Triển lãm và tọa đàm: "Đường Trường Sơn - Con đường huyền thoại”

Thứ sáu - 17/05/2019 10:43 1038
(CTTĐTBP) - Ngày 16/5, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Bảo Tàng tỉnh thuộc Sở VH-TT&DL Bình Phước phối hợp Trung tâm Lưu trữ quốc gia II thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã tổ chức khai mạc triển lãm trưng bày chuyên đề: “Đường Trường Sơn - Con đường huyền thoại”.
trien lam duong ts
Hiện vật cây Nhiệt đới - một loại vũ khí hiện đại được Mỹ thả xuống đường Trường Sơn nhằm phát hiện tiếng động Nam tiến của quân ta, được bộ đội ta chế ngự thành công
 
Triển lãm trưng bày được mở cửa từ nay cho đến hết tháng 11/2019, nhằm phục vụ rộng rãi công chúng đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử đường Trường Sơn nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019), 60 năm Ngày mở đường Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019).

Triển lãm trưng bày với 4 nội dung chính: Quá trình ra đời của đường Trường Sơn; Vai trò của đường Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ; Đường Trường Sơn trong thời kỳ hội nhập và phát triển; Bình Phước - Điểm cuối đường Trường Sơn. Triển lãm lần này giới thiệu hơn 150 hình ảnh và 50 trang tài liệu, bản đồ là những tư liệu quí phản ánh quá trình hình thành, hoạt động của đường Trường Sơn, tuyến hành lang chi viện chiến lược từ hậu phương lớn miền Bắc cho chiến trường miền Nam trong khách chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, giới thiệu đến công chúng 84 hiện vật là những dụng cụ mà cán bộ, chiến sĩ sử dụng trong quá trình hoạt động trên đường Trường Sơn và những tàn tích vũ khí, khí tài của chiến tranh để lại.
 
trien lam duong ts2
Các đoàn viên thanh niên tìm hiểu hiện vật, hình ảnh lịch sử sau lễ khai mạc triển lãm
 
Sau lễ khai mạc, hai đơn vị còn tổ chức buổi tọa đàm với các nhân chứng lịch sử, nhà nghiên cứu lịch sử về đường Trường Sơn. Buổi tọa đàm còn có sự tham dự của Thiếu tướng Phan Khắc Hy - nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn; Thiếu tá Nguyễn Văn Dụ - Phó Trưởng ban Liên lạc bộ đội Trường Sơn TP. Hồ Chí Minh; Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Hưu Nguyên - nguyên cán bộ nghiên cứu lịch sử Viện Lịch sử quân sự Việt Nam và ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia II.

Tại buổi tọa đàm, các nhân chứng lịch sử, các nhà nghiên cứu đã chia sẻ những khó khăn, khắc nghiệt từ buổi đầu mở đường đến cuộc đấu tranh ác liệt của bộ đội Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và công tác đảm bảo vận chuyển hàng hóa, lực lượng cũng như xăng dầu để phục vụ cho cuộc chiến. Qua các chia sẻ đã phần nào khắc họa được sự hy sinh cao cả, trí thông minh tuyệt vời của những con người đã sống và chiến đấu trên con đường Trường Sơn huyền thoại năm xưa.
 
duong ts

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập940
  • Hôm nay207,066
  • Tháng hiện tại7,406,894
  • Tổng lượt truy cập406,692,874
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây