Kiện toàn tổ chức hoạt động hội đồng già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS

Thứ ba - 03/11/2015 09:49 1353

Kiện toàn tổ chức hoạt động hội đồng già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS

(CTTĐTBP) - Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc xem xét thông qua Đề án củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của hội đồng già làng và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đề nghị Ban soạn thảo đề án tiếp thu những ý kiến của các đại biểu dự họp để tiếp tục rà soát, nghiên cứu, chọn lọc, lồng ghép kết hợp 2 phương án cho thật hợp lý.

 

 

Vai trò của già làng có giá trị quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, giáo dục, tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tại các thôn, ấp; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

 

Bên cạnh đó, Ban soạn thảo đề án xây dựng, hoạch toán ngân sách, soạn thảo quy chế hoạt động, hướng dẫn các chế độ chính sách phù hợp để trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp cuối năm.

 

Theo dự thảo đề án, trên địa bàn tỉnh hiện có 82 hội đồng già làng tại 82 xã, phân bố trên 294 thôn, ấp, khu phố với 521 già làng (332 già làng người S’Tiêng, 26 người M’Nông, 66 người Khmer, 37 người Tày, 36 người Nùng, 2 người Chăm, 2 người Kinh, 9 người Hoa và 11 già làng thuộc dân tộc khác). Về số lượng người có uy tín, toàn tỉnh có 347 người có uy tín được UBND tỉnh công nhận, 343 thôn có từ 35 hộ người đồng bào DTTS trở lên, trong đó có 158 người có uy tín là già làng.

 

Dự thảo đề án đưa ra 2 phương án củng cố, kiện toàn hội đồng già làng, người có uy tín trên địa bàn tỉnh. Một là dừng mô hình tổ chức hội đồng già làng, không thành lập hội đồng già làng, người có uy tín cấp xã; tại những thôn có 125 hộ người đồng bào DTTS trở lên thì bầu chọn thêm một người có uy tín. Phương án hai là hợp nhất hội đồng già làng và lực lượng người có uy tín thành lập hội đồng già làng và người có uy tín ở cấp xã. Sau khi bầu chọn mỗi thôn có 1 già làng tiêu biểu, hướng dẫn bình chọn bổ sung già làng tại các thôn có 125 hộ người đồng bào DTTS trở lên vào danh sách người có uy tín để hưởng chế độ chính sách như người có uy tín./.

 

Sỹ Luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,013
  • Hôm nay4,702
  • Tháng hiện tại292,429
  • Tổng lượt truy cập407,034,283
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây