT. Có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập, sử dụng HĐĐT theo quy định. Có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật.
 
Thue DT2
Khai và nộp tờ khai quyết toán thuế qua hệ thống điện tử

Có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của HĐĐT bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm hoặc cơ sở dữ liệu kế toán tại thời điểm lập hoá đơn. Có các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ bao gồm: Hệ thống lưu trữ dữ liệu phải đáp ứng hoặc được chứng minh là tương thích với các chuẩn mực về hệ thống lưu trữ dữ liệu; có quy trình sao lưu và phục hồi dữ liệu khi hệ thống gặp sự cố (đảm bảo sao lưu dữ liệu của HĐĐT ra các vật mang tin hoặc sao lưu trực tuyến toàn bộ dữ liệu).

Nguyên tắc sử dụng HĐĐT

Trường hợp người bán lựa chọn sử dụng HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán có trách nhiệm thông báo cho người mua các nội dung sau: Định dạng HĐĐT; cách
Theo nội dung Công văn số 230/CT-TTHT ngày 31/01/2018 của Cục Thuế tỉnh:
*Quy định về tổ chức trung gian cung cấp giải pháp HĐĐT: XEM
*Nội dung HĐĐT: XEM
*Lập và gửi HĐĐT: XEM
*Lưu trữ HĐĐT: XEM
*Nguyên tắc chuyển đổi HĐĐT: XEM
thức truyền nhận HĐĐT giữa người bán và người mua (nêu rõ cách thức truyền nhận HĐĐT là truyền trực tiếp từ hệ thống của người bán sang hệ thống của người mua, hoặc người bán thông qua hệ thống trung gian của tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT để lập hóa đơn và truyền cho người mua).

Người bán, người mua, tổ chức trung gian cung cấp giải pháp HĐĐT (trường hợp thông qua tổ chức trung gian) và các đơn vị có liên quan phải có thoả thuận về yêu cầu kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến HĐĐT đó.

Đối tượng được khởi tạo HĐĐT

Các tổ chức sau được khởi tạo HĐĐT: Tổ chức kinh tế có đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế; tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng. Tổ chức khởi tạo HĐĐT phải đáp ứng các quy định tại điểm b đến điểm e khoản 2, Điều 4 Chương I của Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trước khi khởi tạo HĐĐT, tổ chức khởi tạo HĐĐT phải ra Quyết định áp dụng HĐĐT gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hoặc bằng văn bản điện tử gửi thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và chịu trách nhiệm về quyết định này. Quyết định áp dụng HĐĐT phải có các nội dung theo quy định tại Khoản 1, Điều 7, Chương II của Thông tư số 32/2011/TT-BTC.

Trước khi sử dụng HĐĐT, tổ chức khởi tạo HĐĐT phải lập Thông báo phát hành HĐĐT gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thông báo phát hành HĐĐT có thể gửi tới cơ quan thuế bằng giấy hoặc bằng đường điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế. Thông báo phát hành HĐĐT phải có các nội dung theo quy định tại Khoản 2, Điều 7, Chương II của Thông tư số 32/2011/TT-BTC./.
 

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập748
  • Hôm nay14,296
  • Tháng hiện tại6,649,732
  • Tổng lượt truy cập393,192,785
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây