Vì dân phục vụ, nhìn từ chỉ số PAPI

Thứ hai - 30/05/2022 09:30 1372
(CTTĐTBP) - Theo kết quả khảo sát đánh giá, xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 vừa được công bố, chỉ số PAPI năm 2021 của Bình Phước đạt 40,394/80 điểm, đứng thứ 48/63 tỉnh, thành phố, giảm 6 bậc so với năm 2020 và trong nhóm đạt điểm thấp nhất của cả nước.
 

Lâu nay chúng ta vẫn thường nói nhiều về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) mà ít quan tâm đến chỉ số PAPI. Chỉ số PAPI đánh giá trên 8 nội dung gồm: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; sự công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; việc cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử. Đây là công cụ giám sát việc thực thi chính sách, đo lường sự hài lòng của người dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền các cấp. Ở một khía cạnh khác đó còn là chỉ số hạnh phúc của người dân trong mục tiêu kiến tạo, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Năm 2021, với những nỗ lực, đầu tư đồng bộ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Bình Phước có 1/8 chỉ số nội dung trong nhóm đạt điểm cao nhất là nội dung quản trị điện tử (đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2020). Chỉ số tiếp cận và sử dụng internet tại địa phương đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, chỉ số thành phần phúc đáp qua cổng thông tin điện tử lại đứng thứ 55/63 tỉnh, thành phố (giảm 15 bậc so với năm 2020). Điều này cho thấy, năm 2021 việc phúc đáp, phản hồi ý kiến của người dân qua cổng thông tin điện tử chưa kịp thời, chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân. Bình Phước không có chỉ số nội dung nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao; có 3/8 chỉ số nội dung trong nhóm đạt điểm trung bình thấp, gồm: Nội dung tham gia của người dân ở cấp cơ sở; trách nhiệm giải trình với người dân; thủ tục hành chính công. 4/8 chỉ số nội dung trong nhóm đạt điểm thấp nhất, gồm: Nội dung công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công và quản trị môi trường (tăng 2 chỉ số so với năm 2020).

Chỉ số PAPI phản ánh năng lực và hiệu quả quản trị, là công cụ đánh giá mức độ cải thiện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền qua từng giai đoạn lịch sử. Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá lần này người dân chưa thực sự hài lòng, nhất là ở một số nội dung, như: Đóng góp tự nguyện của người dân ở cơ sở; công khai kế hoạch sử dụng đất, khung giá bồi thường thu hồi đất; kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương; dịch vụ y tế công lập; nghiêm túc trong bảo vệ môi trường; chất lượng không khí… Đây rõ ràng là những vấn đề sát sườn với cuộc sống người dân. Một khi người dân được thụ hưởng, cấp ủy, chính quyền công khai, minh bạch, người dân được nói tiếng nói của mình, xem đó là công việc của mình, ắt sẽ tham gia vào việc làng, việc xã một cách tự nguyện. Và lúc đó, mỗi người dân sẽ một lòng xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, chính quyền “của dân, do dân, vì dân”. 

Từ kết quả xếp hạng chỉ số PAPI năm 2021, Bình Phước đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao thứ hạng trên tinh thần vì dân phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, trung tâm của mọi quyết sách và vì mục tiêu “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”./.

 

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,216
  • Hôm nay218,138
  • Tháng hiện tại6,458,329
  • Tổng lượt truy cập379,578,666
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây