Lão nông mê gà Đông Tảo

Thứ hai - 16/01/2017 22:22 2680

Lão nông mê gà Đông Tảo

(CTTĐTBP) - Ông Thân Văn Vinh năm nay đã 63 tuổi nhưng không một phút ngơi tay, ngày ngày đam mê chăm bẵm trại gà Đông Tảo. Lão nông tri điền này còn cải tiến máy ấp trứng đa năng, giúp tăng nhanh số lượng đàn gà trong trại và công việc của ông vì thế được nhân đôi, tất bật.

 

Đầu năm 2017, chúng tôi có dịp ghé thăm cơ sở sản xuất gà Đông Tảo Vinh Quang của ông Thân Văn Vinh (ấp Suối Cam, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài). “Choáng” và “bất ngờ” là hai tính từ đập vào mắt chúng tôi khi lần lần khám phá trại gà này.  

 
Dạo quanh cơ ngơi bạc tỷ
 
Cơ sở chăn nuôi của ông Vinh rộng khoảng 2,5 sào (2.500 m2), xây dựng dưới tán cây cao su khoảng 3 năm tuổi thoáng mát và sạch sẽ. Thời điểm chúng tôi ghé thăm, trại nuôi có hàng trăm con gà Đông Tảo từ 2 đến 5 kg mỗi con với bộ lông bóng mượt, sặc sỡ màu, tướng đẹp, chân to, oai vệ lững thững bước đi trong các ô chuồng được phân cách, xây dựng khá kiên cố.
 
Ông Vinh bên chuồng gà Đông Tảo.
 
Ngoài chuồng, gà ta thả vườn thi nhau cất tiếng gáy le te, bên cạnh chúng là đàn vịt trời hàng trăm con lúc lắc di chuyển theo hàng. Phía bên kia chuồng, cả trăm con vịt xiêm (ngan) khoảng 4 đến 6 kg mỗi con vừa bơi vừa tỉa tót lông trong bể nước, hòa trong không gian ấy là tiếng kêu “ụt ịt” của hàng chục con lợn đang đòi ăn cám.
 
Năm 2000, ông Vinh từ tỉnh Bắc Giang vào Bình Phước lập nghiệp với chút vốn ít ỏi, cả gia đình phải vật lộn với nhiều nghề để kiếm sống, mưu sinh. Sau 16 năm định cư, vợ chồng ông cùng 4 người con đã gây dựng lên cơ ngơi chăn nuôi tiền tỷ, trở thành “nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” hàng năm của địa phương. Hiện nay, ba người con đầu của ông đã ăn học thành đạt, sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh; còn vợ chồng ông và con trai út vẫn ở lại mảnh đất này để vui thú điền viên với nghề chăn nuôi.
 
“Nhiều người thường nói với tôi rằng bây giờ đã lớn tuổi và cuộc sống ổn định rồi, ông nên nghỉ ngơi tĩnh dưỡng tuổi già để dưỡng sức. Nhưng với tôi, lao động là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe, độ minh mẫn và tự nuôi sống bản thân, làm gương cho con cháu học tập noi theo”, người cựu chiến binh Thân Văn Vinh chia sẻ.
 
Yêu chăn nuôi vì nghề gia truyền
 
Ông Vinh cho biết: “Chăn nuôi gà và ấp trứng vốn là nghề truyền thống của gia đình tôi, được duy trì qua nhiều đời. Tôi luôn trân trọng giữ gìn và muốn truyền lại nghề này cho các con. Thú vui và đam mê lớn nhất của tôi là nuôi gà Đông Tảo, một phần vì giống gà này cho lợi ích kinh tế cao, một phần là vì tôi muốn bảo tồn loài gia cầm quý hiếm của Việt Nam”.
 
Máy ấp trứng đa năng do ông Vinh cải tiến.
 
Giống gà Đông Tảo của ông Vinh được nhập từ tỉnh Hưng Yên. Khi trưởng thành, gà trống nặng trên 4 kg, gà mái nặng 2,5 - 3 kg, trung bình một cặp trống mái nặng 6 kg. “Gà Đông Tảo nuôi trong 6 tháng có thể xuất bán (nuôi dài ngày hơn gà ta khoảng 2 tháng) và bán với giá hiện tại là 300 ngàn đồng/kg. Như vậy, nếu bán 200 kg gà Đông Tảo bằng bán 800 kg gà ta, lợi ích kinh tế cao hơn rất nhiều”, ông Vinh nói.
 
Ông Vinh chia sẻ thêm: “Ngoài nuôi lợn, gà và ngan, tôi còn nuôi vịt trời. Vịt trời với giá bán trung bình 150 ngàn đồng/con, bán cho các quán nhậu, nhà hàng và được nhiều người ưa chuộng”. Các con giống đều tự tay ông Vinh sản xuất để chăn nuôi, nhất là từ ngày cải tiến thành công máy ấp trứng đa năng, cơ sở sản xuất của ông còn cung cấp con giống cho nhiều hộ chăn nuôi trong vùng.
 
“Máy ấp trứng đa năng của tôi có thể ấp một lần 3.000 trứng với tỷ lệ nở đạt trên 90%, chi phí lắp đặt khoảng 12 triệu đồng/máy”, ông Vinh hồ hởi cho biết. Máy ấp trứng đa năng của ông được cải tiến từ máy ấp trứng gia cầm tự động của Trường đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, nhưng có nhiều ưu điểm hơn. Máy có thể ấp một lần với nhiều loại trứng khác nhau (gà, vịt, ngan, ngỗng) và số lượng trứng ấp nhiều gấp 3 lần so với máy ấp trứng của Trường đại học Nông Lâm (chỉ ấp được 1.000 trứng/lần với một loại trứng duy nhất)./.
 
Nhật Phong
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập768
  • Hôm nay2,299
  • Tháng hiện tại1,017,046
  • Tổng lượt truy cập407,758,900
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây