Hệ thống giao thông thông minh (ITS)

Thứ hai - 25/03/2024 08:22 115

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 984/UBND-KT về triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) tại các tuyến đường bộ cao tốc.

Tại Công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh thực hiện kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo theo đúng quy định.

ITS là hệ thống ứng dụng các công nghệ điện tử, thông tin truyền thông, khoa học quản lý vào giao thông nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa ba yếu tố con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ, tạo thành một hệ thống giao thông có trí tuệ, hiệu quả, an toàn, chính xác, tức thời và thân thiện với môi trường.

ITS là một tập hợp các hệ thống quy mô lớn bao gồm nhiều lĩnh vực ứng dụng, với quá trình phát triển lâu dài. Do đó, để xây dựng ITS ở mức quốc gia, kinh nghiệm cho thấy cần thiết lập một kiến trúc tổng thể, mang tính quy hoạch cũng như khả năng tương tác và liên thông, chia sẻ dữ liệu của các hệ thống thành phần.

Kiến trúc ITS quốc gia (The National ITS Architecture) được các quốc gia phát triển về ITS xây dựng nhằm đảm bảo tính thực thi trong phát triển các hệ thống có quy mô và phức tạp trong lĩnh vực giao thông thông minh.

Các lợi ích đem lại trực tiếp khi có một kiến trúc ITS bao gồm: Tạo ra một tầm nhìn quốc gia hoặc khu vực về ứng dụng giao thông thông minh. Đây là một trong những lợi ích chính của việc phát triển một kiến trúc ITS quốc gia. Nó cung cấp một bản ghi hữu hình về tầm nhìn của đất nước đối với ITS. Đặc biệt khi giữ ở một mức độ hợp lý, kiến trúc là một tài liệu tham khảo thuận tiện cho tất cả các phát triển ITS và một nhắc nhở về kế hoạch cần phát triển các hệ thống ITS của một đất nước.

Giúp nhận diện và mô tả đặc điểm các thành phần hữu ích của hệ thống ITS quốc gia. Quy trình phát triển một kiến trúc ITS quốc gia đòi hỏi các nhà lập kế hoạch và người ra quyết định phải suy nghĩ cẩn thận và có hệ thống về các thành phần được bao gồm trong hệ thống ITS. Một quy trình có hiệu quả sẽ bao gồm việc nhận được các ý kiến và yêu cầu của các bên liên quan từ tất cả các bộ phận quản lý của Nhà nước về giao thông. Điều này mang lại kết quả cho một kiến trúc mạnh hơn và hữu ích hơn, do đó các hệ thống ITS được xây dựng sẽ tốt hơn và hữu dụng hơn. Kiến trúc ITS cũng giúp thu hút được tất cả các bên liên quan ngay từ giai đoạn đầu của quá trình phát triển ITS; tạo ra một cơ sở để thu hút sự hỗ trợ cả về chính sách cũng như tài chính của các bên liên quan.

Tạo dựng một chương trình khung phát triển cho tương lai. Kiến trúc ITS có thể được phát triển từng bước cùng với sự mở rộng của các yêu cầu và sự sẵn sàng của các giải pháp công nghệ mới. Kiến trúc tạo ra một cơ chế định hình cho tương lai phát triển của các hệ thống ITS. Kiến trúc cần phải đi trước vài bước so với các triển khai hiện có trong thực tế. Trước khi thực hiện mở rộng các hệ thông ITS, kiến trúc ITS sẽ đặt nền móng cho việc kiểm soát đảm bảo các khả năng tương thích, mở rộng và tương hợp của các hệ thống được xây dựng./.

Tác giả bài viết: Cổng TTĐT Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,331
  • Hôm nay283,969
  • Tháng hiện tại11,802,790
  • Tổng lượt truy cập384,923,127
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây