Ban tổ chức trình bày tham luận về vai trò của địa phương trong quản lý định hướng phát triển và giữ vững thương hiệu hồ tiêu Lộc Ninh.
Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Đăng Khoa - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh cho biết: Lộc Ninh là địa phương năng động điển hình của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội; là vùng trồng tiêu lâu đời và có tiếng ở khu vực Đông Nam bộ với gần 3.800 ha, chiếm khoảng 40% diện tích hồ tiêu cả tỉnh và sản lượng chiếm gần 50% của tỉnh.
Diện tích và sản lượng tiêu ở Lộc Ninh là khá lớn, vì vậy ngoài việc quy hoạch nơi trồng hợp lý thì việc xây dựng thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, giải quyết tốt đầu ra sản phẩm, tăng hiệu quả và tính bền vững cho ngành sản xuất tiêu ở đây là rất cần thiết. Sau gần 3 năm xây dựng, ngày 25/3/2014, nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 221701.
“Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể chỉ là những bước đi đầu tiên, tạo nền tảng cho sự phát triển cây hồ tiêu của tỉnh. Công tác quản lý khai thác, nhãn hiệu hồ tiêu Lộc Ninh là vấn đề hết sức quan trọng, cần có sự tiếp tục đầu tư, sự kết hợp hài hòa giữa 4 nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông) nhằm giữ vững thương hiệu, phát huy thế mạnh của thương hiệu”, ông Võ Đăng Khoa chia sẻ.
Hội thảo lần này nhằm tạo sự kết nối giữa nông dân Lộc Ninh với các doanh nghiệp hoạt động thu mua, chế biến hạt tiêu; đồng thời quảng bá hình ảnh nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh” tới các doanh nghiệp trong và ngoài nước./.
Hải An