Liên hoan tuyên truyền lưu động: “Trường Sơn - Con đường huyền thoại”

Thứ hai - 13/05/2019 15:12 835
(CTTĐTBP) - Tối 10/5, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Bình Phước đã tổ lễ khai mạc Liên hoan tuyên truyền lưu động với chủ đề: “Trường Sơn - Con đường huyền thoại”; kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019).
duong ts
Một tiết mục văn nghệ tại liên hoan.
 
Đường Trường Sơn - Con đường huyền thoại trong suốt 16 năm đã chuyển được hơn một triệu tấn vật chất, vũ khí đến các chiến trường, vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật vào chiến trường, góp sức và tiếp sức cho chiến trường đánh bại lần lượt các chiến lược chiến tranh xâm lược của địch. Đường Hồ Chí Minh là một chiến công chói lọi trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta; là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm và khí phách anh hùng; là con đường nối liền Nam - Bắc, thống nhất đất nước; là con đường tương lai giàu có của đất nước. Đó cũng là con đường đoàn kết của các dân tộc 3 nước Đông Dương.

Mạng lưới đường Trường Sơn kéo dài và đi qua các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kom Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước là đoạn cuối của tuyến đường. Nằm trong hệ thống di tích quốc gia đặc biệt Di tích lịch sử đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước có 3 hạng mục di tích.

Hạng mục đầu tiên là điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96, đây là điểm cuối của hệ thống đường ống xăng dầu nối từ hậu phương miền Bắc, qua hai tuyến ống Đông và tây Trường Sơn đến hội tụ tại điểm cuối cùng ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, với tổng chiều dài 4.990km. Hạng mục thứ hai là Bồn xăng - Kho nhiên liệu VK98 (xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh), là một trong những kho chứa nhiên liệu cuối cùng của tuyến ống dẫn xăng dầu từ miền Bắc chuyển vào phục vụ chiến trường miền Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước; tại đây xăng dầu được cấp phát cho các đơn vị bộ đội chủ lực của ta, các đơn vị tăng thiết giáp...

Hạng mục thứ ba là Di tích điểm cuối đường Hồ Chí Minh (km 1.200 đường Hồ Chí Minh - thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành). Đây là đoạn cuối đường Hồ Chí Minh, là điểm tập kết các lực lượng quân giải phóng và phương tiện cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc; đồng thời là điểm tập kết cuối cùng của tuyến xăng dầu Trường Sơn… Ba hạng mục di tích này có vai trò quan trọng trong cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
duong ts2
Đại diện Bộ VH-TT&DL trao bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt (điểm cuối đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh) cho đại diện chính quyền huyện Chơn Thành
 
Di tích lịch sử Ngã ba Chơn Thành, nay là Ngã tư Chơn Thành (km 1.200 - đường Hồ Chí Minh - Chơn Thành) thuộc địa phận thị trấn Chơn Thành (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) cách trung tâm TP. Đồng Xoài khoảng 35km, cách TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) 55km và cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh 80km. Đến với di tích có thể đi bằng nhiều đường và nhiều phương tiện khác nhau. Từ TP.Hồ Chí Minh du khách đi theo đường 13 khoảng 80km là đến di tích, hoặc từ TP.Đồng Xoài du khách đi theo đường 14 khoảng 35km là đến di tích. Đây là điểm cuối của đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.

Di tích lịch sử điểm cuối đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh thuộc loại hình di tích lịch sử. Đoạn đường là nơi ghi dấu những chiến công và sự hy sinh xương máu của các lực lượng Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… đã không ngại gian khổ hy sinh, bền chí bền lòng mở đường thông tuyến tăng cường chi viện cho chiến trường miền Nam giai đoạn 1973-1975. Di tích này được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận di tích quốc gia đặc biệt vào ngày 24/12/2018.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng khẳng định: Năm tháng trôi qua nhưng con đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh lịch sử sẽ mãi mãi là minh chứng, là mốc son sáng ngời. Con đường khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của con đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Trải qua 44 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước nhưng thắng lợi của công cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc vẫn in dấu sâu đậm trong lòng nhân dân ta và bạn bè yêu chuộng hoà bình trên toàn thế giới. Đó là sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu đã được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ với các thể loại: Hát múa, ca cổ, múa, kịch, đơn ca, tốp ca, song ca… Nội dung các tiết mục hướng về công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giải phóng dân tộc, gắn liền với đường Trường Sơn lịch sử./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập877
  • Hôm nay206,817
  • Tháng hiện tại7,406,645
  • Tổng lượt truy cập406,692,625
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây