Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam

Thứ hai - 15/10/2018 14:27 895
(CTTĐTBP) - Đó là chủ đề hội thảo do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp Sở KH&CN tỉnh tổ chức vào ngày 12/10 tại thị xã Đồng Xoài, Bình Phước. Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Phan Ngân Sơn và ông Hà Anh Dũng - Tỉnh ủy viên, Quyền Giám đốc Sở KH&CN tỉnh đồng chủ trì hội thảo.
Hoi thao chi dan dia ly
Toàn cảnh hội thảo và tập huấn "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam".
 
Tham dự hội thảo có các đại biểu đại diện cho trên 40 cơ quan, đơn vị gồm các Sở: KH&CN, NN&PTNT, Công thương của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và một số đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, hiệp hội, hội ngành hàng trong và ngoài tỉnh Bình Phước, đặc biệt có các chuyên gia về chỉ dẫn địa lý (CDĐL) và ngành điều trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Phan Ngân Sơn cho biết: Hiện nay, nước ta đã có 63 CDĐL được bảo hộ, trong đó đa số là các sản phẩm nông sản, thực phẩm. Sau khi được bảo hộ, CDĐL đã và đang chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và quản lý CDĐL vẫn gặp nhiều khó khăn, từ hoạt động xây dựng hồ sơ đăng ký đến xây dựng thể chế, huy động nguồn lực, sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong quản lý, quảng bá và nâng cao hiệu quả của các CDĐL đã được nhà nước bảo hộ. Do đó, hội thảo này được tổ chức kết hợp với tập huấn để giới thiệu về hiện trạng và vấn đề đặt ra về chính sách; giới thiệu quy chế phối hợp giữa Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương về xây dựng và quản lý CDĐL; hướng dẫn về những tiếp cận mới trong xây dựng và quản lý CDĐL ở Việt Nam trên cơ sở lý luận và thực tiễn; định hướng thúc đẩy hoạt động quảng bá, giới thiệu CDĐL.

Trong thời gian diễn ra hội thảo và tập huấn, các đại biểu đã được chuyên gia của Cục Sở hữu trí tuệ trình bày các quy định pháp luật và hiện trạng về CDĐL; giới thiệu về quy chế phối hợp trong xây dựng và quản lý CDĐL; giới thiệu một số ấn phẩm nhằm quảng bá, giới thiệu CDĐL ở Việt Nam. Bên cạnh đó, bà Estelle Bienabe - chuyên gia của Trung tâm Hợp tác quốc tế nghiên cứu nông nghiệp vì sự phát triển (Cộng hòa Pháp) trình bày chuyên đề “Một số tiếp cận trong xây dựng hồ sơ đăng ký CDĐL ở Việt Nam”; Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nguyễn Minh Quang trình bày chuyên đề “Nâng cao vai trò của hội và doanh nghiệp trong quản lý CDĐL hạt điều Bình Phước”; ông Trịnh Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp (Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm) trình bày chuyên đề “Vai trò và giải pháp thúc đẩy hoạt động quảng bá, giới thiệu CDĐL ở Việt Nam”.

Đặc biệt, các đại biểu đã được bà  Hồ Kim Liên - Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức kiểm soát CDĐL “Nước mắm Phú Quốc”. Qua đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp để đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và quản lý CDĐL ở Việt Nam.

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Hà Anh Dũng nhấn mạnh: Hội thảo và tập huấn lần này được tổ chức tại tỉnh Bình Phước là cơ hội quý báu để các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, tổ chức hội, hợp tác xã và nhân dân trong tỉnh nhận thức tốt hơn về vai trò và tầm quan trọng của việc bảo hộ và phát triển CDĐL cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đây cũng là dịp tốt để các tỉnh, thành phố có đại biểu tham gia chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn xây dựng và phát triển CDĐL cho các sản phẩm đặc sản của địa phương mình; đặc biệt là các Sở KH&CN, Sở NN&PTNT và Sở Công thương các tỉnh, thành phố cùng nhau bàn giải pháp đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và quản lý CDĐL./.

Tác giả bài viết: Bùi Thanh Liêm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay140,342
  • Tháng hiện tại428,069
  • Tổng lượt truy cập407,169,923
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây