Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết và mùa lễ hội năm 2024

Thứ ba - 26/12/2023 08:18 452
Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trước, trong và sau dịp Tết và mùa lễ hội năm 2024.
Sở Y tế giao các đơn vị y tế khẩn trương triển khai các nội dung sau:
  1. Chủ động phòng chống dịch bệnh:
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đầu mối, phối hợp Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh thực hiện các nội dung:
- Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất để đảm bảo tốt cho hoạt động kiểm dịch y tế và cập nhật kế hoạch dự phòng liên ngành đáp ứng kịp thời khi ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm tại khu vực cửa khẩu, chuẩn bị sẵn sàng các phương án để xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng.
 - Cập nhật thường xuyên, kịp thời các thông tin về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi được ghi nhận gần đây, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta để chủ động áp dụng các biện pháp giám sát, phối hợp phòng chống ngay tại cửa khẩu hoặc phối hợp với các đơn vị y tế khác xử lý ổ dịch không để bùng phát tại cộng đồng.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo đúng kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Chính phủ.
- Rà soát, cập nhật các thông điệp truyền thông phòng chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu, tại cộng đồng để giúp người dân biết, chủ động phòng chống, hợp tác với nhân viên y tế phù hợp với tình hình dịch.
- Có kế hoạch, phân công cán bộ, tổ chức trực phòng chống dịch đầy đủ trong thời gian Tết.
- Tiếp tục thực hiện việc thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.
2. Thu dung điều trị:
Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh:
- Chủ động xây dựng phương án thường trực 24/24 giờ, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh và phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng các trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày Tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị, tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.
- Quán triệt cán bộ y tế ở đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, đặc biệt chú trọng đến phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã, thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại đơn vị mình.
-Tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết, đặc biệt chú ý người bệnh nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người thuộc diện chính sách.
- Phân tuyến điều trị tại tất cả các khoa Hồi sức cấp cứu, khoa truyền nhiễm tại các đơn vị điều trị, bố trí kịp thời các trường hợp cấp cứu dịch bệnh, thảm hoạ, tai nạn giao thông, ngộ độc xảy ra.
3. Đảm bảo an toàn Vệ sinh thực phẩm:
- Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh chủ trì xây dựng phương án triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa Lễ hội xuân năm 2024. 
- Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức, triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là các biện pháp vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, thực phẩm ăn ngay; các cơ sở kinh doanh ăn uống, thức ăn đường phố phục vụ lễ hội. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công khai các vi phạm trên các phương tiện thông tin để cảnh báo cho cộng đồng.
- Tổ chức triển khai các hoạt động giám sát ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm, giám sát các mối nguy ô nhiễm thực phẩm để phát hiện sớm; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư kỹ thuật để xử lý khi có sự cố an toàn thực phẩm xảy ra./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,414
  • Hôm nay31,336
  • Tháng hiện tại11,550,157
  • Tổng lượt truy cập384,670,494
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây