Cách lái xe an toàn khi trời mưa bão, gió lớn, khói bụi, sương mù

Thứ hai - 11/09/2023 22:23 1348
Thời tiết xấu (mưa bão, gió lớn, lũ lụt, giông sét, khói bụi, sương mù…) là một trong những mối lo ngại đối với các tài xế xe máy, ô tô. Bởi tầm nhìn bị che khuất, gió lùa mạnh, đường trơn trượt… rất dễ dẫn đến những tai nạn giao thông. Việc điều khiển phương tiện trong thời tiết xấu luôn tiền ẩn nguy cơ xảy ra rủi ro tai nạn giao thông do những nguyên nhân trên gây ra, vì:
       - Đối với người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện, việc mặc áo mưa cũng dễ gây ra những rủi ro khi lưu thông do mất tầm nhìn hoặc khó điều khiển phương tiện. Mưa bão là nguyên nhân dẫn đến gãy, đổ cây gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông;
       - Tham gia giao thông khi có giông sét sẽ nguy hiểm đến tính mạng con người;
      -  Sương mù, khói bụi cũng là một nguyên nhân dẫn đến những khó khăn cho người tham gia giao thông, dễ dẫn đến những tai nạn không mong muốn do mặt đường trơn trượt, sương mù, khói bụi che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.
       Để lái xe an toàn trong thời tiết xấu, chúng ta cần:
       - Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ so với bình thường, hạn  chế phanh gấp, khi sử dụng phanh cần kết hợp cả phanh trước và phanh sau với lực bóp phanh tăng dần, cố gắng giữ tay lái thẳng, đánh lái thì phải nhả phanh, chú ý quan sát để xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ có thể xảy ra;
      - Nên sử dụng áo mưa phù hợp và đúng cách để vẫn đội được mũ bảo hiểm phía ngoài và không bị cuốn vào bánh xe;
      - Khi gặp sương mù, tài xế nên kiểm soát tốt tốc độ. Lái xe với vận tốc phù hợp để có thể kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ phát sinh. Đặc biệt, tài xế nên bật đèn pha ở chế độ chiếu gần, bật đèn sương mù (nếu có) đồng thời hạ cửa sổ xe xuống thấp 1 chút để có thể nghe và quan sát tình hình diễn biến xung quanh và khởi động cần gạt nước. Lưu ý không nên bật đèn pha chiếu xa, nó không hề có tác dụng tốt cho tầm nhìn của tài xế trong điều kiện trời sương mù dày đặc, trái lại nó làm hạn chế tầm quan sát của người lái và khiến những xe đi ngược chiều bị chói mắt.
      - Người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường trong mùa mưa bão cần lưu ý không lên dừng xe, đỗ xe cạnh những cây to dễ xảy ra gãy, đổ, dễ gặp sét gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người điều khiển phương tiện. Khi lái xe trời mưa, với các tình huống cần đạp phanh nên chủ động giảm tốc độ, đạp phanh từ sớm. Do trời mưa đường trơn nên quãng đường phanh thường dài hơn. Đặc biệt, đạp phanh sớm sẽ tránh được nguy hiểm khi phanh gấp, phanh đột ngột. Bởi lái xe dưới mưa, phanh gấp dễ khiến lốp xe bị trượt dễ dẫn đến xe bị mất lái, đồng thời có thể làm người chạy sau không kịp xử lý.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập619
  • Hôm nay26,775
  • Tháng hiện tại4,658,144
  • Tổng lượt truy cập391,201,197
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây