Giám sát công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thứ hai - 24/10/2016 09:43 919

Giám sát công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

(CTTĐTBP) - Ngày 21/10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Điểu Điều làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Sở Tư pháp về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đồng bào vùng biên giới và công tác truyền thông cho đồng bào DTTS.

 

Sở Tư pháp báo cáo công tác với đoàn giám sát.

 

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác quản lý nhà nước đối với các chương trình, đề án về phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó có Đề án “Tuyên truyền PBPL cho người dân nông thôn và đồng bào các DTTS”. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức, người dân nông thôn, đặc biệt là người đồng bào DTTS về pháp luật.

 
Từ năm 2012 đến nay, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức 18 hội nghị triển khai các văn bản pháp luật cho lãnh đạo từ tỉnh đến cấp huyện; phổ biến sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và quần chúng nhân dân, trong đó có đồng bào DTTS. Ngành tư pháp đã phân công báo cáo viên phổ biến nhiều văn bản luật như: Luật Đất đai, Luật Phòng chống ma túy, Luật Hôn nhân và gia đình… cho nhiều đối tượng là người đồng bào DTTS.
 
Hàng năm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã tổ chức khoảng 30 đợt trợ giúp pháp lý lưu động cho các đối tượng được hưởng chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí về một số lĩnh vực liên quan đến đời sống hàng ngày. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã tiến hành biên soạn và phát hành một số tài liệu PBPL như: Cuốn “Tư pháp Bình Phước”; cuốn sách pháp luật phổ thông về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy; an toàn giao thông…
 
Trong giai đoạn 2013 - 2016, Sở Tư pháp phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng biên soạn và phát hành 1.000 cuốn sổ tay tìm hiểu pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới. Đồng thời, cử báo cáo viên tiến hành trực tiếp tuyên truyền, tập huấn về pháp luật tại một số địa bàn vùng giáp biên. Trong năm 2014, Sở Tư pháp phối hợp các cơ quan báo chí trong tỉnh mở chương trình “Công dân với pháp luật” để thực hiện phổ biến các văn bản pháp luật đến người dân và đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Các tuyên truyền viên cơ sở phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể luôn thực hiện tốt công tác hòa giải, nhất là trong vùng đồng bào DTTS.
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Điểu Điều đánh giá cao những nỗ lực của ngành tư pháp trong thời gian qua đối với công tác tuyên truyền PBPL trên địa bàn tỉnh nói chung và đối với người đồng bào DTTS nói riêng. Bên cạnh kết quả đạt được còn nhiều hạn chế, do liên quan đến cơ chế, chính sách trong triển khai thực hiện chương trình, đề án. Do đó, Trưởng ban Điểu Điều yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan cần bám sát các nội dung chỉ đạo của trung ương, của tỉnh để thực hiện công tác tuyên truyền đúng quy định. Trong xây dựng chương trình, phương án tuyên truyền PBPL phải nắm rõ thực trạng chung và cụ thể cho từng vùng, từ đó xây dựng chương trình, phương án chi tiết, phù hợp và hiệu quả./.
 
Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập819
  • Hôm nay9,689
  • Tháng hiện tại7,209,517
  • Tổng lượt truy cập406,495,497
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây