HĐND tỉnh tổ chức hội nghị chất vấn giữa 2 kỳ họp

Thứ tư - 29/10/2014 09:50 1067
(CTTĐTBP) - Ngày 28/10, HĐND tỉnh khóa VIII tổ chức hội nghị chất vấn giữa 2 kỳ họp năm 2014. Ông Nguyễn Tấn Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì hội nghị.

 

Tại hội nghị, các đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia chất vấn đối với ông Nguyễn Song Đoàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về tình hình ô nhiễm nước mặt các sông, suối và các hồ; quy hoạch xử lý nước thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và rác thải y tế ở khu dân cư, khu công nghiệp và cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Sở về vấn đề này?

 
Ông Nguyễn Song Đoàn cho biết: Chất lượng nguồn nước mặt tại các sông, suối và hồ trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn tốt nhưng đang có dấu hiệu ô nhiễm hữu cơ cục bộ, đặc biệt là vùng lưu vực của sông Bé và các khu đô thị (thị trấn Lộc Ninh, thị xã Đồng Xoài)… Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm chưa đến mức báo động và chỉ mang tính cục bộ. Qua điều tra và khảo sát, các hồ, suối đang bị ô nhiễm hữu cơ, ô nhiễm dinh dưỡng và vi sinh nặng. Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi các nguồn chất thải từ hoạt động sinh hoạt của khu dân cư, các công trình xây dựng.
 
Ông Nguyễn Song Đoàn cho biết thêm, theo thống kê thì tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom tại các đô thị trong tỉnh chỉ đạt khoảng 50% so với lượng rác thải phát sinh, riêng tại thị xã Đồng Xoài đạt khoảng 80%. Hiện nay, các huyện, thị đều chưa có bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh, hầu hết đều là các bãi rác hở, bãi rác lộ thiên. Khu vực thị xã Đồng Xoài đã có nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 100 tấn/ngày/đêm. Công tác thu gom chất thải rắn công nghiệp trong những năm qua đã có những bước tiến đáng kể. Theo đó, tỷ lệ thu gom hiện nay đạt khoảng 90% lượng rác thải công nghiệp. Việc phân loại và thu gom rác thải y tế tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh nhìn chung đã được quan tâm, thực hiện. Trong số 16 bệnh viện hiện có thì có 8 bệnh viện đã đầu tư xây dựng và vận hành lò đốt chất thải y tế, số còn lại được thu gom và hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý.
 
Theo ông Đoàn, trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp UBND các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh tiếp tục điều tra, rà soát, đồng thời đôn đốc nhắc nhở đối với những đơn vị, công ty vi phạm trong quá trình thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, rác thải y tế và rác thải công nghiệp, cũng như ô nhiễm mặt nước. Mặt khác, Sở sẽ có những chế tài đối với những đơn vị vi phạm.
 
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã kiến nghị đối với ông Huỳnh Thanh - Trưởng Ban dân tộc tỉnh, về hiệu quả của các chương trình nước sạch; giải pháp nào cho việc giảm nghèo bền vững các hộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Ông Huỳnh Thanh cho biết: Tính đến nay, các chương trình 134, 1592 thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 96 điểm giếng nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn các huyện, thị xã và 2 công trình nước sinh hoạt tập trung lồng ghép vào các dự án định canh, định cư chương trình 33 tại khu dân cư ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú và khu dân cư xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh. Như vậy, các công trình sinh hoạt tập trung lồng ghép với dự án 33 đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, còn một số công trình nước sinh hoạt tập trung sau khi đầu tư chưa phát huy hiệu quả, hiện đang hư hỏng. Để khắc phục tình trạng này, các huyện chỉ đạo các xã xây dựng quy chế quản lý và sử dụng công trình; hỗ trợ kinh phí sửa chữa khi công trình hư hỏng.
 
Đối với công tác giảm nghèo bền vững, ông Huỳnh Thanh cho hay bằng các chương trình do trung ương hỗ trợ đều được tập trung vào công tác giảm nghèo như việc đào tạo lao động thanh niên vùng đồng bào DTTS sau khi tốt nghiệp cấp 2, 3 sẽ liên kết các cơ sở dạy nghề, sau khi đào tạo xong sẽ giới thiệu việc làm cho những thanh niên này với các đơn vị, công ty. Mặt khác, tiếp tục hướng dẫn cho bà con áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.   
 
Sau khi nghe hai cơ quan, đơn vị trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND đều cho rằng, hai cơ quan, đơn vị này chỉ trả lời chung chung, không sát với câu hỏi mà các đại biểu đưa ra.
 
Do đó, ông Nguyễn Tấn Hưng đã đề nghị hai cơ quan, đơn vị được chất vấn tại hội nghị lần này cần tiếp tục trả lời bằng văn bản để gửi cho các đại biểu. Đồng thời, ông Hưng cũng yêu cầu trong kỳ họp HĐND tỉnh khóa VIII cuối năm, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đưa ra những ý kiến, kiến nghị, đóng góp sát đáng nhằm giúp cho tỉnh ngày một phát triển./.
 
Nhật Chiêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5,336
  • Hôm nay141,612
  • Tháng hiện tại905,566
  • Tổng lượt truy cập407,647,420
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây