Việc duy tu, sửa chữa định kỳ các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn về vốn.
Bàn sâu về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải cho biết: Nguồn vốn duy tu, sửa chữa định kỳ các tuyến đường giao thông mà tỉnh bố trí cho Sở và các huyện, thị rất hạn chế. Trước năm 2011, bình quân mỗi năm Sở được giao khoảng 5-7 tỷ đồng và mỗi huyện, thị khoảng 2-3 tỷ đồng. Số tiền này chưa đủ để thực hiện công tác đảm bảo giao thông, cũng như duy tu, sửa chữa định kỳ các hạng mục theo quy định và chỉ đáp ứng đủ cho Sở và các huyện, thị sửa chữa khoảng 1% diện tích mặt đường các loại.
Qua năm 2012, nguồn vốn này được bố trí cho ngành khá hơn, khoảng 29 tỷ đồng (nhiều nhất trong các năm qua), nhưng ngành chỉ mới sửa chữa được khoảng 123.400 m2 (chiếm 4%) diện tích mặt đường, chủ yếu là đảm bảo giao thông các đoạn hư hỏng lớn, cấp thiết; phần hư hỏng còn lại do thiếu vốn sửa chữa nên hư hỏng ngày càng lan rộng hơn.
Hiện Sở Giao thông vận tải đang quản lý trực tiếp khoảng 440 km đường tỉnh (trừ các đoạn tuyến BOT); diện tích mặt đường đang quản lý trên 3.080.000 m2 và diện tích mặt đường hư hỏng thống kê được khoảng 378.840 m2 (chiếm 12,3% mặt đường), tương ứng với nguồn vốn cần duy tu, sửa chữa hơn 89 tỷ đồng. Trong năm 2013, tỉnh bố trí cho ngành 15 tỷ đồng, như vậy mới chỉ đáp ứng khoảng 17% nhu cầu thực tế.
Trong thời gian tới, nếu nguồn vốn vẫn chưa thể cân đối bố trí đủ, ngành giao thông vận tải sẽ tập trung ưu tiên nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước trên toàn bộ hệ thống đường tỉnh trong mùa mưa, phát quang tầm nhìn, ưu tiên giặm vá mặt đường tại các vị trí bị đọng nước – là nguyên nhân chính gây ra tình trạng phá hoại mặt đường – nhằm hạn chế tối đa các ổ gà, ổ voi, các vị trí tiềm ẩn khả năng xảy ra tai nạn giao thông.
Sở cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở sẽ thí điểm thực hiện khoán duy tu, sửa chữa đối với một số hạng mục của tuyến đường không cần sử dụng vật tư (phát quang, nạo vét mương, rãnh…) và phối hợp với chính quyền xã xử lý, vận động người dân sống dọc 2 bên đường khắc phục tình trạng san lấp mương dọc, mương ngang làm đọng nước trên mặt đường./.
Nhật Phong