Nghị lực và ước mơ của cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ

Thứ năm - 28/02/2019 16:32 3808
(CTTĐTBP) - Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ và lớn lên trong vòng tay của người bác ruột. Sống trong điều kiện vô vàn khó khăn, nhưng cố bé Phạm Ngọc Tiểu Vy (SN 2009, thôn Tân Phú, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng) luôn là một đưa trẻ ngoan hiền học giỏi. Mùa hè năm 2018, Tiểu Vy là một trong 70 đại diện em học sinh ưu tú có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cả nước ra Hà Nội gặp mặt Chủ tịch nước.
be tieu vy
Em Phạm Ngọc Tiểu Vy luôn nỗ lực vượt khó học giỏi

Với thân hình mảnh khẻnh, gầy gò và dễ hương và luôn tươi cười. Nhưng khi nghe kể về hoàn cảnh tuổi thơ cô bé Tiểu Vy khiến nhiều người phải chạnh lòng và xót xa. Sau ngày lọt lòng mẹ mới được 14 ngày tuổi thì mẹ em đã qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Nỗi đâu chưa dừng lại, khoảng 2 tháng sau, ba Tiểu Vy cũng rời bỏ em về với mẹ. Mặc dù còn rất nhỏ, bản thân em cũng chưa biết gì, nhưng đó là nỗi đâu mất mát quá lớn đối với một đứa trẻ còn hon đỏ. Không còn cha mẹ, gia đình trở nên tan tác, người anh và chị gái của Vy mỗi người theo các cô, các bác của người cha để nương nhờ. Tiểu Vy, phải nương nhờ, che trở và lớn lên trong vòng tay yêu thương của gia đình người bác gái ruột.

Hoàn cảnh gia đình bác ruột không có gì là khá giải, phải luôn bươn trải kiếm sống từng ngày. Ngoài 2 đứa con ruột, nay phải gánh thêm đứa cháu mới chỉ vài tháng tuổi. Bên cạnh bó, Tiểu Vy lại thường hay đau ốm. đã không ít lần gia cảnh người bác lâm vào cảnh khó khăn. Nhưng vì tình yêu thương con cháu nên gia đình đã tìm mọi cách đắp đổi qua ngày, khắc phục khó khăn. Mẹ mất sớm, không có sữa để nuôi dưỡng Vy từ những ngày đầu trào đời, người bác phải chạy khắp nơi xin sửa mẹ cho cháu để đảm bảo dinh dưỡng. Bản thân bé Vy sức dề kháng yếu, lại hay đau ốm. Vì vậy khiến cho gia đình bác ruột khó khăn chồng chất khó khăn. Bà Phạm Thị Minh (bác ruột Vy, 53 tuổi) tâm sự, “Cháu Vy sinh ra đã chịu quá nhiều thiệt thòi, bố mẹ mất sớm không ai nương tựa. Gia đình tuy rất khó khăn, nhìn hoàn cảnh cháu mà hai vợ chồng tôi không cầm được lòng. Có lần cháu bị ốm nặng bỏ ăn đến ba ngày, khiến hai vợ chồng tôi phải chạy khắp nơi để lo cho cháu qua cơn ốm nặng. Tôi là bác ruột của cháu thì có trách nhiệm nuôi nấng cháu nên người. Làm được như vậy cùng phần nào an ủi cho hai vợ chồng em tôi được yên vui nơi chín suối”.

Không để phụ lòng nuôi dưỡng, chăm sóc của người bác, Vy luôn nỗ lực, chăm chỉ học tập. Vì không có điều kiện học thêm, hàng ngày Vy tự học ở nhà, những bài vở nào khó không hiểu em nhờ các anh chị trong gia đình chỉ bảo. Với sự siêng năng, ham học, nhiều năm liền Vy luôn là học sinh ngoan hiền với nhiều danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc. Không chỉ là một học sinh ngoan hiền và học giỏi. Vy còn là một học sinh hăng hái tham gia tích cực các phong trào của lớp, trường, liên đội phát động. Với giọng hát ấm áp, em luôn là cây văn nghệ múa và hát rất hay của lớp, trường mỗi dịp có phong trào.
 
be tieu vy2
Em Vy (thứ 2 từ trái qua) vinh dự là một trong 70 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được gặp Chủ tịch nước tại Phủ Chủ tịch
 
Cô Lê Thị Định - giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Long Phú, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng cho biết, “Tiểu Vy là học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Bản thân em phần nào cũng vượt qua được những khó khăn ban đầu để tập trung cho học tập của em. Trong nhiều năm qua, Vy luôn là một trong những học sinh ngoan hiền, có thành tích họ tập thuộc tốp đầu của trường. Không những vậy, trong các phong trào đoàn đội của lớp, của trường, Vy luôn nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động. Tuy còn nhỏ, nhưng Vy luôn thể hiện ý chí cầu tiến và nghị lực vượt khó. Đây là một tấm gương điển hình cần được nhân rộng để nhiều học sinh học hỏi”.

Mùa hè vừa qua, trong lần ra Hà Nội, tại Phủ Chủ tịch nước. Vy là một trong 3 đại diện cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biể khó khăn vượt khó học giỏi lên đọc thơ, kể chuyện và hát. Với lợi thế có giọng hát hay, Vy mạnh dạn thể hiện hát bài “Thương lắm thầy cô ơi” làm mọi người trong hội trường vỗ tay tán dương khen thưởng. “Lúc trao quà cho em, bác Chủ tịch có nói nhỏ vào tai em nói “Cháu hát hay lắm” khiến cho em rất vui”, Vy cười.

Mỗi người đều có một ước mơ, một chí hướng đi cho mình. Ngay từ lúc này, Tiểu Vy cũng đã xác định cho chí hướng và ước mơ của mình sau mày sẽ trở thành một cô giáo đức trên bục giảng. Vy nói: “Điều em mong ước là cố gắng học thật giỏi, sau này trở thành cô giáo. Vì em nghĩ, nếu không có chữ, học thật tốt, em sẽ khó vươn lên trong cuộc sống. Khi lớn lên em cũng dự định sẽ làm nhiều việc để giúp đỡ phần nào cho những phận đời có hoàn cảnh như em”. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, cuộc đời đã cướp đi của Vy hai người thân yêu nhất ngay từ còn bé thơ. Nhưng chúng ta tin rằng Vy sẽ không đơn độc trên hành trình đi đến ước mơ. Bởi trên hành trình ấy, bên cạnh em còn có người thân, bạn bè, nhà trường, xã hội luôn thẩu cảm, sẵn sàng sẽ chia và giúp đỡ em./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh - Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập842
  • Hôm nay77,789
  • Tháng hiện tại4,989,145
  • Tổng lượt truy cập411,730,999
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây