Hội nghị toàn quốc về nâng cao công nghệ chế biến và thúc đẩy phát triển thị trường nông sản

Thứ ba - 11/05/2021 15:32 1667
Ngày 28/4, đoàn đại biểu tỉnh Bình Phước tham dự hội nghị toàn quốc về nâng cao công nghệ chế biến và thúc đẩy phát triển thị trường nông sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Thành ủy Cần Thơ tổ chức tại thành phố Cần Thơ
Hội nghị toàn quốc về nâng cao công nghệ chế biến và thúc đẩy phát triển thị trường nông sản
Tham dự đoàn có Ông Hoàng Mạnh Thường Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Hà Văn Kiên – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh cùng các cán bộ chuyên môn, Ông Nguyễn Viết Vị - Chủ tịch hội đồng quản trị Hợp tác xã TM-DV Phước Thiện.
Đây là Hội nghị toàn quốc lần đầu tiên tập trung chuyên sâu vào những nút thắt của nền kinh tế nông nghiệp mà ở đó có thể tạo ra nhiều động lực và nhiều dư địa để phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp. Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua, từ đó đề ra các giải pháp để nâng cao năng lực, công nghệ chế biến và thúc đẩy phát triển thị trường nông sản. Hội nghị cũng chia sẻ những xu hướng thị trường nông sản thế giới và các vấn đề đặt ra về sản xuất nông nghiệp đạt chuẩn, các vấn đề liên quan đến xây dựng, bảo hộ thương hiệu và hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Vấn đề mở cửa thị trường nông sản tạo tín hiệu dẫn dắt, xung lực mới nhằm hoàn thiện thể chế, tăng hiệu quả thực thi và sự liên kết trong thị trường. Hội nghị cũng là cơ hội kết nối các địa phương, doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, thúc đẩy công tác chế biến và phát triển thị trường nông sản nhằm tìm hướng đi mới cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam với chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh ngày càng được nâng cao. Hội nghị có nhiều chuyên đề chuyên sâu về “Thúc đẩy chế biến nông sản tạo giá trị gia tăng” và “Định vị thị trường nông sản và giải pháp triển khai” giúp cho giới chuyên môn và nhà quản lý có cái nhìn thực tế hơn trong đầu tư công nghệ sản xuất và kết nối thương mại phù hợp với nên kinh tế thế giới. Đánh giá về thực trạng vấn đề chế biến nông sản ở nước ta, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh sản phẩm được chế biến sẽ giải quyết được tình trạng cung vượt cầu, giúp tạo ra giá trị gia tăng cho một ngành nông sản, đưa sự phát triển của các ngành nông sản đi vào quy luật cung cầu. Ông Huỳnh Thanh Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cam kết tiếp tục đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào công nghiệp chế biến nông sản. Đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ việc bảo hộ và khai thác các tài sản sở hữu công nghiệp đối với các sản phẩm nông sản. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về truy xuất nguồn gốc.
Hội nghị đã chỉ ra rằng mặc dù ngành nông nghiệp đã đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng có thể nhìn nhận nhiều tiềm năng của ngành nông nghiệp chưa được khai thác hiệu quả, tiêu thụ nông sản của nông dân còn nhiều khó khăn… Do đó, việc tìm ra các giải pháp nâng cao công nghệ chế biến, thúc đẩy phát triển thị trường nông sản là vấn đề quan trọng cần giải quyết.
Tại Hội nghị Đoàn đã gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp, tổ chức giới thiệu các công nghệ, kỹ thuật phục vụ cho phát triển nông nghiệp và giao thông vận tải. Cũng trong dịp này Đoàn đã tổ chức đi thăm một số mô hình kinh tế nông nghiệp hoạt động hiệu quả như mô hình chăn nuôi và sơ chế sữa dê tại tỉnh Hậu Giang, Mô hình trang trại cây ăn trái (Chanh không hạt, mít ruột đỏ) tại tỉnh Long An, tại đây Đoàn đã được các chủ trang trại chia sẻ kinh nghiệm cũng như những kiến thức về các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt đặc biệt là về lĩnh vực sản xuất và chế biến các sản phẩm từ sữa dê. Hy vọng với những kiến thức đã thu được trong chuyến công tác này trong thời gian tới có thể triển khai tại tỉnh Bình Phước để đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, phát triển thị trường nông sản tỉnh nhà, gia tăng thêm giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tỉnh nhà nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng. (Tài liệu Hội nghị
https://drive.google.com/.../1tgdAxoC7HBM8w6iWHfoPp... )
 

Nguồn tin: Tr Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập929
  • Hôm nay211,456
  • Tháng hiện tại10,220,623
  • Tổng lượt truy cập372,226,426
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây