Xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng Phòng, chống dịch bệnh CoVid -19 năm 2021

Thứ ba - 07/09/2021 09:30 1337
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007 của Quốc hội khóa XII;
Căn cứ Quyết định số 871/BYT – DP ngày 05/02/2021 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn Bổ sung gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2;
Căn cứ Công văn số 3848/BYT – DP ngày 10/5/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tình hình mới;
Căn cứ Công văn số 4356/BYT – KHTC ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm CoVid-19;
Căn cứ Quyết định số 2787/QĐ – BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp;
Căn cứ Công văn số 2751/UBND – KGVX ngày 17/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Công văn số 5533/VPCP-KGVX ngày 12/8/2021 của Văn phòng Chính phủ.
Căn cứ Kế hoạch số 267/KH – UBND ngày 14/8/2021 của UBND tỉnh Bình Phước về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 05/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Căn cứ Thông báo số 429/TB-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh về
Kết luận cuộc họp giao ban trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Căn cứ Công điện số 1305/CĐ-BYT ngày 02/9/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.
Xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng Phòng, chống dịch bệnh CoVid -19 năm 2021

II. Mục đích
Chủ động phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, xử lý kịp thời và hiệu quả không để dịch lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 và tử vong do bệnh.
Đánh giá tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, chủ động các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.
III. Chỉ tiêu, đối tượng và tần suất xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2
1. 50% nhân viên khu thương mại (siêu thị, chuỗi cung ứng dịch vụ bán lẻ), tiểu thương của các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các đối tượng bán vé số, lái xe taxi, nhân viên cây xăng, lễ tân khách sạn được làm xét nghiệm, định kỳ 1 tuần/lần.
2. 100% lái xe vận tải hàng hóa, người đi cùng xe lưu thông trên địa bàn tỉnh, định kỳ 3 ngày/lần.
3. 30% dân số tại các thôn, ấp của các địa phương (cấp xã) giáp ranh với những địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp (như các xã của huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng thuộc tỉnh Bình Dương...); lấy mẫu toàn dân trên địa bàn theo phương pháp gộp mẫu theo hộ gia đình, định kỳ 5 ngày/lần.
4. 100% dân số tại các địa phương (cấp xã) ở mức nguy cơ rất cao (theo quy định đánh giá mức độ nguy cơ tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021): lấy mẫu theo phương pháp gộp mẫu theo hộ gia đình, định kỳ 5 ngày/lần.
5. 30% dân số tại các địa phương (cấp xã) ở mức nguy cơ cao (theo quy định đánh giá mức độ nguy cơ tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021): lấy mẫu theo phương pháp gộp mẫu theo hộ gia đình, định kỳ 1 tuần/lần.
6. Đối với các địa phương (cấp xã) ở mức nguy cơ (theo quy định đánh giá mức độ nguy cơ tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021): chỉ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với từng xã cụ thể khi có những tình huống mới phát sinh.
7. 20% chuyên gia, lao động người nước ngoài, lao động người Việt Nam đang làm việc tại các công ty trong và ngoài khu công nghiệp, định kỳ 5 ngày/lần.
8. 100% cán bộ y tế làm việc tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, bệnh viện ngành, các phòng khám đa khoa trên địa bàn tỉnh, định kỳ 5 ngày/lần.
9. 100% cán bộ, nhân viên công tác tại các cửa khẩu; người làm việc trong các khu cách ly tập trung; nhân viên các chốt kiểm dịch; định kỳ 5 ngày/lần.
10. Đối với các đối tượng có các dấu hiệu ho, sốt tại cộng đồng cần phải được lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp lấy mẫu đơn (xét nghiệm ngay khi có triệu chứng).
IV. Thời gian thực hiện: bắt đầu từ ngày 04 đến 18 tháng 9 năm 2021.
V. Nội dung triển khai hoạt động:
1. Phương pháp xét nghiệm
Linh hoạt trong công tác lấy mẫu xét nghiệm tùy theo đánh giá yếu tố dịch tễ tại khu vực, địa bàn và đối tượng cần giám sát.
Lấy mẫu đơn đối với các trường hợp: có yếu tố tiếp xúc với ca bệnh (F0), các trường hợp có một trong số các triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, khó thở, mất vị giác...
Lấy mẫu gộp, tùy vào thực tế từng địa bàn lấy mẫu có thể gộp 5 que hoặc gộp 10 que mẫu bệnh phẩm vào một ống môi trường vận chuyển (thực hiện theo hướng dẫn công văn số 871/BYT-DP ngày 05/02/2021 của Bộ Y tế) hoặc có thể gộp theo hộ gia đình.
2. Công tác lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu
2.1. Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố
- Thành lập tổ lấy mẫu bệnh phẩm gồm: ít nhất 03 cán bộ điều tra dịch tễ (01 y sỹ, bác sĩ), 01 cán bộ xét nghiệm đã qua các lớp tào đạo về kỹ năng điều tra dịch tễ và kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và 01 người hỗ trợ công tác chuẩn bị đối tượng, ghi chép trong quá trình lấy mẫu.
- Đảm nhiệm việc lấy mẫu bệnh phẩm cho cán bộ y tế của đơn vị, cán bộ y tế tư nhân trên địa bàn quản lý và vận chuyển mẫu về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh theo quy định.
2.2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
- Thành lập 03 - 04 đội lấy mẫu bệnh phẩm, mỗi tổ gồm 03 người: có 01 cán bộ điều tra dịch tễ, 01 xét nghiệm đã qua các lớp tào đạo về kỹ năng điều tra dịch tễ và kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và 01 lái xe.
- Đảm nhiệm việc lấy mẫu bệnh phẩm cho các đối tượng còn lại tại theo quy định.
3. Thực hiện xét nghiệm và trả lời kết quả
 - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện đa khoa tỉnh chịu trách nhiệm xét nghiệm và trả lời kết quả theo quy định.
- Kết quả:
+ Nếu mẫu gộp có kết quả âm tính, thông báo, trả lời kết quả âm tính với vi rút SARS -CoV-2.
+ Nếu mẫu gộp có kết quả dương, thì chỉ định lấy mẫu đơn xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 và thông báo, trả kết quả theo quy định mẫu đơn.
Ghi chú: Bệnh viện Đa khoa tỉnh trả lời kết quả xét nghiệm sau khi được đánh giá và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 của Bộ Y tế.
4. Cung ứng vật tư
- Đẩy nhanh tiến độ mua sắm, cung ứng hóa chất, vật tư, môi trường lấy mẫu xét trang thiết bị y tế kịp thời cho công tác phòng, chống dịch theo qui định
- Dự kiến tổng số mẫu xét nghiệm cần thực hiện sau khi gộp (gộp 5; gộp 10) cho 01 lần xét nghiệm cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh.
VI. Dự kiến kinh phí
  Kinh phí giám sát mẫu xét nghiệm cho các đối tượng là cán bộ y tế các tuyến, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu và các chốt phòng chống dịch trên dọc tuyến biên giới và các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh; người dân tại các khu vực được chọn làm điểm giám sát. Phần kinh phí này do ngân sách tỉnh chi trả cho các hoạt động giám sát mẫu, xét nghiệm và trả lời kết quả.
Đối với kinh phí xét nghiệm cho người lao động ở các công ty/cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh do người sử dụng người lao động chi trả theo hướng dẫn của Bộ Y tế về giá xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR.
Giá xét nghiệm được tính theo mẫu đơn, mẫu gộp, cụ thể:
Giá xét nghiệm mẫu đơn:                734.000 đồng/mẫu
Giá xét nghiệm mẫu gộp 5:                  1.134.000 đồng/mẫu (tương đương 5 người)
Giá xét nghiệm mẫu gộp 10:      1.634.000 đồng/mẫu (tương đương 10 người)    
VII. Tổ chức thực hiện
1. Sở Y tế:
- Giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh:
+ Phối hợp với Ban Quản lý Kinh tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội các công ty rà soát, lập danh sách, sàng lọc, chỉ định các đối tượng lấy mẫu.
+ Phân công cán bộ triển khai lấy mẫu tại các công ty trong khu công nghiệp, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố lấy mẫu, vận chuyển mẫu theo qui định.
+ Phân công cán bộ tiếp nhận bệnh phẩm xét nghiệm, thực hiện xét nghiệm, thông báo kết quả và trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.
+ Dự trù sinh phẩm, phân bổ vật tư y tế, môi trường xét nghiệm cho các đơn vị thực hiện.
+ Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác xét nghiệm mẫu diện rộng về Sở Y tế theo quy định.
- Giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 
+ Phân công cán bộ tiếp nhận bệnh phẩm xét nghiệm, thực hiện xét nghiệm, thông báo kết quả và trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định
+ Dự trù sinh phẩm, phân bổ vật tư y tế, môi trường xét nghiệm cho các đơn vị thực hiện.
+ Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác xét nghiệm mẫu diện rộng về Sở Y tế theo quy định.
2. Sở Lao động thương binh – Xã hội tỉnh
Chỉ đạo các Công ty, cơ sở sản xuất phối hợp trung tâm Kiểm soát bệnh tật,
Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai Kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động tại các công ty nằm bên ngoài các khu Công nghiệp theo kế hoạch.

3. Công an tỉnh
- Bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm lấy mẫu, đảm bảo
giãn cách, an toàn phòng chống dịch.

- Phối hợp với Sở Y tế trong việc phân luồng, phân làn các xe chở đoàn đi lấy
mẫu khi qua các chốt kiểm soát, đảm bảo đúng tiến độ.

4. Sở Giao thông Vận tải
Phối hợp với Sở Y tế, bố trí xe ô tô đưa đón các đoàn lấy mẫu xét nghiệm tại các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
5.  Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công thương
- Tổng hợp, lập danh sách các doanh nghiệp, số lượng lao động của từng doanh
nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sắp xếp thời gian và số lượng
mẫu phù hợp với năng lực lấy mẫu và công suất xét nghiệm của các đơn vị xét
nghiệm, thứ tự ưu tiên theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

- Chỉ đạo các công ty, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý trên địa bàn tỉnh lập
danh sách đúng theo mẫu, tổ chức thực hiện sắp xếp công nhân, người lao động thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách, đúng thứ tự lấy mẫu (tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng chống dịch).

- Phối hợp với Sở Y tế, TT KSBT giám sát quá trình tổ chức lấy mẫu tại các
doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp
giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

6. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Chỉ đạo Trung tâm Y tế xây dựng kế hoạch lấy mẫu, chủ động lấy mẫu hoặc phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành lấy mẫu cho các nhóm đối tượng trên địa bàn theo kế hoạch.
Bố trí kinh phí mua vật tư tiêu hao phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng trên địa bàn.
7. Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, Bệnh viện Đa khoa Cao su:
  Phân công cán bộ chủ động thực hiện công tác lấy mẫu hoặc phối hợp với các Khoa chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm những người được chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn quản lý.
  Nhận kết quả từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; trả lời kết quả xét nghiệm cho các sơ sở, đơn vị trên địa bàn (lấy mẫu tại cơ sở, đơn vị nào có trách nhiệm trả kết quả cho đơn vị đó).   
8. Các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp
  Các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp có trách nhiệm phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức giám sát mẫu cho các nhóm đối tượng của công ty.
  Ký hợp đồng xét nghiệm với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Chi trả kinh phí xét nghiệm theo mức giá qui định của Bộ Y tế theo thực tế số mẫu trong mỗi lần xét nghiệm.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,375
  • Hôm nay233,264
  • Tháng hiện tại6,747,605
  • Tổng lượt truy cập379,867,942
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây