Khoảng 40 – 50% diện tích điều già cỗi, trồng ở vùng đất xấu cho năng suất kém

Thứ tư - 08/10/2014 15:59 1566

Khoảng 40 – 50% diện tích điều già cỗi, trồng ở vùng đất xấu cho năng suất kém

(CTTĐTBP) - Ngày 8/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi đã chủ trì họp Ban chỉ đạo phát triển điều bền vững của tỉnh. Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu điều, các sở ngành hữu quan của tỉnh và đại diện một số doanh nghiệp điều trong tỉnh đã dự họp.

 

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng lộ trình quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn GAP, ISO, HACCP, GMP...

 

Cây điều ở Bình Phước được xác định là cây trồng chủ lực của tỉnh, có lợi thế cạnh tranh nên được các cấp ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện, như xây dựng chính sách tập trung hỗ trợ nông dân đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, chất lượng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, biến động về thị trường, giá thu mua, khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đặc biệt là sự cạnh tranh của các cây trồng khác, diện tích điều trên địa bàn tỉnh giảm nhiều. Cụ thể, diện tích điều năm 2007 của tỉnh là 171.136 ha, đến năm 2014 còn 134.506 ha (giảm 36.630 ha).

 
Diện tích điều sản xuất có hiệu quả chiếm 40 – 50% tổng diện tích, 40 – 50 % diện tích còn lại là điều già cỗi hoặc trồng ở các vùng đất xấu không đảm bảo điều kiện cho cây điều phát triển. Phần lớn người trồng điều thiếu vốn đầu tư nên trồng điều theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, chưa đáp ứng yêu cầu chất lượng. Do đó, tỉnh định hướng quy hoạch đến năm 2020, diện tích điều toàn tỉnh đạt 181.000 ha, năng suất 2,21 tấn/ha.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm giúp ngành điều phát triển bền vững trong thời gian tới. Đó là phải có giải pháp để tăng năng suất, sản lượng cây điều, xuất khẩu điều tăng theo từng năm, dán nhãn thương hiệu điều Bình Phước, xây dựng các phương án bảo hiểm cây điều, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng lộ trình quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn GAP, ISO, HACCP, GMP…
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Phát triển điều bền vững tại tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành liên quan sẽ thực hiện được. Phó Chủ tịch đề nghị trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp trong khâu chế biến, xuất khẩu; có chính sách hỗ trợ người nông dân và doanh nghiệp nguồn vốn để đầu tư thâm canh và tái sản xuất./.
 
Nhật Chiêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập782
  • Hôm nay53,147
  • Tháng hiện tại817,101
  • Tổng lượt truy cập407,558,955
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây