Điều tra dân số giữa kỳ

Nâng cao ý thức toàn dân trong phòng cháy, chữa cháy

Thứ tư - 09/01/2019 08:28 4708
Cháy, nổ là mối họa thường để lại hậu quả nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Chỉ vì cháy, nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất người thân, tài sản tích cóp cả đời thành tro bụi; nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất - kinh doanh... Để không xảy ra cháy, nổ, Tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) (tháng 10) năm nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đảm bảo an toàn PCCC để mỗi người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức nhằm tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình.
ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN
Xác định phương châm lấy phòng ngừa là chính, trong công tác PCCC trước hết phải được giải quyết bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ mới phát huy hiệu quả. Do đó, trong Tháng an toàn PCCC năm nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, lực lượng dân phòng và nhân dân những kiến thức pháp luật cần thiết, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy nhằm huy động sức mạnh toàn dân. Qua tập huấn, lực lượng cơ sở được bổ sung và nâng cao hơn nữa các kiến thức cơ bản, thành thạo trong xử lý tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh. Bằng phương pháp tuyên truyền miệng, với phương châm thêm một người hiểu biết về PCCC thì bớt đi thảm họa và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, từ đó nâng cao ý thức, góp phần xây dựng phong trào quần chúng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC tại cơ sở.
109112018105833
Hội thao kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tại Quảng trường 23-3 (ảnh minh họa) - Ảnh: B.L
Trong Tháng an toàn PCCC năm nay, đơn vị đã tổ chức 8 lớp tuyên truyền, huấn luyện PCCC và cứu nạn cứu hộ cho các cơ quan, đơn vị sản xuất - kinh doanh; đồng thời phối hợp tổ chức ra quân tuyên truyền trên địa bàn toàn tỉnh. Tại các lớp tập huấn, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đã truyền đạt những kiến thức cơ bản về Luật PCCC, các văn bản, nghị định, thông tư chỉ đạo, hướng dẫn thi hành luật; những biểu hiện đặc trưng của sự cháy; các yếu tố hình thành sự cháy, quá trình phát triển của đám cháy... Lực lượng tham gia tập huấn còn được hướng dẫn và trực tiếp thực hành cách sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay và phương tiện chữa cháy được trang bị; cách xử lý cháy do rò rỉ bình ga sinh hoạt trong gia đình.
Tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ về an toàn PCCC, ông Nguyễn Văn Dũng, chủ một cơ sở kinh doanh karaoke tại thị xã Phước Long cho biết: Qua lớp tập huấn giúp tôi hiểu hơn những quy định của pháp luật về công tác PCCC và có kỹ năng để xử lý tình huống cháy xảy ra.
PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Thực tiễn chứng minh, công tác PCCC có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Vì vậy, để tổ chức hoạt động PCCC nhằm hướng tới mục đích ngăn ngừa tốt nhất các sự cố về cháy, nổ cũng như chủ động trong PCCC thì vai trò của người quản lý, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, nơi sản xuất - kinh doanh... là rất quan trọng.
509112018105845
Học viên lớp tập huấn ở thị xã Phước Long thực hành cách xử lý cháy do rò rỉ bình gas
Là đơn vị kinh doanh xăng dầu và khí đốt hóa lỏng, Chi nhánh Công ty TNHH MTV dầu khí TP. Hồ Chí Minh đóng tại Bình Phước luôn quan tâm đến công tác PCCC và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mang tính sống còn của công ty. Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc chi nhánh cho biết: Cán bộ, nhân viên trong đơn vị luôn ý thức cao, đơn vị cũng trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện để đảm bảo phục vụ công tác PCCC. Hằng năm, công ty phối hợp lực lượng chuyên nghiệp Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn tại đơn vị.
TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA
Song song với việc tập huấn, tuyên truyền nghiệp vụ và thực tập tại các đơn vị cơ sở, trong Tháng an toàn PCCC năm nay, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh còn tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC đối với các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, nhất là những nơi nguy cơ xảy ra cháy cao. Cụ thể, đơn vị đã tập trung tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại 52 lượt cơ sở gồm các chợ, trung tâm thương mại, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn PCCC theo quy định pháp luật, hướng dẫn khắc phục và xử lý kịp thời những thiếu sót nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra cháy nổ. Qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cũng đã tiếp nhận những kiến nghị, đề xuất từ phía cơ sở trong việc đảm bảo an toàn PCCC. Đồng thời, hướng dẫn người đứng đầu cơ sở nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động tìm hiểu để nắm được những kiến thức cơ bản về pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ PCCC; đặc biệt là nội dung, cách thức tổ chức hoạt động tại chỗ trong phạm vi trách nhiệm của mình.
Ông Nguyễn Đăng Thống, Trưởng ban Quản lý trung tâm thương mại Phú Riềng, huyện Phú Riềng cho biết: Ban quản lý thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở về công tác phòng chống cháy nổ như nghiêm cấm hành vi câu móc điện không đảm bảo an toàn PCCC, thắp nhang, đốt vàng mã, sử dụng bếp ga mini nấu nướng trong các quầy sạp...
Để hạn chế cháy, nổ đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp về nguy cơ cháy, nổ phải được nâng lên. Một khi người dân có trách nhiệm và ý thức, nắm được những kiến thức cơ bản về PCCC cũng như cách xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, khi đó phong trào quần chúng tham gia PCCC mới phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Trung Sinh

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,020
  • Hôm nay189,763
  • Tháng hiện tại10,490,270
  • Tổng lượt truy cập372,496,073
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây