Bình Phước: Từ năm 2019 đến nay, không có ca tử vong do sốt rét

Thứ sáu - 18/08/2023 08:51 398
Công tác phòng, chống sốt rét của tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013-2023 đã đạt nhiều kết quả rất ấn tượng. Tỷ lệ sốt rét ác tính chiếm 0,6%; tử vong do sốt rét chiếm 0,05%; không có dịch sốt rét xảy ra. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có ca SRAT và tử vong do sốt rét.
Bình Phước: Từ năm 2019 đến nay, không có ca tử vong do sốt rét

Sáng 17-8, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh, các viện, đơn vị có liên quan đã làm việc với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước về tình hình sốt rét trên địa bàn.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Giám đốc Dự án RAI3E phân tích, gợi ý một số vấn đề liên quan đến thực trạng, giải pháp phòng, chống sốt rét trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Tại buổi làm việc, Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, các viện, đơn vị liên quan đã xem xét, đánh giá tình hình sốt rét của Bình Phước từ năm 2013-2023; phân tích các khía cạnh dịch tễ sốt rét, véc tơ sốt rét, biện pháp can thiệp; công tác phát hiện, xét nghiệm, điều trị và theo dõi điều trị sốt rét; tác động của dự án RAI3E đối với công tác phòng, chống sốt rét của tỉnh; kế hoạch và biện pháp thúc đẩy các hoạt động của dự án; lộ trình loại trừ sốt rét của tỉnh; những thuận lợi, khó khăn và biện pháp giải quyết cũng như các kiến nghị của Bình Phước.

Bà Đỗ Thị Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Bình Phước kiến nghị một số vấn đề khó khăn, thách thức cần được Bộ Y tế, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh trong công tác phòng chống sốt rét thời gian tới

Theo báo cáo, công tác phòng, chống sốt rét của tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013-2023 đã đạt nhiều kết quả rất ấn tượng. Đặc biệt là sự hỗ trợ của các dự án phòng, chống sốt rét do Trung ương triển khai tại tỉnh, trong đó có dự án RAI3E. 

Đại diện ngành y tế tỉnh kiến nghị với đoàn quan tâm, hỗ trợ, tháo gỡ, giúp Bình Phước giữ vững thành quả phòng, chống sốt rét đạt được trong thời gian qua

Dự án RAI3E triển khai tại 9 huyện, thị xã với 86 xã, 675 thôn, ấp trên địa bàn tỉnh. Từ việc triển khai dự án, tính riêng 4 năm trở lại đây (2018-2022) và từ đầu năm 2023 đến nay, diễn biến mắc sốt rét trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt, từ 1.245 ca (năm 2018), còn 330 ca (năm 2019), năm 2022 còn 10 ca và từ đầu năm đến nay chỉ có 5 ca, trong đó có 2 ca ngoại lai. Tỷ lệ sốt rét ác tính chiếm 0,6%; tử vong do sốt rét chiếm 0,05%. Không có dịch sốt rét xảy ra. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có ca SRAT và tử vong do sốt rét. Trên cơ sở đó, ngành y tế Bình Phước đặt mục tiêu đến năm 2025 loại trừ ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum, đến năm 2030 loại trừ sốt rét toàn tỉnh.

Các thành viên trong đoàn tham gia ý kiến tại buổi làm việc với Sở Y tế Bình Phước về một số giải pháp phòng chống sốt rét thời gian tới

Để thực hiện được mục tiêu trên, nhiều thách thức, khó khăn đặt ra cho ngành y tế Bình Phước như: Đường biên giới dài; thay đổi nhân sự của ngành y tế tuyến tỉnh và huyện; việc mua sắm, đầu tư vật tư, hóa chất, thuốc bị động; nhóm đối tượng dân di biến động, đi rừng ngủ rẫy, làm ăn theo mùa vụ, khai thác nông, lâm, hải sản nhiều, khó quản lý; nguy cơ mắc sốt rét có thể tăng trở lại. Từ đó, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố kiến nghị với đoàn quan tâm, hỗ trợ, tháo gỡ, giúp Bình Phước giữ vững thành quả phòng, chống sốt rét đạt được trong thời gian qua.


Nguồn:
Quốc Phong - Đức Hiển
https://baobinhphuoc.com.vn/ 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,198
  • Hôm nay231,139
  • Tháng hiện tại11,749,960
  • Tổng lượt truy cập384,870,297
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây