Kiểm tra tình hình dịch bệnh trên cây điều tại thị xã Đồng Xoài, Phước Long

Thứ tư - 20/09/2017 05:10 1280

Kiểm tra tình hình dịch bệnh trên cây điều tại thị xã Đồng Xoài, Phước Long

(CTTĐTBP) - Ngày 18/9, đồng chí Trần Tuyết Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tình hình dịch bệnh trên cây điều tại địa bàn thị xã Đồng Xoài nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, đề xuất với Tỉnh ủy có những chính sách, biện pháp hỗ trợ người trồng điều bị thiệt hại trong vụ điều năm 2017 vừa qua.
 
Đồng chí Trần Tuyết Minh (mũ trắng) thị sát vườn điều của hộ ông Hoàng Minh Sầm ở ấp 7, xã Tân Thành. 
 
Đoàn đã đi kiểm tra tại một số vườn điều của các hộ ở 2 xã bị thiệt hại nặng nhất trên địa bàn thị xã là Tiến Hưng và Tân Thành. Qua báo cáo sơ bộ của UBND thị xã Đồng Xoài, trên địa bàn thị xã hiện có tổng diện tích cây điều là 2.047,6 ha, trong đó có 330,9 ha bị sâu bệnh hại (các phường Tân Phú 4,5 ha, Tân Đồng 5,3 ha, Tân Thiện 5 ha, Tân Bình 2 ha; các xã Tiến Thành 20,1 ha, Tân Thành 102 ha, Tiến Hưng 192 ha). Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết diễn biến thất thường, mưa kéo dài gây độ ẩm cao, đã tạo điều kiện cho một số loại dịch bệnh gây hại cho cây điều như thán thư, cháy lá khô cành, sâu đục thân… đang phát triển nhanh và có nguy cơ lan ra diện rộng.
 
Cùng ngày, đồng chí Lê Thị Xuân Trang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Hoàng Thái - Bí thư Thị ủy Phước Long, cùng các ngành có liên quan của tỉnh và thị xã đã khảo sát các hộ dân trồng điều tại xã Long Giang và phường Phước Bình.
 
Đồng chí Lê Thị Xuân Trang (thứ 4 từ phải sang) thị sát vườn điều của anh Điểu Khuy, xã Long Giang.
 
Hiện nay, trên địa bàn thị xã Phước Long có khoảng 5.200 ha cây điều, trong đó gần 100 ha đang bị dịch, bệnh hoành hành, làm cho đen chồi non, cháy lá, khô đầu cành, mục thân, mục cành... Nếu như không có biện pháp phòng trừ thì năng suất, sản lượng vụ điều năm tới sẽ giảm, thậm chí mất mùa. Do đó, các hộ dân mong muốn nhà nước quan tâm hướng dẫn khoa học kỹ thuật để khắc phục những khó khăn do dịch, bệnh gây ra.
 
Để phòng chống dịch, từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm Bảo vệ thực vật và Trạm Khuyến nông thị xã đã tổ chức được 13 lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật bón phân, chăm sóc, tỉa cành và nhận dạng các loại sâu bệnh ở cây điều cho các hộ dân. Trong đó, mỗi xã, phường chọn một số vườn để làm mô hình trình diễn và tập huấn đầu bờ, thực hành trực tiếp tại vườn. Tuy nhiên, việc tiếp thu và áp dụng của người dân vào thực tế còn đem lại hiệu quả chưa cao, thậm chí chưa đúng khoa học kỹ thuật./.

 

Hồng Sơn – Khắc Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập966
  • Hôm nay190,005
  • Tháng hiện tại477,732
  • Tổng lượt truy cập407,219,586
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây