Điểu Sơn: Người đảng viên gương mẫu

Thứ tư - 27/02/2019 17:17 628
(CTTĐTBP) - Là một cán bộ sống và làm việc tại địa bàn đông đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết bà con lại là tín đồ của đạo tin lành. Vì vậy, việc quản lý, tuyên truyền vận động bà con từ phát triển kinh tế gia đình, chấp hành tốt pháp luật là điều rất khó khăn. Nhưng vợi sự uy tín, gương mẫu của một cán bộ, đảng viên trẻ anh Điểu Sơn (SN 1979, Kp. Đông Phất, TX.Bình Long) đã giúp bà con nhận thức để cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa tinh thần nơi đây ngày một phát triển.
dieu son
Anh Điểu Sơn trên tuyến đường bê tông kiên cố do chính anh vận động bà con nhân dân đóng góp xây dựng
 
Khu phố Đông Phất (phường Hưng Chiến) có 162 hộ dân với 713 nhân khẩu, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số 95%. Cuộc sống người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp trồng lúa và hoa màu. Đặc biệt, bà con nơi đây phần lớn là tín đồ của đạo tin lành. Thêm vào đó, trình độ dân trí người dân còn thấp, nhiều phong tục tập quán lạc hậu còn tồn tại. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động bà con tự phát tiển kinh tế, nâng cao đời sống và chấp hành theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Vốn là một Đảng viên người đồng bào gương mẫu, năm 2008 anh được bà con nhân dân bầu lên làm Trưởng ban điều hành khu phố. Với vai trò trách nhiệm của mình, anh Điểu Sơn đã chịu khó lắng nghe ý kiến bà con và từng bước vận động bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng thời, những lễ tục lạc hậu cũng dần được loại bỏ. Nếu năm 2014, toàn khu phố có đến 25 hộ nghèo thì nay chỉ còn có 12 hộ nghèo và cận nghèo.

Anh Điểu Sơn tâm sự, “Hầu hết bà con nơi đây có cuộc sống khó khăn lắm. Phần thì do trình độ dân trí thấp, phần thì phong tục canh tác lạc hậu, hầu hết bà con lại theo đạo. Vì vậy, công tác tuyên truyền vận động bà con hết sức khó khăn. Bản thân tôi cũng như cấp ủy, chính quyền khu phố rất nhiều lần đến tận nhà từng hộ gia đình, để tuyên truyền giải thích thì bà con mới hiểu. Sau nhiều năm làm công tác tuyên truyền vận động ở cơ sở mình thấy làm cán bộ ở những địa phương thì cần phải biết kiên trì nhẫn nại lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân. Từ đó phân tích rồi giải thích cho bà con hiểu, đồng thời mình cũng phải là người đi đầu gương mẫu trước. Có như thế bà con mới tin tưởng mình và làm theo mình được”.

Người dân quanh năm suốt tháng gắn liền với công việc đồng áng vất vả, không có tiền để thuê thêm người làm. Vào mùa vụ, mỗi nhà tự thu hoạch thì phải mất vài ngày đến một tuần mới xong. Vì vậy, anh Điểu Sơn đã họp và đề nghị bà con hỗ trợ đổi công nhau để làm cho nhanh. Nhà nào cần thu hoạch trước, các nhà còn lại tập trung phụ giúp trước. Nhờ ý tưởng đó, bà con đã có thể tiết kiệm được thời gian, huy động được nguồn lực tập trung giải quyết khó khăn mùa vụ nhanh chóng. Không chỉ dừng lại việc đổi công trong sản xuất, trong các ngày lễ, ma chay, cưới hỏi… của gia đình hay của cộng đồng của địa phương. Không cần phải thông báo cho nhau, như một thông lệ truyền thống, mỗi người một việc không phân biệt giàu nghèo ai nấy đều kéo về phụ giúp nhau. Điều này đã trở thành một tập tục tốt đẹp của bà con nơi đây trong nhiều năm qua. Qua đó, tình đoàn kết giữa người dân trong khu phố càng trở nên gần gửi khắng khít hơn.

“Từ những hoạt động đổi công, phụ giúp nhau tại các ngày lễ trong khu phố, những năm qua tình làng nghĩa xóm bà con ngày càng đoàn kết hơn. Trình độ dân trí bà con tuy còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Nhưng biết cách làm cho bà con hiểu được cái lợi ích chung lâu dài thì bà con rất đồng tình ủng hộ. Trong nhiều năm trở lại đây, mỗi khi tuyên truyền vận động, nhiều bà con còn nhiệt tình tiên phong làm trước để mọi người noi theo. Đó là điều rất quý giá của bà con nơi đây”, anh Điểu Sơn nói.
 
dieu son2
Điểu Sơn luôn quan tâm tuyên truyền vận động bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước
 
Chính từ nổ lực làm cho bà con hiểu và nhận thức được từ những việc làm nhỏ, tình thần gắn kết giữa người dân địa phương càng trở nên gắn bó. Những việc làm lớn hơn như phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự cũng được bà con đồng tình ủng hộ cao. Mặc dù là địa bàn còn nhiều khó khăn, năm 2017 với uy tín và lòng nhiệt huyết của mình anh Điểu Sơn đã vận động bà con cùng nhau xây dựng đường nông thôn mới. Với tinh thần nhà có nhiều thì ủng hộ nhiều nhà nào có ít ủng hội ít. Ngoài việc chặt hoa màu, hiến đất làm đường bà con còn ủng hộ đóng góp được hơn 60 triệu đồng mở tuyến đường bê tông dài 2,4 km. Điển hình như vào 5/2018, Nhà nước kéo điện đi qua đất hoa màu 8 hộ gia đình, người dân không đồng thuận. Anh Điểu Sơn liền đề nghị với chính quyền khu phố thành lập đoàn đi khảo sát tình hình. Sau đó anh và cán bộ khu phố xuống nhà từng hộ dân tuyên truyền giải thích thì người dân đồng thuận.

Không chỉ đi đầu và làm tốt công tác tuyên truyền vận đông bà con nhân dân trong việc thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước. Mười năm qua, từ khi anh lên làm Trưởng ban điều hành khu phố, Điểu Sơn đã phối họp với cấp ủy, chính quyền khu phố vận động xây được 16 căn nhà tình thương cho các hộ gia đình nghèo. Bản thân anh cũng bỏ tiền ra ủng hộ hơn 20 triệu đồng tiền mặt và hơn 250 ngày công lao động phụ bà con xây nhà. Bên cạnh đó, anh Sơn còn cho các gia đình khó khăn vay tiền không tính lãi; hiến đất vườn của gia đình cho các địa phương khác làm đường nông thôn mới; hỗ trợ thanh niên khu phố liên hệ các nông trường, công ty trên địa bàn tìm kiếm việc làm…Từ sự gương mẫu đi đầu đó của anh Điểu Sơn, bà con khu phố Đông Phất dần dần nhận thức và làm theo. Việc ủng hộ giúp đỡ bà con khó khăn về vật chất hay ngày công lao động đã trở thành nét đẹp của bà con khu phó Đông Phất.

Bí thư chi bộ khu phố Đông Phất Nguyễn Ngọc La cho biết, “Điểu Sơn là một Đảng viên, cán bộ khu phố gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Ở địa phương, anh Sơn là người có uy tín, bà con rất tin tưởng. Đông Phất là địa bàn chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo, vì vậy công tác vận động quần chúng là hết sức khó khăn. Trong những năm qua, nhờ sự nhiệt huyết của anh Sơn nên nhận thức chấp hành chính sách pháp luật cũng như tự giác phát triển kinh tế của bà con đã có nhiều thay đổi tích cực. Bản thân tôi cũng làm cán bộ khu phố nhiều năm, song công tác tuyên truyền vận động đồng bào thì anh Sơn mới là người làm tốt hơn”./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh - Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập345
  • Hôm nay27,644
  • Tháng hiện tại6,663,080
  • Tổng lượt truy cập393,206,133
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây