Bình Phước - TP. Hồ Chí Minh: Chủ động hợp tác sâu rộng, phát huy hiệu quả thiết thực

Thứ sáu - 16/12/2016 09:22 1136

Bình Phước - TP. Hồ Chí Minh: Chủ động hợp tác sâu rộng, phát huy hiệu quả thiết thực

(CTTĐTBP) - Ngày 15/12, tại tỉnh Bình Phước, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước phối hợp Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và sơ kết 2 năm hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 tỉnh thành.
 

>> BÍ THƯ THÀNH ỦY TP.HỒ CHÍ MINH ĐINH LA THĂNG THĂM DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ TẠI BÌNH PHƯỚC 

>> TP. HỒ CHÍ MINH HỖ TRỢ TỈNH 80 TỶ ĐỒNG XÂY DỰNG TRƯỜNG THPT BÙ GIA MẬP 

 

Tham dự hội nghị có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong. Về phía lãnh đạo tỉnh, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi; Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Quang Toản.

 
150 doanh nghiệp đến từ TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước cũng đã tham dự hội nghị nhằm tìm hiểu môi trường đầu tư, giao lưu, hợp tác. Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã trao quyết định về việc thuận chủ trương đầu tư đối với 19 dự án mới đầu tư trên địa bàn tỉnh, với tổng số vốn đăng ký 9.335 tỷ đồng.
 
Kiến nghị Chính phủ triển khai một số dự án kết nối giao thông quan trọng
 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh cho biết: Sau hơn 2 năm hợp tác, tỉnh Bình Phước đã thu hút được 25 dự án của các nhà đầu tư đến từ TP. Hồ Chí Minh với số vốn đăng ký 2.649 tỷ đồng. Ngành nghề đầu tư tập trung vào các lĩnh vực: Hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư; trồng trọt, chặt nuôi và chế biến nông sản; xử lý rác thải, sản xuất phân bón; sản xuất sản phẩm cơ khí, luyện kim; thủy điện.
 
UBND tỉnh Bình Phước trao quyết định về việc thuận chủ trương đầu tư đối với 19 dự án mới đầu tư trên địa bàn tỉnh.
 
Theo thống kê, có đến 82 - 85% hàng hóa tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Bình Phước được cung cấp bởi các doanh nghiệp, nhà phân phối của TP. Hồ Chí Minh. Ngược lại, có đến 20 - 22% sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa sản xuất tại tỉnh Bình Phước đã cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh, với các mặt hàng chủ yếu là: Cao su, hạt điều, hạt tiêu, tinh bột mì, gỗ nguyên liệu. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ Bình Phước đào tạo được 12 bác sĩ đa khoa và hiện đang đào tạo 8 bác sĩ dự kiến ra trường vào năm 2019.
 
Cũng theo ông Huỳnh Anh Minh, từ nay đến năm 2020, hai địa phương tập trung thực hiện quy hoạch kết nối hạ tầng giao thông. Hai bên thống nhất sẽ kiến nghị với
Trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi cho biết: Bình Phước là tỉnh thuần nông, có nguồn nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp lớn. Từ trước đến nay, Bình Phước luôn “trải thảm đỏ” mời gọi các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh. Bình Phước sẵn sàng dành đất sạch với những chính sách ưu đãi tốt nhất để tiếp nhận các dự án đầu tư của các doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương cho phép triển khai một số dự án kết nối giao thông quan trọng như: Tuyến đường sắt Dĩ An đi cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh, giáp biên giới Campuchia); đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh đi Chơn Thành, Lộc Ninh theo hình thức BOT. TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp Bình Phước quan trắc và quản lý môi trường thượng nguồn các sông: Sài Gòn, Đồng Nai, Sông Bé.
 
Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh còn giúp Bình Phước sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao; phối hợp thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đặc biệt, hai địa phương sẽ quan tâm chỉ đạo chương trình kết nối cung - cầu nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 
TP.Hồ Chí Minh - Bình Phước: Vị thế chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội luôn được Đảng bộ, chính quyền hai địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Các ngành, các cấp và các doanh nghiệp của hai địa phương đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các chương trình, nội dung hợp tác và đã đạt được những kết quả ở các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục và an sinh xã hội; mang lại hiệu quả thiết thực và phát huy được tiềm năng, lợi thế của hai địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển hạ tầng xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi trao quà lưu niệm cho Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (áo xanh).
 
Theo Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng có nhiều điều kiện thuận lợi, có tiềm lực kinh tế lớn nhất, phát triển năng động nhất của cả nước và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của cả khu vực kinh tế phía Nam. Bên cạnh đó, hệ thống đô thị, các khu công nghiệp của vùng đang trong quá trình phát triển vượt bậc.
 
Với tiềm năng, lợi thế và thế mạnh hiện có, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam xứng đáng được tập trung đầu tư cao để trở thành “một trong những vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước”, có tốc độ phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh và vượt trước so với các vùng khác trong cả nước. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh và Bình Phước có vị thế chiến lược và tầm quan trọng đối với vùng kinh tế này. Do đó, hai địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tham vấn, phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện phát triển cho mỗi địa phương và tạo nền tảng cho sự phát triển chung của cả vùng.
 
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bên cạnh các vấn đề được thảo luận tại hội nghị này, tôi bày tỏ sự quan tâm đến sự phát triển của hai địa phương chúng ta trong tổng thể sự phát triển của vùng, nhất là các vấn đề liên quan đến quy hoạch vùng, vấn đề kết nối giao thông, bảo vệ môi trường và xử lý nguồn tài nguyên nước”. Vì theo ông Nguyễn Thành Phong, đây là những vấn đề căn cơ, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
 
“Nhân hội nghị này, tôi mong muốn hai địa phương quan tâm nhiều hơn nữa, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, triển khai thực hiện tốt các nội dung hợp tác trong giai đoạn 2014-2020 với tinh thần: Chủ động hợp tác sâu rộng và ngày càng có hiệu quả thiết thực” - Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong kiến nghị./.
 
 
Hải Thanh - Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập731
  • Hôm nay13,115
  • Tháng hiện tại1,027,862
  • Tổng lượt truy cập407,769,716
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây