Huy động các nguồn lực để phát triển HTX sản xuất điều, tiêu trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 05/10/2016 15:32 814

Huy động các nguồn lực để phát triển HTX sản xuất điều, tiêu trên địa bàn tỉnh

(CTTĐTBP) - Ngày 4/10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh và các sở ngành hữu quan về việc triển khai một số nội dung liên quan đến các HTX điều và tiêu trên địa bàn tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi (giữa) phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trần Văn Phụng cho biết: Liên minh HTX tỉnh là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác của tỉnh, đã tiến hành họp liên ngành trao đổi với Hội Nông dân, Trung tâm Khuyến nông -Khuyến ngư, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật về việc triển khai đầu tư cho các dự án phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, trên tinh thần cuộc họp liên ngành, các đơn vị đã thống nhất 6 nội dung. Cụ thể là Liên minh HTX tỉnh sẽ trực tiếp tham mưu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai đầu tư cho các huyện, thị xã thực hiện các dự án phát triển HTX nông nghiệp sản xuất tiêu và điều, chịu trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra việc triển khai; Hội Nông dân tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng thiết kế, dự toán, hướng dẫn ứng dụng mô hình tưới nhỏ giọt nâng chất lượng cho cây hồ tiêu; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thực hiện hỗ trợ xây dựng, hướng dẫn ứng dụng quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây; Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư và Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao sẽ hỗ trợ xây dựng, hướng dẫn thiết kế, dự toán mô hình tưới nhỏ giọt cây ca cao trồng xen dưới tán điều theo mô hình của thị xã Long Khánh, Đồng Nai.
 
Về lựa chọn giống điều, Ban chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác của tỉnh thống nhất sẽ hợp đồng cung cấp cho chương trình hỗ trợ giống điều mới năm 2017 ở các vườn điều già cỗi của thành viên HTX; thống nhất chọn giống điều có nguồn gốc địa phương. Đặc biệt, các đơn vị đã thống nhất cao việc hỗ trợ cho các hội viên trong HTX thực hiện dự án.
 
Đối với hệ thống tưới nhỏ giọt cây ca cao trồng xen dưới tán điều, thống nhất đề xuất mực hỗ trợ 10 triệu đồng cho 1 ha/hộ thành viên HTX sản xuất điều; hệ thống tưới nhỏ giọt cây tiêu là 15 triệu đồng cho 0,5 ha/hộ thành viên HTX sản xuất tiêu. Ngoài ra, đối với các thành viên là người đồng bào dân tộc thiểu số ít người sẽ được hỗ trợ 100%, đối với các thành viên không phải là người đồng bào dân tộc ít người chỉ được hỗ trợ 50%.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu: Trên sơ sở các tổ hợp tác sản xuất đã có sẵn ở các địa phương, Liên minh HTX tỉnh và sở ngành liên quan cần vận động đưa các tổ hợp tác sản xuất vào HTX, nhưng phải lựa chọn những hộ có điều kiện về đất đai, thổ nhưỡng, nguồn nước thuận lợi, đặc biệt là những hộ có tâm huyết. Không được hỗ trợ đầu tư rải rác, chỉ có hội viên mới được hưởng chế độ của dự án.
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Liên minh HTX tỉnh xuống cơ sở tìm hiểu, vận động mỗi huyện thành lập từ 1 đến 2 HTX, trong đó Lộc Ninh, Bù Đốp mỗi huyện có từ 1 đến 2 HTX tiêu và Bù Gia Mập, Bù Đăng nên thành lập HTX điều. Bí thư Tỉnh ủy còn lưu ý: Cần tận dụng huy động tất cả các nguồn lực từ sự hỗ trợ, liên kết của các công ty, doanh nghiệp... để xây dựng, lập dự án, tiến tới lựa chọn mô hình, cây giống phù hợp, chất lượng cao./.
 
Hải Thanh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,043
  • Hôm nay94,124
  • Tháng hiện tại858,078
  • Tổng lượt truy cập407,599,932
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây