Khảo sát hộ nghèo tại huyện biên giới Bù Đốp

Thứ sáu - 26/04/2019 16:01 2256
(CTTĐTBP) - Ngày 24/4, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Phước Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đã có buổi phúc tra, khảo sát hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại huyện biên giới Bù Đốp.
khao sat ho ngheo tai bu dop
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại thôn 1, xã Thiện Hưng
 
Công tác phúc tra, khảo sát hộ nghèo trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm thu thập, nắm bắt thông tin, đề ra các giải pháp để giảm nghèo cho các hộ đồng bào DTTS trong năm 2019.

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Bù Đốp, hiện nay huyện có 2.510 hộ là người đồng bào DTTS, chiếm 17,76% số hộ toàn huyện. Thời gian qua, huyện Bù Đốp đã thực hiện nhiều chính sách chăm lo đời sống cho đồng bào DTTS theo chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn (theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Các chính sách đặc thù như: Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán cho hộ DTTS nghèo, hộ nghèo ở xã khu vực III, thôn, sóc đặc biệt khó khăn; hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi... Đến cuối năm 2018, toàn huyện Bù Đốp có 950 hộ nghèo, giảm 245 hộ so với cuối năm 2017, trong đó có 307 hộ là đồng bào DTTS, chiếm 32,3% hộ nghèo toàn huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các chính sách DTTS trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn như: Địa bàn các xã rộng, xa trung tâm nên công tác phối hợp giữa các phòng, ban liên quan và UBND các xã trong việc thực hiện chính sách còn hạn chế; một số chính sách còn chậm triển khai thực hiện như Quyết định số 2085/QĐ-TTg về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020 chưa được bố trí vốn để thực hiện. Mặt khác, đa số các hộ nghèo người đồng bào DTTS trên địa bàn huyện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: Người già neo đơn, phụ nữ đơn thân, gia đình đông con, mắc bệnh hiểm nghèo… Một bộ phận bà con đồng bào DTTS còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, ảnh hưởng lớn đến kết quả giảm nghèo của địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Phước Hải ghi nhận, biểu dương kết quả thực hiện công tác giảm nghèo vùng đồng bào DTTS của huyện Bù Đốp trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo huyện và các xã tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề để đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của người dân; tăng cường vốn tín dụng hỗ trợ sản xuất cho người dân mở rộng sản xuất… Thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ làm việc với các sở ngành liên quan cùng tháo gỡ những khó khăn trong công tác giảm nghèo cho các hộ đồng bào DTTS, nhằm giúp các hộ có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững...

Dịp này, đoàn công tác đã trao tặng 12 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các hộ nghèo là người đồng bào DTTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,077
  • Hôm nay81,102
  • Tháng hiện tại4,992,458
  • Tổng lượt truy cập411,734,312
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây