Hội thảo “Ứng dụng GIS và đô thị thông minh”

Thứ năm - 11/10/2018 18:06 3269
(CTTĐTBP) - Ngày 10/10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Viễn thông Bình Phước đã tổ chức Hội thảo “Ứng dụng GIS và đô thị thông minh”. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Bình, Bí thư Thị ủy Phước Long Nguyễn Hoàng Thái, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Lê Trường Sơn, Quyền Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Anh Dũng và Giám đốc Viễn thông Bình Phước Phạm Văn Trinh tham dự hội thảo.
Hoi thao GIS
Đại biểu tham dự hội thảo.
 
Tại hội thảo, ông Lưu Đình Hiệp - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin địa lý (Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã giới thiệu đến các đại biểu những thông tin về GIS (Geographic Information Systems). Đây là hệ thống thông tin địa lý tích hợp nhiều tầng lớp thông tin khác nhau về nhiều lĩnh vực như: Kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, môi trường, điều kiện tự nhiên, hạ tầng kỹ thuật, đất đai, quy hoạch, xây dựng… cho phép người dùng nhìn thấy toàn cảnh các thông tin khác nhau cần tìm hiểu. Đặc biệt, GIS đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý đô thị như: Quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng,  hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cấp nước, thoát nước, hệ thống điện, viễn thông...

Với ứng dụng hệ thống GIS, quy hoạch xây dựng sẽ bao gồm tất cả thông tin, hình ảnh chi tiết và được đưa lên phần mềm. Qua phần mềm, cán bộ quản lý, nhà đầu tư, người dân đều tìm thấy những thông tin cần thiết. GIS thật sự là công cụ hiệu quả để quản lý, phát triển đô thị. Việc triển khai, vận hành hệ thống GIS càng sớm càng thuận lợi cho công tác quản lý của địa phương về đầu tư hạ tầng đồng bộ; tránh ùn tắc giao thông, ô nhiễm, các hệ thống ngầm hiện hữu; tránh chồng chéo và tránh lãng phí trong đầu tư xây dựng…

Phát triển mô hình đô thị thông minh dựa trên hệ thống thông tin địa lý thông minh là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển chung tại Việt Nam hiện nay. Thông qua việc xây dựng đô thị thông minh sẽ giúp cho chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao, văn minh và hiện đại hơn. Việc ứng dụng hệ thống thông tin địa lý thông minh cần thực hiện từ các sở, ngành, địa phương để trở thành nguồn dữ liệu quý giá phục vụ điều hành và quản lý của tỉnh, cũng như các đô thị phát triển theo hướng bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao đối với việc ứng dụng GIS trong công tác quản lý, phát triển, xây dựng đô thị thông minh. Việc “Ứng dụng GIS và đô thị thông minh” có thể mở ra nhiều điều để thị xã Đồng Xoài, Phước Long có những định hướng, giải pháp đầu tư tương xứng, từng bước xây dựng một thành phố thông minh trong thời gian tới. Thị xã Đồng Xoài và Phước Long là 2 địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đang thể hiện sự quyết tâm sẵn sàng trong xây dựng đề án đô thị thông minh. Hội thảo là cơ sở để Sở Thông tin và Truyền thông có những tham khảo, thông tin rõ ràng hơn trước khi tham mưu lãnh đạo tỉnh có những định hướng, quyết sách liên quan đến vấn đề này trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập702
  • Hôm nay36,271
  • Tháng hiện tại5,460,749
  • Tổng lượt truy cập412,202,603
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây