Nguyễn Văn Ngọc: Thanh niên giàu nghị lực và nhiệt huyết

Thứ tư - 31/10/2018 16:48 1258
(CTTĐTBP) - Bằng khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng “nghĩ là phải làm”, cùng với những nỗ lực không biết mệt mỏi, anh Nguyễn Văn Ngọc (SN 1986, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng) đã trở thành gương thanh niên điển hình trong làm kinh tế và tham gia nhiệt huyết công tác xã hội.
Anh Ngoc 2
Anh Ngọc chăm sóc đàn bò của gia đình
 
Năm 2009, khi cây ca cao được đưa về Bình Phước, trong khi nhiều người đang nghiên cứu tìm hiểu thì anh Ngọc đã mạnh dạn cùng với cha của mình tiến hành đầu tư trồng ca cao. Là giống cây mới, gia đình anh chưa nắm bắt được hết kỹ thuật chăm sóc cây ca cao, vì vậy sản lượng ban đầu đạt thấp, hiệu quả kinh tế đem lại không như mong muốn. Không chịu khuất phục trước hoàn cảnh, anh Ngọc bàn bạc với gia đình chuyển đổi sang trồng cây điều.

Từ thực tế nghiên cứu và thông qua tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, anh Ngọc nhận thấy “những trụ tiêu nặng trĩu quả dưới những tán điều” là một cách trồng xen cho hiệu quả kinh tế cao. Và anh đã bắt tay làm liền, tiếp tục nghiên cứu, mạnh dạn đầu tư trồng ghép cây tiêu dưới gốc điều. Tận dụng thân cây điều làm nọc sống, anh trồng thử nghiệm một số loại giống tiêu khác nhau với số lượng ít. Sau một thời gian theo dõi, anh Ngọc nhận thấy giống tiêu dây lươn có đặc điểm chịu được khắc nghiệt, khả năng kháng bệnh cao, thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và phù hợp với trồng xen dưới gốc điều. Đến nay, anh đã trồng được hơn 400 trụ dây tiêu dưới gốc điều trong diện tích vườn nhà, bình quân cho năng suất khoảng 10kg hạt tiêu tươi mỗi trụ.

Không dừng lại ở đó, năm 2012, anh Ngọc tiếp tục tận dụng khoảng cách giữa các cây điều, anh trồng xen canh cây cà phê với khoảng cách phù hợp. Lợi thế khi bón phân và tưới nước cho cà phê và tiêu thì cây điều cũng hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, anh còn tạo dựng mô hình kép, tự ủ phân hữu cơ từ vỏ hạt cà phê và xác thực vật là lá điều, lân, kali và men sinh học với tỷ lệ thích hợp bón cho vườn cây gia đình. Từ đó, cũng tiết kiệm hơn một nửa chi phí mua phân bón cho vườn cây. Đến nay, từ hơn 1ha cây trồng ban đầu, anh Ngọc đã phát triển diện tích được gần 4ha cây tiêu, cà phê trồng xen dưới tán điều đem lại hiệu quả kinh tế. Sau khi trừ chi phí, diện tích canh tác trên cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng mỗi năm.

Đầu năm 2016, với số tiền dành dụm và tích lũy từ vườn cây đa canh của mình và vay mượn của người thân, bạn bè, anh Ngọc tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 13 con bò giống lai Sind và bò cỏ thông thường với kinh phí gần 1 tỷ đồng. “Tôi tham khảo sách vở, tài liệu trên mạng cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn để chăm sóc đàn bò của mình. Những con bò dần phát triển khỏe mạnh, bình thường và bắt đầu cho sinh sản. Những chú bê con ra đời trong niềm vui sướng của tôi và gia đình. Từ 13 con ban đầu, đến nay đàn bò nhà tôi đã phát triển thành 22 con”, anh Ngọc phấn khởi cho biết.

Để có nguồn thức ăn ổn định cho bò, anh đầu tư 0,9ha đất để trồng cỏ, đồng thời tận dụng nguồn phân bò để trồng cỏ. Ngoài ra, anh cũng được Trạm Khuyến nông khuyến ngư huyện hỗ trợ thí điểm xây dựng “Mô hình trồng cỏ chế độ tưới nước tự động và chế biến thức ăn gia súc”. Trong thời gian tới, khi đàn bò xuất bán sẽ đem lại cho gia đình anh Ngọc thêm nguồn thu nhập đáng kể khác.
 
Anh Ngoc 1
Anh Ngọc đầu tư mua máy thái cỏ cho bò
 
Ngoài ra, anh Ngọc còn cùng anh em, bạn bè thành lập “Câu lạc bộ hỗ trợ nông nghiệp” gồm 22 thành viên, do anh làm chủ nhiệm câu lạc bộ. Câu lạc bộ thường xuyên sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần để các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt. Không chỉ sản xuất giỏi, với cương vị là Phó Bí thư Đoàn xã Phú Trung, anh Ngọc luôn gương mẫu, hoạt động năng nổ trong các phong trào thi đua do Đoàn cấp trên và địa phương phát động. Anh cũng sẵn sàng giúp đỡ và là “địa chỉ đỏ” chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế để thanh niên ở địa phương có điều kiện lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Trần Quốc Tuấn, Bí thư Đoàn xã Phú Trung (Phú Riềng), cho biết: “Anh Nguyễn Văn Ngọc là thanh niên giàu nghị lực và nhiệt huyết. Mô hình nuôi bò lai Sind và vườn cây đa canh của anh Ngọc không những mang lại thu nhập cao, đây còn là mô hình để đoàn viên thanh niên của xã học hỏi kinh nghiệm lập thân, lập nghiệp. Anh Ngọc cũng là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, thường xuyên giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên của xã cùng phát triển kinh tế”./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập817
  • Hôm nay147,808
  • Tháng hiện tại5,320,572
  • Tổng lượt truy cập412,062,426
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây