Trung tâm giống tập huấn kỹ thuật canh tác cây điều cho bà con xã Thanh Phú

Thứ tư - 22/10/2014 10:06 1878

Trung tâm giống tập huấn kỹ thuật canh tác cây điều cho bà con xã Thanh Phú

(CTTĐTBP) – Ngày 21/10, Trung tâm giống Nông – Lâm nghiệp (Sở NN&PTNT) đã tổ chức tập huấn giới thiệu giống điều mới và kỹ thuật canh tác cho hơn 100 bà con nông dân xã Thanh Phú (thị xã Bình Long).

 

 

Bà con hào hứng đặt câu hỏi cho cán bộ Trung tâm giống Nông – Lâm nghiệp về kỹ thuật canh tác vườn điều đạt năng suất cao.

 

Tại buổi tập huấn, cán bộ Trung tâm giống Nông – Lâm nghiệp đã giới thiệu một số giống điều mới và giống điều truyền thống (AB29, AB05-08, PN1, MH 5/4… ), được trồng tại Bình Phước cho bà con nông dân tìm hiểu. Đây là những giống điều cho năng suất cao, đạt từ 3.000 đến 4.500 kg/ha, tỷ lệ nhân đạt 29-32%, kích cỡ hạt 140-150 hạt/kg.

 
Bên cạnh đó, cán bộ Trung tâm giống Nông – Lâm nghiệp còn hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch điều, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế tối đa.
 
Ông Trần Đình Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm giống Nông – Lâm nghiệp, đặc biệt lưu ý bà con khâu tưới nước bổ sung đối với những vùng điều có điều kiện tưới nước. Việc tưới nước cho cây điều trong thời kỳ ra hoa đậu quả sẽ làm tăng năng suất đáng kể cho vườn cây.
 
Ông Trần Đình Thọ chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp thắc mắc của bà con.
 
“Ngoài ra, bà con nên tận dụng quả điều bằng cách cho bò ăn tươi, hoặc ủ chua dùng làm thức ăn cho gia súc. Quả bị dập nát nên gom lại thành đống, cho vào hố ủ làm phân hưu cơ”, ông Thọ cho biết thêm.
 
Cũng theo ông Thọ, nếu chọn giống trồng tốt và chăm sóc đúng kỹ thuật, mỗi ha điều từ 7 năm tuổi có thể cho thu hoạch trên 3 tấn, tương đương 50-70 triệu đồng/ha. Với giá trị này, 1 ha điều cho hiệu quả kinh tế ngang ngửa với 1 ha cao su, thậm chí còn cao hơn so với thời điểm mủ cao su đang rớt giá như hiện nay.
 
Thực tế đã được chứng minh tại vườn điều của ông Lâm Tấn Chung (xã Thanh Phú), với 2 ha điều ghép 10 năm tuổi cho năng suất mỗi năm trên 5 tấn. Tại buổi tập huấn, ông Chung phấn khởi cho biết: “Rất may cho gia đình tôi đã không chặt bỏ 2 ha điều để trồng cây cao su vào thời điểm cây ‘vàng trắng’ sốt giá. Sự chung thủy với cây điều đã giúp gia đình tôi tránh ‘ngậm bồ hòn’ khi chứng kiến cảnh cây cao su liên tục điêu đứng vì rớt giá”.
 
TT.TH-CB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập952
  • Hôm nay92,886
  • Tháng hiện tại856,840
  • Tổng lượt truy cập407,598,694
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây