Công tác ngoại giao văn hóa là quá trình thường xuyên, liên tục

Thứ ba - 27/12/2022 10:51 843
Với phương châm lấy công tác ngoại giao văn hóa là quá trình thường xuyên, liên tục; tiếp tục sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt trong triển khai, đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ làm phong phú nội dung, hình thức của các hoạt động ngoại giao văn hóa. Ngày 30/11/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2013/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, theo đó đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện Chiến lược Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023, cụ thể như sau:
1. Bộ Ngoại giao
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức triển khai Chiến lược.
- Chủ trì xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch ngoại giao văn hóa hàng năm hoặc kế hoạch trung hạn phù hợp với Chiến lược Ngoại giao văn hóa và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện và định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương, cá nhân tổ chức trong nước và các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở sở tại chủ động triển khai Chiến lược.
2. Các bộ, cơ quan ngang bộ
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo chức năng và nhiệm vụ chủ động huy động các nguồn lực hợp pháp thuộc mọi thành phần kinh tế xã hội để thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trong phạm vi thuộc thẩm quyền; phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, cơ quan khác triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao văn hóa, xây dựng báo cáo thực hiện Chiến lược trong báo cáo kết quả công tác đối ngoại hàng năm và gửi về Bộ Ngoại giao để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương có liên quan khác trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa, Chương trình quảng bá quốc gia, địa phương, Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Bộ theo kế hoạch hàng năm.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo nhân lực; tạo điều kiện đưa nội dung ngoại giao văn hóa vào giảng dạy tại các cơ sở đào tạo có các chuyên ngành về ngoại giao, văn hóa; triển khai việc dạy và phổ biến tiếng Việt ở nước ngoài.
- Bộ Tài chính bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các bộ, cơ quan trung ương thực hiện Chiến lược theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam ở nước ngoài; xây dựng cơ chế, chính sách để phát triển và quản lý việc xuất bản, phổ biến ra nước ngoài những ấn phẩm quảng bá hình ảnh Việt Nam, phối hợp các hoạt động thông tin đối ngoại với ngoại giao văn hóa.
- Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động ngoại giao văn hóa ở trong và ngoài nước, tạo sự hấp dẫn và lan tỏa hiệu quả các mục tiêu đã đề ra; kết nối và thúc đẩy sự tham gia của các nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài vào các hoạt động hợp tác, đóng góp vào sự phát triển khoa học và công nghệ trong nước.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu và triển khai các hình thức phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa, ứng xử văn hóa dành cho người Việt Nam đi lao động, học tập, công tác trung và dài hạn ở nước ngoài.
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ban, ngành liên quan triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn theo thẩm quyền phù hợp với Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Bố trí nguồn ngân sách địa phương để thực hiện Chiến lược theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Huy động các nguồn lực hợp pháp trong xã hội để đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa; bố trí nhân lực, phân công cán bộ tham gia tập huấn, bồi dưỡng để thực hiện Chiến lược.
- Hàng năm xây dựng báo cáo việc triển khai Chiến lược trong báo cáo kết quả công tác đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và gửi về Bộ Ngoại giao để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ.
4. Các cơ quan thông tấn
- Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng các chương trình quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới và đưa tinh hoa văn hóa thế giới gần gũi với người dân Việt Nam.
- Tăng cường đổi mới các hình thức thông tin tuyên truyền đa dạng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp tuyên truyền về hoạt động ngoại giao văn hóa của các bộ, ngành, địa phương, cá nhân doanh nghiệp tổ chức.
5. Các cơ quan Đảng, Quốc hội, đoàn thể và tổ chức nhân dân
Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, các Ủy ban liên quan của Quốc hội, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức nhân dân, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, tham gia tổ chức triển khai Chiến lược.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,193
  • Hôm nay270,588
  • Tháng hiện tại4,889,122
  • Tổng lượt truy cập411,630,976
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây