Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VIII: Chất vấn Giám đốc Sở GD&ĐT và Chánh án TAND tỉnh

Thứ năm - 05/12/2013 16:09 1646

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VIII: Chất vấn Giám đốc Sở GD&ĐT và Chánh án TAND tỉnh

(CTTĐTBP) – Sáng nay (5/12), kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VIII tiếp tục ngày làm việc thứ 2, với phiên chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đối với lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh.
 
Nghị trường “nóng lên” với nhiều ý kiến chất vấn liên quan đến ngành giáo dục đào tạo và ngành tòa án. Cụ thể đã có 5 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hùng và có 3 đại biểu chất vấn Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hữu Trí.
 
Chỉ có 51,35% xã, phường, thị trấn đạt phổ cập giáo dục mầm non
 
Đại biểu Nguyễn Ngọc Am đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT làm rõ: Tại sao trong năm học 2013-2014, số trẻ 5 tuổi huy động ra lớp đạt 99% so với tổng số trẻ trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh, trong khi đó toàn tỉnh chỉ có 51,35% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (GDMN).
 
Đại biểu Nguyễn Ngọc Am chất vấn tại nghị trường.
 
Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp chỉ là một trong số các tiêu chí để công nhận các xã, phường, thị trấn đạt phổ cập GDMN. Để phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đạt phổ cập GDMN đến năm 2015, ngoài việc tăng cường vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp, các trường, địa phương và ngành còn phải phấn đấu hoàn thành các tiêu chí khác như: Tăng cường mở rộng quy mô mạng lưới trường lớp của bậc mầm non; phấn đấu trên 90% số trẻ được học 2 buổi/ngày; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; củng cố và tăng cường nhân lực (giáo viên, nhân viên quản lý) của bậc mầm non…
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.
 
Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, hiện nay toàn tỉnh chỉ có 57/111 xã, phường, thị trấn đạt phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi (đạt 51,35%); còn 7 xã, phường chưa có trường mầm non; nhiều trường còn tình trạng học 2 ca/ngày; còn 113 phòng học mầm non phải học nhờ, học tạm tại các nhà văn hóa thôn, ấp, xã.
 
Vẫn còn tình trạng dạy thêm ở bậc tiểu học
 
Đại biểu Lê Vinh Đởm phản ánh: Theo cư tri huyện Lộc Ninh thì trên địa bàn huyện này vẫn tồn tại tình trạng học sinh cấp 1, cấp 2 học thêm. Còn đại biểu Phan Văn Minh cho rằng: Nhiều phụ huynh phản ánh giáo viên dạy không hết mình trên lớp và có những “chiêu thức” bắt học sinh phải tới nhà học thêm. Còn đại biểu Phan Văn Minh tỏ ra quan ngại trước tình trạng này và đề nghị ngành giáo dục tỉnh cần áp dụng phạt tiền đối với những giáo viên không được cấp phép dạy thêm ở nhà mà vẫn cố tình dạy thêm; nếu giáo viên được cấp phép dạy thêm thì không được dạy thêm cho học sinh của lớp mình.
 
Đại biểu Lê Vinh Đởm tỏ ra quan ngại trước tình trạng dạy thêm còn lờn thuốc.
 
Trả lời kiến nghị của hai đại biểu, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Theo quy định của Bộ GD&ĐT, giáo viên không được dạy thêm ở nhà cho học sinh bậc tiểu học; đối với học sinh bậc trung học cơ sở đã học 2 buổi trên lớp (1 buổi chính khóa, 1 buổi ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới) thì giáo viên không được dạy thêm ở nhà. Còn giáo viên thuộc biên chế trường công lập trên địa bàn tỉnh không được dạy thêm ở nhà, nếu chưa được Sở cấp phép.
 
Để triển khai quy định này, Sở đã có văn bản hướng dẫn gửi đến các trường; đã thành lập các đoàn kiểm tra và xử lý kiên quyết. Tuy nhiên theo ông Hùng, vẫn còn trường hợp bỏ lọt và thực tế không diễn ra như quy định. Do đó, trong thời gian tới Sở tiếp tục tăng cường kiểm tra và đôn đốc các trường, giáo viên thực hiện nghiêm.
 
Tỷ lệ án được giải quyết nhiều năm liền đạt thấp
 
Giải trình về các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh chất vấn công tác giải quyết án của TAND tỉnh trong nhiều năm liền đạt thấp (dưới 90% án đã thụ lý), Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hữu Trí cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến kết quả này có cả khách quan và chủ quan, mà trước hết là yếu tố nhân lực. So với định mức của TAND Tối cao quy định đối với thẩm phán thuộc các tỉnh miền núi (bình quân xét xử 3 vụ/tháng), thì các thẩm phán của tỉnh đã làm vượt gấp 2,5 lần so định mức (bình quân mỗi thẩm phán của tỉnh đã giải quyết 7,5 vụ án/tháng).
 

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hữu Trí: “Cơ sở vật chất của ngành tòa án còn khó khăn… trang thiết bị, bàn ghế xét xử còn thiếu”.
 
Ông Nguyễn Hữu Trí lý giải thêm, biên chế toàn ngành hiện có 187/206 biên chế được giao, trong đó có 60 thẩm phán/91 biên chế được giao, thiếu 31 thẩm phán (tỉnh thiếu 1, huyện thiếu 30). Trong khi số lượng án thụ lý hàng năm tăng nhiều, cụ thể: Năm 2012 tăng 867 vụ so năm 2011, năm 2013 tăng 189 vụ so năm 2012 và tăng 1.056 vụ so năm 2011. Do đó, công tác giải quyết án của TAND tỉnh trong nhiều năm liền đạt thấp, dưới 90% án đã thụ lý (tổng án đã giải quyết trong 3 năm 2011, 2012, 2013 là 15.541 vụ/18.588 vụ đã thụ lý).
 
Bên cạnh đó, các vụ án hình sự có nhiều bị cáo phạm tội ở nhiều nơi, bị nhiều tòa khác nhau thụ lý giải quyết, nên các bị cáo tạm giam ở nhiều tỉnh khác nhau, dẫn đến trích xuất bị cáo khó khăn. Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình phần nhiều liên quan đến quyền sử dụng đất đai, phải chờ kết quả ủy thác thu thập chứng cứ của tòa án khác; một số vụ án phải chờ kết quả trả lời của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. Các vụ án kinh doanh thương mại liên quan đến nhiều người, nhiều đương sự ở nhiều địa phương khác nhau, địa chỉ không rõ ràng nên rất khó khăn trong việc thu thập chứng cứ, triệu tập đương sự…
 
Ngoài ra, cơ sở vật chất của ngành còn thiếu, không đảm bảo cho nghiệp vụ chuyên môn; trụ sở làm việc và hội trường xét xử của một số huyện (Hớn Quản, Bù Gia Mập) phải thuê, mượn. Một số cán bộ, công chức của ngành chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm trong việc giải quyết án dẫn đến tình trạng án quá hạn; chưa cập nhật các văn bản pháp luật kịp thời dẫn đến chất lượng giải quyết án chưa cao./.
 
Nhật Phong
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập878
  • Hôm nay11,037
  • Tháng hiện tại7,210,865
  • Tổng lượt truy cập406,496,845
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây