Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ

Thứ hai - 06/05/2024 16:59
(CTTĐTBP) - Ngày 06/5/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế; giáo dục và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Tại Kế hoạch này, UBND đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan, cụ thể về ý nghĩa ngày Thương binh liệt sĩ, các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người có công; sự cống hiến, hy sinh và đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam; truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, sự trân trọng, biết ơn và chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn dân đối với người có công. Tuyên truyền phổ biến Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Tuyên truyền kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo được ban hành theo Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 14/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tùy điều kiện, mỗi địa phương mà tổ chức họp mặt thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, ở cấp huyện, cấp xã nhằm ôn lại truyền thống yêu nước của dân tộc. Đồng thời, khen thưởng, động viên kịp thời những thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ tiêu biểu, nêu gương trong sản xuất, làm kinh tế giỏi. Khen thưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia tốt phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ.

Tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tham gia đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp xã, huyện, tỉnh đảm bảo kế hoạch đề ra.

Đồng thời, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công khó khăn ốm đau, bệnh tật và người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ ở cả 3 cấp theo quy định. Tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố tổ chức viếng và dâng hương tại các nghĩa trang, bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ. Tổ chức rà soát nhà ở người có công và thân nhân mới phát sinh năm 2024, nhằm nắm bắt kịp thời những khó khăn của người có công và thân nhân để có kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công mới phát sinh. Tổ chức các hoạt động thiết thực như: tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ; vận động phụng dưỡng các gia đình người có công neo đơn; nhận đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi, tàn tật.

Rà soát, cập nhật và làm sạch dữ liệu người có công phục vụ kết nối chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thời gian hoàn thành trong quý II/2024. Hoàn thành việc mở tài khoản ngân hàng cho 100% đối tượng người có công với cách mạng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt theo tinh thần Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, thời gian trước quý III/2024. Thực hiện tốt công tác điều dưỡng luân phiên và chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người có công.

Bên cạnh đó, nâng dần mức sống của người có công từ mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú lên mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú theo tinh thần Chương trình hành động số 58-CTr/TU ngày 09/4/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung hướng dẫn triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi người có công và thân nhân người có công. Ngăn ngừa, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 14/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Quân đội, Công an, các địa phương để đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia tìm kiếm, cất bốc quy tập hài cốt liệt sĩ đưa vào an táng tại nghĩa trang liệt sĩ./.

Tác giả: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập845
  • Hôm nay178,083
  • Tháng hiện tại9,404,159
  • Tổng lượt truy cập434,779,424
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây