Bình Phước kiến nghị Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Thứ ba - 09/06/2020 22:23 6418
(CTTĐTBP) - Ngày 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để tháo gỡ một số khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh.
bt tran hong ha
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc
 
Đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT tiếp và làm việc với đoàn Bình Phước.

Hiện nay, Bình Phước không còn chỉ tiêu quỹ đất ở mà Thủ tướng Chính phủ đã phân bổ, nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đáp ứng nhu cầu cấp thiết, chính đáng trong việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân. Do vậy, tỉnh Bình Phước đề nghị 2 phương án.

Phương án 1, thống nhất trình Chính phủ tạm phân bổ 1.000ha đất ở đô thị và 1.364ha đất ở tại nông thôn trong quy hoạch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2030. Phương án 2, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ TN&MT sớm xem xét trình Chính phủ phân bổ lại chỉ tiêu đất ở trên cơ sở đất ở của các tỉnh chưa sử dụng cho Bình Phước, đồng thời hướng dẫn Bình Phước thực hiện các bước để trình Chính phủ phê duyệt.

Về phát triển khu công nghiệp, trên cơ sở ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (tại buổi làm việc trước đó vào ngày 8/6), tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT thống nhất trình Chính phủ thuận chủ trương cho Bình Phước được mở rộng 4 khu công nghiệp là Minh Hưng III, Minh Hưng Sikico, Bắc Đồng Phú, Nam Đồng Phú với diện tích 2.374,53ha; thành lập mới Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ và đô thị Đồng Phú với diện tích 6.317,1ha.

Tỉnh Bình Phước kiến nghị Bộ TN&MT thuận chủ trương phê duyệt quy hoạch chuyển đổi mục đích đất trồng cao su sang mục đích khác: “nông nghiệp công nghệ cao, trồng cây lâm nghiệp, phát triển khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, công trình phục vụ công nhân cao su, công trình điện mặt trời, phát triển cơ cơ hạ tầng địa phương” của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đưa vào quy hoạch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
 
ct tran tue hien
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu kiến nghị tại buổi làm việc
 
Liên quan đến việc Bình Phước đang đầu tư dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh giai đoạn 2020-2022 với tổng kinh phí 335 tỷ đồng, Bình Phước hiện còn nhiều khó khăn, mong muốn Bộ TN&MT hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết thêm: Dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, song Bình Phước vẫn quyết tâm không giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Nếu được Bộ TN&MT chấp thuận các kiến nghị thì Bình Phước sẽ thuận lợi hơn trong thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Một số kiến nghị của tỉnh đã được Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ trưởng Trần Hồng Hà gợi ý tỉnh cần quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để làm cơ sở cho thuê đất, giao đất, sau này có quy hoạch đất cấp tỉnh thì cập nhật vào quy hoạch. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Bộ TN&MT sẽ ủng hộ và hỗ trợ tích cực với tỉnh trong việc giải quyết các đề xuất, kiến nghị, đồng thời hứa sẽ kết nối một số nhà đầu tư lớn đến với địa phương./.

Tác giả bài viết: Trần Thể

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,350
  • Hôm nay74,271
  • Tháng hiện tại753,118
  • Tổng lượt truy cập387,296,171
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây