Hy vọng một năm cát tường!

Thứ năm - 26/02/2015 16:03 886
(CTTĐTBP) - Theo quan niệm của người xưa, con dê là vật cát tường (điều tốt lành, may mắn, hạnh phúc). Cho nên, trong dân gian có lưu truyền câu vè: “Năm ngọ, mã đáo thành công/Năm mùi, dê béo, rượu nồng phủ phê”. Con dê còn hiện thân cho hình ảnh con cái hiếu thuận, bởi dê con khi bú mẹ luôn quỳ ở phía trước. Nhiều gia đình mong muốn sinh con trong năm nay, vì tuổi mùi vừa hiếu thuận, hiền lành vừa sung túc, tràn đầy sinh lực: “Người ta tuổi ngọ, tuổi mùi/Em đây luống những ngậm ngùi tuổi thân” (ca dao). Chính vì vậy, nhiều người đã tâm niệm: năm Ất Mùi 2015 là năm sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp, may mắn.
Con dê là vật cát tường.
 
Ngay chiều tối mồng 1 tết, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã có mưa rải rác ở nhiều nơi, thậm chí ở một số khu vực của huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp có mưa rất lớn. Cơn mưa xuân hiếm hoi trong một vài năm trở lại đây đã giúp giải hạn cho những vườn tiêu, giúp cho người nông dân đỡ vất vả tưới nước trong tuần đầu của năm mới. Cây điều gặp mưa như được tăng cường thêm sinh lực, để đơm bông kết trái cho mùa bội thu. Thêm vào đó, giá tiêu đầu năm vẫn giữ ở mức kỷ lục (160.000 – 165.000 đồng/kg), còn giá điều dao động ở ngưỡng cao (28.000 – 30.000 đồng/kg). Điều này làm cho nhiều người càng tin rằng: Năm nay sẽ là năm cát tường.
 
Từ giữa tháng 2 - 2015 (những ngày giáp tết nguyên đán Ất Mùi), tuyến quốc lộ 13 đoạn từ An Lộc (thị xã Bình Long) đến Chiu Riu (huyện Lộc Ninh) đã hoàn thành trải nhựa một bên tuyến đường theo yêu cầu của UBND tỉnh đề ra cho chủ đầu tư dự án. Vậy là sau nhiều năm sống chung với bụi, mưa lầy, ổ voi, ổ gà và gặp vô vàn khó khăn trong việc hành nghề buôn bán, năm nay người dân sống ở hai bên tuyến đường này mới được vui xuân đón tết trọn vẹn, đúng nghĩa và nhiều người tin rằng: Cát tường đã đến với họ trước giờ khắc đón giao thừa và năm nay sẽ là năm buôn bán thuận lợi.
 
Cuối năm 2014, giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm sâu thêm 2 đợt, đồng thời Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô theo xu hướng giảm giá nhiên liệu. Theo đó, trong những ngày cuối năm 2014 và đầu xuân mới Ất Mùi 2015, cát tường đã ghé thăm những người dân sử dụng xe máy, khi họ chỉ cần đổ 50.000 đồng là đầy bình xăng, thay vì phải đổ 60.000 – 70.000 đồng như mọi khi. Nhưng thật trớ trêu, nhiều chuyến xe khách nội tỉnh và ngoại tỉnh vẫn không giảm giá cước, mà đua nhau tăng giá ngất ngưởng trong dịp tết nguyên đán. Nhiều quán ăn phở, bún trên địa bàn thị xã Đồng Xoài vẫn thi nhau “chặt chém” khách hàng trong dịp tết (30.000 – 35.000 đồng/tô).
 
Rõ ràng, cát tường đã đến với nhà xe, người bán hàng ăn trong dịp đầu năm Ất Mùi, mà vẫn chưa đến với người dân – những người quanh năm thấp thỏm trong cơn bão giá xăng, dầu, gas, điện, nước... và nay còn thấp thỏm trong cả những bữa ăn sáng. Hy vọng trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ mạnh tay hơn đối với việc quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô và có chế tài riêng đối với các quán ăn bún, phở, cơm đang thi nhau “đội giá”; qua đó giúp người dân thỏa mong ước: Năm 2015 đúng là năm cát tường!
 

Hồng Phấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập686
  • Hôm nay110,051
  • Tháng hiện tại1,124,798
  • Tổng lượt truy cập407,866,652
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây