Xét chọn đơn vị thực hiện Đề tài ứng dụng thực vật thủy sinh xây dựng mô hình xử lý nước thải

Thứ năm - 11/10/2018 17:43 2819
(CTTĐTBP) - Ngày 10/10, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã tổ chức họp xét chọn đơn vị thực hiện Đề tài “Ứng dụng thực vật thủy sinh để xây dựng mô hình xử lý nước thải sau biogas của các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bình Phước”.
Chon don vi ung dung thuc vat thuy sinh
Ban chủ nhiệm Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga thuyết trình nội dung đề cương nghiên cứu đề tài trước Hội đồng khoa học
 
Đề tài này có sự tham gia của 3 đơn vị thực hiện nghiên cứu, gồm: Trường Đại học Việt Đức, tỉnh Bình Dương; Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga chi nhánh phía Nam; Trung tâm Nghiên cứu dịch vụ và công nghệ môi trường thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đề cương nghiên cứu của 3 đơn vị, nước thải ngành chăn nuôi là một loại nước thải rất đặc trưng và có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao, do có chứa hàm lượng chất hữu cơ, cặn lơ lửng, ni tơ, phốt pho và các vi sinh vật gây bệnh. Trong thực tế hiện nay, đa số các cơ sở chăn nuôi đã sử dụng công nghệ biogas để xử lý; tuy nhiên, nước thải đầu ra nguồn nhận không đạt quy chuẩn, gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, 3 đơn vị đã đưa ra các giải pháp thu hồi và xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng cách ứng dụng thực vật thủy sinh.

Theo đó, các loài thực vật thủy sinh có khả năng thích nghi tốt nhất với môi trường nước thải chăn nuôi sau biogas thải ra bộ phận tiếp nhận. Từ đó, nó có thể xử lý được nguồn nước thải trong chăn nuôi tránh gây ô nhiễm môi trường, làm phân bón cho các loại cây trồng, thức ăn cho gia súc. Các loại thực vật thủy sinh được 3 đơn vị đưa ra gồm bèo tây, cây thủy trúc, sậy, cỏ lông tây.

Để làm được điều này, các đơn vị sẽ tiến hành đánh giá hiện trạng ngành chăn nuôi và xử lý nước thải chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu các loài thực vật thủy sinh có khả năng xử lý nước thải phù hợp với địa phương; thiết kế mô hình xử lý nước thải cơ sở chăn nuôi; nghiên cứu chế tạo phân bón hữu cơ từ bùn thải bể biogas, hồ lắng trộn chung với các loại xác thực vật thủy sinh. Đồng thời, đề xuất công nghệ phù hợp xử lý nước thải chăn nuôi bằng thực vật thủy sinh và bùn thải phù hợp cho các trang trại trên địa bàn Bình Phước.

Sau khi xem xét, các nhà phản biện và thành viên trong Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu thống nhất chọn Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga chi nhánh phía Nam thực hiện đề tài, với số điểm 90,74/100 điểm./.

Tác giả bài viết: Nhật Chiêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,438
  • Hôm nay198,389
  • Tháng hiện tại502,814
  • Tổng lượt truy cập387,045,867
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây