Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với tỉnh về đề án trang bị sách cho cơ sở

Thứ bảy - 15/04/2017 07:49 1007

Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với tỉnh về đề án trang bị sách cho cơ sở

(CTTĐTBP) - Ngày 13/4, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do Phó Giáo sư Vũ Trọng Lâm - Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh  ủy Bình Phước về thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Tuyết Minh - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
 
Phó Giáo sư Vũ Trọng Lâm phát biểu tại buổi làm việc.
 
Từ năm 2011 đến hết năm 2016, hầu hết các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tiếp nhận sách và đĩa CD-ROM của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật qua 13 đợt (mỗi xã, phường, thị trấn tiếp nhận 2 cuối sách và 2 đĩa CD-ROM) với trên 300 đầu sách, tổng số trên 66.000 cuốn. Nội dung các đầu sách có liên quan đến các vấn đề:  Phục vụ cuộc vận động học và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; sách phổ biến pháp luật; sách về công tác Đảng; hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể; sách về kỹ năng quản lý; hỏi - đáp về quản lý dự án đầu tư cấp xã; phổ biến kiến thức y học, bảo vệ môi trường; sách về Hồ Chí Minh; phổ biến kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp... Trong mỗi đợt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Ban Tuyên giáo, thư viện các huyện, thị xã và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của 11 huyện, thị xã tiếp nhận 1 bộ sách và 1 đĩa CD-ROM của đề án trang bị sách cho cơ sở.
 
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Tiến Hiếu cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 111/111 xã, phường, thị trấn có tủ sách pháp luật với 279 tủ sách được phân bố đến tận các thôn, ấp. Các tủ sách ở nhiều cơ sở xã, phường được chia làm 3 loại: Sách pháp luật, sách đề án và sách văn hóa cộng đồng. Các cơ sở này được cung cấp khoảng 40 đầu sách. Hàng năm, lãnh đạo tỉnh luôn bố trí nguồn ngân sách khoảng 2 triệu đồng để hỗ trợ mua các đầu sách cho các tủ sách ở cơ sở.
 
Đại diện các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc đều thống nhất quan điểm và chỉ ra rằng: Số lượng đầu sách cũng như số lượng cuốn của mỗi đầu sách tuy chưa nhiều nhưng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu học tập, nghiên cứu ở cơ sở. Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc quản lý và khai thác chưa đạt hiệu quả cao và còn nhiều lãng phí. Việc tiếp nhận các đầu sách ở cơ sở chưa đồng bộ thống nhất, dẫn đến việc thất lạc. Các đầu sách chưa thật sự phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân ở mỗi địa phương. Hầu hết cán bộ và nhân dân ở cơ sở chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của đề án trang bị sách cho cơ sở.
 
Thông qua khảo sát thực tế ở thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản, Phó Giáo sư Vũ Trọng Lâm đánh giá: Trong thời gian qua, Bình Phước đã thực hiện quản lý sách và khai thác sử dụng khá bài bản, bước đầu đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong quản lý điều hành và khai thác sử dụng liên quan đến nhiều yếu tố như: Các cấp ủy, chính quyền và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về đề án trang bị sách cho cơ sở; số lượng sách chưa nhiều; công tác quản lý và khai thác sử dụng chưa được quan tâm đúng mức... Ngoài xuất bản sách tuyên truyền về công tác Đảng và pháp luật, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật sẽ tiếp tục tăng cường các đầu sách tuyên truyền về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, hỏi đáp thắc mắc, vấn đề về biên giới, dân tộc... để phục vụ cho nhân dân. Phó Giáo sư Vũ Trọng Lâm đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao khả năng tiếp cận thông tin cho người dân.
 
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền thông tin: Trong thời gian qua, Tỉnh ủy Bình Phước đã tăng cường chỉ đạo đến các địa phương thực hiện nghiêm túc về đề án trang bị sách cho cơ sở. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và lợi ích của đề án này, nhất là ở các vùng sâu vùng xã, khu vực biên giới, biên phòng. Song song đó, tập trung chỉ đạo khắc phục các khâu còn yếu kém, phân loại đầu sách để phân bổ, luân chuyển, đặt tủ sách ở những nơi phù hợp, giúp cán bộ, người dân có thể tiếp cận. Đồng thời, đề nghị các ban ngành trung ương quan tâm hỗ trợ Bình Phước trong việc cập nhật những thông tin đầu sách, tăng cường cung cấp các đầu sách phù hợp với địa bàn, dân cư của tỉnh./.
 

Hải Thanh 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập985
  • Hôm nay195,318
  • Tháng hiện tại729,543
  • Tổng lượt truy cập407,471,397
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây