Hướng dẫn trẻ em tham gia giao thông đường bộ an toàn

Thứ hai - 11/09/2023 15:08 3991
Giao thông đường bộ là hình thức giao thông mà trẻ tham gia hàng ngày. Nên việc được học, hiểu và áp dụng sẽ giúp ích cho trẻ rất nhiều. Sau đây là một số kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông đường bộ mà trẻ cần được hướng dẫn:
  1.  Hướng dẫn trẻ khi đi bộ, phải:
- Đi trên hè phố, đi sát mép đường về phía tay phải, đi đúng phần đường, làn đường dành cho người đi bộ. Trao đổi, hướng dẫn cho bé hiểu tầm quan trọng của việc đi đúng nơi, băng qua đường đúng vạch kẻ trắng.  
- Dạy trẻ quan sát đèn giao thông dành cho người đi bộ, khi đi qua đường đèn xanh là được đi và đèn đỏ là dừng lại. Cha mẹ cần giải thích cho trẻ 2 loại tín hiệu đèn này ngược nhau, khi xe máy đi thì người đi bộ dừng lại và ngược lại. Nắm vững cách qua đường an toàn ở nơi không có điều kiện an toàn (không có vạch kẻ đường, không có đèn tín hiệu…).
- Nhận thức được những hành vi đi bộ qua đường không an toàn (vượt qua dải phân cách, đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy, qua đường ở gần phía trước hoặc sau xe ô tô đang đỗ)
2. Hướng dẫn những phương pháp hữu ích để phòng cho trẻ:
- Khi muốn sang đường cần dừng lại bên đường, quan sát hai bên đường, lắng nghe tiếng động cơ ô tô, xe máy cẩn thận.
- Giơ tay ra hiệu xin qua đường và chọn thời điểm thích hợp (có ít xe qua lại), nhìn bên trái tránh phương tiện cơ giới từ chiều bên trái tới, đi thẳng, đến giữa đường quay sang nhìn bên phải tránh phương tiện cơ giới từ bên phải tới.
- Không được qua đường vội vàng, thiếu quan sát, nơi tầm nhìn bị che khuất. Không được qua đường ở gần phía trước và phía sau ô tô đang đỗ.
- Khi tham gia giao thông trên đường tuyệt đối không chạy đuổi bắt nhau, không dàn hàng ngang, không qua đường khi đèn báo đỏ…
          - Nếu không tự mình qua đường được hãy nhờ sự giúp đỡ của người khác.
          Phụ huynh hãy dành thời gian dạy trẻ kỹ năng, phương pháp, tham gia giao thông đường bộ cùng trẻ bằng cách thực hành, cho trẻ trãi nghiệm thực tế, có thể bắt đầu từ những đoạn đường gần nhà để trẻ làm quen, rồi sau đó, hướng dẫn ở những nơi rộng hơn như đường đến trường, đến chợ, trung tâmtùy theo điều kiện thực tế của gia đình.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập898
  • Hôm nay51,354
  • Tháng hiện tại4,430,012
  • Tổng lượt truy cập390,973,065
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây