Tăng cường công tác triển khai phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

Thứ tư - 13/09/2023 08:37 1688
Từ tháng 08 năm 2023 đến nay, tình hình bệnh đau mắt đỏ đang có dấu hiệu gia tăng tại các tỉnh thành phố trên cả nước, nhất là sau thời điểm nhập học.
Tăng cường công tác triển khai phòng, chống bệnh đau mắt đỏ
Tại các bệnh viện: Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viên Nhi Thành Phố Hồ Chí Minh, Bệnh Viện Mắt Trung Ương, Bệnh Viện Mắt Thành Phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận rất nhiều trường hợp đến khám và điều trị các trường hợp có biến chứng năng vế mắt do bệnh đau mắt đỏ.
Trên địa bàn Tỉnh Bình Phước, tính từ 01 đến 12/09/2023 ghi nhận 5.859 trường hợp đau mắt đỏ. Trong đó:
  • TP Đồng Xoài:          1.548                    - Chơn Thành       1712
  • Đồng Phú:                 757                       - Bình Long          598
  • Bù Gia Mập:             146                        - Phước Long        731
  • Bù Đăng :                  165                       - Phú Riềng           202
Phần lớn, các trường hợp bệnh tập trung tại các trường học. Chủ yếu là trường THCS, Tiểu học, nhà trẻ, mẫu giáo, …
Bệnh đau mắt đỏ là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và lây trực tiếp qua tiếp xúc hoặc gián tiếp qua các vật dụng sinh hoạt….
Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, giảm các trường hợp có biến chứng nặng về mắt. Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện:
  • Tăng cường công tác chỉ đạo TTYT các huyện, thị xã, thành phố xây dựng triển khai công tác tuyên truyền các hoạt động phòng chống, các biện pháp vệ sinh cá nhân phòng chống bệnh đau mắt đỏ tại các cơ sở giáo dục, khu công nghiệp, nơi tập trung đông dân cư,...
  • Chủ động phối hợp với Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình tỉnh xây dựng, tiếp nhận, nhân bản tài liệu truyền thông của Bộ Y tế, chủ động truyền thông phòng, chống bệnh đau mắt đỏ trên các phương tiện thông tin đại chúng.
  •  Tham mưu lãnh đạo UBND huyện/ thị xã/ thành phố chỉ đạo các các cơ quan, ban - ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã tăng cường phối hợp tuyên truyền về bệnh đau mắt đỏ để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng; thường xuyên phát các thông điệp, khuyến cáo cộng đồng trên phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ.
  • Tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn; tổ chức hướng dẫn triển khai các biện pháp chống lây nhiễm tại nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng;
  • Phối hợp phòng giáo dục triển khai giám sát, thống kê tình hình đau mắt đỏ, hướng dẫn các biện pháp xử lý ban đầu các hoạt động phòng chống bệnh đau mắt đỏ trong nhà trường, đặc biệt chú ý đến các nhóm lớp nhà trẻ, mẫu giáo; Đảm bảo công tác vệ sinh phòng học, dụng cụ học tập, đồ chơi, dụng cụ sinh hoạt cá nhân…. Các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh được cho tạm nghỉ học, điều trị và cách ly tại nhà, hạn chế lây lan tại các trường học và cộng đồng.
  • Thường xuyên giám sát, báo cáo số mắc bệnh hàng tuần về trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để có số liệu tổng hợp, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh. Kịp thời có các giải pháp thích hợp khi số trường hợp bệnh tăng đột biến.
  • Cần tổ chức tốt việc tư vấn, điều trị cho bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ; Thông báo kịp thời cho Trạm y tế, TTYT huyện/ thị/ thành phố có bệnh nhân để triển khai các biện pháp phòng bệnh; Chuẩn bị đầy đủ không để thiếu thuốc, không tăng giá thuốc; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế.
  • Cập nhật tình hình dịch, bệnh hàng ngày, báo cáo tuyến trên đúng quy định./.

                                                                                                                                      Sở Y tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,346
  • Hôm nay282,815
  • Tháng hiện tại587,240
  • Tổng lượt truy cập387,130,293
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây