Viết tiếp truyền thống 60 năm lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy

Thứ hai - 04/10/2021 14:13 1958

(CTTĐTBP) - Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã lập nhiều chiến công. Tại Bình Phước, những người lính PCCC&CNCH, Công an tỉnh vẫn miệt mài luyện tập, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, chiến đấu với “giặc lửa” để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Trên mặt trận không tiếng súng ấy, các anh đang viết tiếp trang sử truyền thống của lực lượng, với quyết tâm bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Bản lĩnh người lính PCCC

Luôn phải đối mặt với hiểm nguy khi làm nhiệm vụ, những người lính PCCC&CNCH đa số đều trẻ. Do đó, việc giáo dục, rèn luyện bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ luôn được đơn vị quan tâm. 

Đặc thù của lính PCCC&CNCH là luôn trong tư thế bị động, bởi không ai có thể biết trước ngày nào, giờ nào, địa điểm nào sẽ xảy ra cháy, nổ, tai nạn… Trong khi đó, thời gian chữa cháy, cứu nạn hiệu quả được tính từng giây, từng phút nên tác phong khẩn trương, nhanh nhẹn của người lính cứu hỏa là yêu cầu số 1 trong thực hiện nhiệm vụ. “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, những người lính cứu hỏa hiểu điều đó hơn ai hết. Bởi họ biết rằng khi lao vào đám cháy hoặc dòng nước xiết, đối diện với nguy hiểm, chạy đua với thời gian để giành lại tính mạng, tài sản của người dân thì ngoài sức khỏe, còn đòi hỏi mỗi người lính phải có kỹ năng, chiến thuật tốt.
 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Bình Phước chữa cháy xe bồn chở xăng dầu xảy ra ngày 10-9-2021 tại xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng
 

Đại úy Dương Ngọc Toàn, Đội trưởng đội 3, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: Để huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi thường xuyên tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, sử dụng thành thạo những phương tiện, cũng như các trang thiết bị trên xe chữa cháy và huấn luyện về thể lực, tâm lý. Khi vào trong đám cháy thì sử dụng các trang thiết bị chữa cháy chính xác, hiệu quả và đảm bảo đám cháy được chữa nhanh nhất, cứu được nhiều người và tài sản nhất. 

Từ ngày tái lập tỉnh Bình Phước đến nay, đơn vị đã huy động 1.584 lượt phương tiện, dụng cụ cùng 7.448 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy kịp thời, hiệu quả 464 vụ cháy, 54 vụ cứu nạn cứu hộ. Từ đó góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Phát huy vai trò lực lượng tại chỗ 

Trong công tác PCCC, lực lượng tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng bởi khi có hỏa hoạn xảy ra, đây là lực lượng gần nhất, nhanh nhất, có mặt kịp thời để tham gia chữa cháy ngay từ đầu, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Xuất phát từ thực tế đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ tại các đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát huy vai trò tích cực và hiệu quả của lực lượng tại chỗ. 

Trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp mở 1.095 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC&CNCH, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 39.579 lượt người tham gia. Tổ chức cho 25.450 hộ, sạp ở các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC.

Diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty TNHH nội thất BoLin Bình Phước (Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú), ảnh chụp tháng 4-2021
 

Song song đó, công tác kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm có ý nghĩa quan trọng. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã kiểm tra, phúc tra việc thực hiện PCCC tại 23.609 cơ sở, lập 1.114 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt với hơn 4,8 tỷ đồng. Qua đó, đơn vị đã đưa ra kiến nghị, giải pháp yêu cầu các cơ sở khắc phục sai phạm để chủ động trong phòng ngừa nhằm kiềm chế số vụ cháy xảy ra. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tiếp nhận và thẩm duyệt thiết kế PCCC đối với 2.707 công trình, nghiệm thu hệ thống PCCC cho 692 công trình. Kiểm tra và cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy nổ cho 458 phương tiện.

Với những người lính trẻ, mỗi chuyến công tác luôn để lại kỷ niệm khó quên. Điển hình là chuyến tìm kiếm và trục vớt thi thể nạn nhân bị đuối nước ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập vào ngày 10-10-2020. Khi tiếp cận, hiện trường rất hiểm trở, lòng suối sâu, nước chảy xiết, xung quang nhiều cây cỏ đã cản trở việc triển khai đội hình tìm kiếm nạn nhân. Trung úy Phạm Văn Huấn, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh nhớ lại: Chứng kiến sự mất mát, đau thương của người nhà nạn nhân, chúng tôi chỉ suy nghĩ là phải làm sao tìm thấy thi thể nạn nhân nhanh nhất. Bằng nỗ lực hết mình, sau hơn 2 ngày thì chúng tôi đã tiếp cận được nạn nhân và trục vớt, bàn giao cho người nhà. 

Viết tiếp truyền thống anh hùng

Những kết quả đạt được trong công tác, chiến đấu kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay là động lực để thế hệ trẻ cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Bình Phước vững vàng viết tiếp truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước. Đại úy Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tâm sự: Để tiếp bước truyền thống của cha ông, tuổi trẻ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn phát huy tinh thần 3 chủ động: Chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo về công tác chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động trong sáng tạo và học tập để ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác chuyên môn; chủ động trong công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu. 

Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cần nâng cao hơn nữa trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, mang tính khoa học, phải được đầu tư trang bị các loại phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại, để tiến tới thực hiện lộ trình tiến lên chính quy, có như vậy mới đáp ứng được tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay cũng như lâu dài. 

Tiếp nối và phát huy truyền thống, những người lính cứu hỏa Công an tỉnh Bình Phước vẫn đang tích cực rèn luyện bản lĩnh chiến đấu và xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, vì bình yên cuộc sống của nhân dân./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập666
  • Hôm nay135,367
  • Tháng hiện tại10,435,874
  • Tổng lượt truy cập372,441,677
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây