Tập huấn “Các phương pháp truyền thông SCREAM về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em”

Thứ năm - 03/09/2020 09:50 1752
Ngày 24-26/8, tại Lâm Đồng, Trường Bồi dưỡng cán bộ (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) phối hợp cùng Tổ chức lao động quốc tế (ILO) tổ chức khóa đào tạo “Các phương pháp truyền thông SCREAM về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em” dành cho cán bộ, viên chức của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.
Tập huấn “Các phương pháp truyền thông SCREAM về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em”

 

 

Hình ảnh các học viên tại Khóa tập huấn

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) năm 2020, Trường Bồi dưỡng cán bộ đã được Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức khóa đào tạo “Các phương pháp truyền thông SCREAM về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em” tại Lâm Đồng cho đội ngũ cán bộ, viên chức thuộc hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khu vực miền Trung và miền Nam.
Lao động trẻ em là một vấn đề mang tính toàn cầu, có từ rất lâu đời trong lịch sử nhân loại, không chỉ diễn ra phổ biens ở các nước nghèo mà còn hiện diện ở các nước phát triển. Tình trạng lao động trẻ em đã làm cho nhiều trẻ phải bỏ học, có những em bị tàn phế về thể chất do hậu quả của lao động quá sức. Một số khác có thể bị lạm dụng tình dục hoặc tổn thương tinh thần và ảnh hưởng đến tâm lý suốt đời. Theo ước tính của Tổ chức lao động quốc tế (ILO), đến cuối năm 2016, trên thế giới có 152 triệu lao động trẻ em, trong đó có 73 triệu trẻ em đang phải làm những công việc nặng nhọc, hoặc trong môi trường độc hại cho sức khỏe, đe dọa nghiêm trọng tới sự sống còn của trẻ.

Ở Việt Nam, Chính phủ và các ngành, đoàn thể đã có những nỗ lực đáng kể trong việc giải quyết tình trạng lao động trẻ em, tuy nhiên tình trạng này vẫn tồn tại, đặc biệt là trong khu vực kinh tế phi chính thức. Kết quả từ cuộc “Điều tra quốc gia về lao động trẻ em năm 2012” của Bộ Lao động – Thương binh xã hội cho thấy, Việt Nam có khoảng 1,75 triệu trẻ em và ngườ chưa thành niên thuộc nhóm lao động trẻ em; trong số này có khoảng 60% thuộc nhóm từ 15 – 17 tuổi; 40,2% là trẻ em gái và gần 85% đang sống ở khu vực nông thôn.

Hình ảnh các học viên tại Khóa tập huấn

Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền trẻ em, trong đó có phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng, thể hiện bằng việc phê chuẩn công ước về Quyền trẻ em của Liên hiệp quốc, các Công ước của ILO và xây dựng hệ thống pháp luật và chính sách liên quan; cũng như triển khai các Chương trình quốc gia về Bảo vệ trẻ em và Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.
Trong khóa đào tạo, cán bộ, viên chức thuộc hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã được giới thiệu, thực hành và trao đổi các kỹ năng làm việc với trẻ em, kỹ năng khuyến khích trẻ em tham gia khám phá thông tin về lao động trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, thấy được nhu cầu bức thiết phải thay đổi và làm thế nào để phòng ngừa và tiến tới xóa bỏ lao động trẻ em.
Qua đây, học viên được giới thiệu những thông tin cơ bản về lao động trẻ em như định nghĩa, nhận dạng lao động trẻ em, các nhóm nguy cơ, nguyên nhân và hậu quả của lao động trẻ em thông qua phương pháp truyền thông SCREAM. Bài học cũng cung cấp các số liệu thống kê, các sự kiện liên quan đến lao động trẻ em trên thế giới và Việt Nam.

Bên cạnh đó, học viên được thực hành các phương pháp, kỹ năng thực hiện các hoạt động tập huấn, truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên và cán bộ chính quyền, các tổ chức đoàn thể... về lao động trẻ em thông qua các phương pháp sáng tạo và đổi mới dựa trên giáo dục, các bộ môn nghệ thuật và phương tiện truyền thông.

Học viên của khóa tập huấn đi thực tế tại HTX Sunfood Đà Lạt

Chia sẻ ý kiến sau khóa tập huấn, anh Trần Thanh Phụng – Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hậu Giang cho biết: Chúng tôi đã có được những kiến thức rất bổ ích và thực tế. Giảng viên có kinh nghiệm và truyền đạt dễ hiểu. Đặc biệt chúng tôi rất ấn tượng với bộ tài liệu tập huấn có nội dung rất phong phú, sinh đông và giúp người học dễ tiếp cận được các kiến thức.
Không chỉ trao đổi các kiến thức trên lớp, các học viên đã đi tham quan thực tế mô hình Hợp tác xã DVNN tổng hợp Sunfood Đà Lạt tại Đà Lạt, Lâm Đồng.
Thời gian tới, chuỗi hoạt động tập huấn sẽ tiếp tục được Trường Bồi dưỡng cán bộ phối hợp cùng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức tại khu vực phía Bắc để nâng cao nhận thức về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em cho cán bộ, viên chức thuộc hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong tháng 9/2020.

Bích Diệp- Trường Bồi dưỡng Cán bộ

Nguồn tin: vca.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,318
  • Hôm nay255,942
  • Tháng hiện tại6,770,283
  • Tổng lượt truy cập379,890,620
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây