Thông tin thị trường sản phẩm nông nghiệp

Thứ ba - 09/08/2016 09:54 905

Thông tin thị trường sản phẩm nông nghiệp

(CTTĐTBP) – Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) vừa đề nghị Sở Công thương, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các tỉnh, thành phố phối hợp cập nhật, phổ biến thông tin thị trường các sản phẩm nông nghiệp theo định kỳ để doanh nghiệp, người dân được biết, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp.

 

Thời gian qua, Cục Công nghiệp địa phương (CNĐP) và Trung tâm thông tin Công nghiệp - Thương mại (Bộ Công thương) đã tiến hành nghiên cứu, thu thập, tổng hợp thông tin thị trường các sản phẩm nông nghiệp trong và ngoài nước theo định kỳ. Số đầu tiên xuất bản đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục CNĐP (http://arid.gov.vn).

 

Trang thông tin điện tử của Cục CNĐP.

 

Theo bản tin “Thị trường sản phẩm nông nghiệp” tháng 7/2016, giá cao su thành phẩm tại Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh tăng giảm trái chiều. Cụ thể: Cao su SVR3L giảm 3,4% xuống còn 30.800 đồng/kg, trong khi cao su SVR10 tăng 2,7% lên mức 26.300 đồng/kg. Giá thu mua hạt điều tại Bình Phước cũng tăng 13% so với tháng trước và đạt mức cao nhất trong nhiều năm gần đây. Nguyên nhân là do nhu cầu thu mua phục vụ chế biến tăng, trong khi lượng hạt điều tồn kho trong nước ít và giá điều thô nhập khẩu ở mức cao.
 
Diện tích trồng tiêu tăng gấp đôi so quy hoạch
 
Bản tin “Thị trường sản phẩm nông nghiệp” tháng 7/2016 thông tin: Tại tỉnh Đắk Lắk - nơi được coi là thủ đô cà phê - đang ngày càng có nhiều nông dân chuyển sang trồng tiêu. Cụ thể, Đắk Lắk có diện tích trồng tiêu lớn nhất ở khu vực Tây Nguyên, tính đến tháng 5/2016, Đắk Lắk có gần 22.000 ha hồ tiêu, vượt 15.000 ha so với diện tích trồng tiêu được quy hoạch của tỉnh đến năm 2015.
 
Tương tự như vậy, các tỉnh Tây Nguyên khác là Gia Lai đã lên kế hoạch để có 6.000 ha hồ tiêu vào năm 2020, nhưng diện tích tiêu hiện nay của tỉnh là hơn 12.000 ha.
 
Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam cho biết: Diện tích tiêu của nước ta đã đạt khoảng 100.000 ha vào cuối tháng 3/2016, tăng gấp đôi diện tích trồng tiêu được quy hoạch đến năm 2020 mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định hướng. Theo dự báo, vùng trồng tiêu tại các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên sẽ tiếp tục tăng từ 10 - 20% trong thời gian tới.
 
Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp để hạn chế sự phát triển của vùng trồng tiêu ngoài quy hoạch thì sự phát triển bền vững của ngành hạt tiêu sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, nông dân trồng tiêu trên nhiều loại đất, kể cả ở các khu vực không thích hợp cho việc trồng tiêu. Nhiều nông dân đã trồng xen tiêu trong vườn cao su, việc này có thể khiến các cây cao su bị nhiễm nấm phytophthora và bị chết. Đồng thời, một số nông dân lạm dụng phân bón và thuốc trừ sâu để tăng năng suất, gây ra sự suy giảm chất lượng hạt tiêu./.
 

Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập757
  • Hôm nay174,463
  • Tháng hiện tại4,521,914
  • Tổng lượt truy cập403,807,894
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây