Hoạt động công chứng tư còn rào cạn

Thứ ba - 28/05/2013 10:13 1389

Hoạt động công chứng tư còn rào cạn

(CTTĐTBP) – Hoạt động công chứng tư đã hình thành và đi vào nền nếp, nhưng còn gặp nhiều rào cản do tâm lý phân biệt giữa công chứng tư và công chứng nhà nước. Mặt khác, khi Luật công chứng được quy định chặt chẽ hơn, người dân lại cho đó là những nguyên tắc khắt khe, làm khó… họ.
Người dân còn hạn chế hiểu biết về Luật công chứng.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng Văn phòng công chứng Bình Phước (TX.Đồng Xoài), có một số người dân và ngân hàng còn phân biệt giữa công chứng tư và công chứng nhà nước. Ví như một số ngân hàng An Bình, ACB, Tekcombank không công nhận những hợp đồng công chứng thế chấp tài sản tại văn phòng công chứng tư.Thêm vào đó, phần lớn người dân khi đến văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay thế chấp ngân hàng, họ gặp nhiều hạn chế về những khái niệm thế nào là “Hộ gia đình?”, “Ai được quyền đại diện hộ gia đình?”…
 
Một số quy định chồng chéo trong lĩnh vực quản lý đất đai, gây khó khăn cho người dân khi tiến hành thực hiện các hợp đồng thế chấp, mua bán quyền sử dụng đất. Do đó, “khi tiến hành công chứng, chúng tôi rất thận trọng trong vấn đề này, nên một số người dân không hài lòng, cho rằng chúng tôi cố tình khó dễ, nhũng nhiễu, vòi tiền…”, ông Hùng cho biết.
 
Bà Nguyễn Thị Hà Xuân, Trưởng Phòng công chứng Chơn Thành (H.Chơn Thành), chia sẻ: “Do người dân chưa nhận thức đầy đủ về Luật công chứng, nên dù được công chứng viên giải thích rõ ràng, nhưng họ vẫn cố tình gây khó dễ. Có trường hợp chúng tôi từ chối công chứng vì hồ sơ không hợp lệ, thì họ gây rối và dùng những lời lẽ thô tục chửi bới nhân viên văn phòng”./.
Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,106
  • Hôm nay98,493
  • Tháng hiện tại5,009,849
  • Tổng lượt truy cập411,751,703
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây