Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác tải nhựa

Thứ bảy - 14/09/2024 23:15
Hiện nay, rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó 0,28 đến 0,73 triệu tấn bị thải ra biển nhưng chỉ 27% trong số này được tái chế. Trên địa bàn tỉnh, số lượng bao bì nhựa và túi ni lông sử rất phổ biến, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường đất, nước, không khí.
        Cùng với các nổ lực ở các địa phương, Bình Phước đang nỗ lực giảm thiểu, loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tăng cường chống rác thải nhựa, để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tinh thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác tải nhựa giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh, trước đó, Sở cũng đã có Công văn gửi các cơ quan báo chí, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố cùng các đơn vị hoạt động trang thông tin điện tử tập trung tuyên truyền một số nội dung, cụ thể:
        - Các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường dung lượng, thời lượng tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa một lần trong cộng đồng. Phát hiện, biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả để tạo sức lan tỏa.
        - Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa, nâng cao ý thức cộng đồng, thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa một lần để người dân ý thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng.
        - Tuyên truyền, phát động phong trào huy động doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cộng đồng dân cư tham gia thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định và tiến tới sản xuất túi nilon, đồ nhựa thân thiện với môi trường.
        - Các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tuyên truyền, phát động phong trào chống rác thải nhựa sâu, rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuyên truyền các cơ quan, đơn vị không mua sắm, sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động của mình; mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện việc giảm thiểu, tiến tới chấm dứt sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.
        - Hình thức tuyên truyền cần phong phú, đa dạng và nổi bật. Các địa phương cần tập trung và tổ chức thường xuyên,  các hoạt động tuyên truyền có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa và túi nilon dùng một lần”; chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải,...
        - Thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nylon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với tổ chức các phong trào chống rác thải nhựa thường xuyên để xây dựng một xã hội với môi trường xanh, sạch, đẹp.
        Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả./.

Tác giả: Nguyễn Dinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,578
  • Hôm nay196,485
  • Tháng hiện tại9,422,561
  • Tổng lượt truy cập434,797,826
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây