Tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo phòng chống thiên tai

Thứ hai - 25/04/2022 14:53 1112

(CTTĐTBP) - Sáng nay 25/4, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2022, do Ban chỉ đạo PCTT và TKCN, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN tổ chức.

 

Dự tại điểm cầu Bình Phước có Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và huyện, thị xã, thành phố.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, năm 2021, thiên tai trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến thất thường, khốc liệt với gần 380 trận thiên tai, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ở trong nước đã xảy ra 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; hàng trăm trận dông, lốc, mưa lớn gây ra những trận lũ quét, sạt lở đất cùng 139 trận động đất, có 403 điểm sạt lở đất nguy hiểm, nhất là ở khu vực ven biển miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2022 sẽ có khả năng xuất hiện 12 đến 14 cơn bão mạnh trái quy luật và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Lượng mưa năm nay có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, khả năng cao xảy ra hiện tượng cực đoan.

Hội nghị đã thông qua nội dung tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2021, những kinh nghiệm rút ra và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 của cả nước. Đại biểu từ các bộ, ngành, cơ quan Trung ương liên quan và các tỉnh, thành phố đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, nêu những khó khăn hiện tại, kiến nghị các giải pháp để giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Phước

Đối với tỉnh Bình Phước, năm 2021, các loại hình thiên tai đã gây thiệt hại về giá trị của người dân ước khoảng 40 tỷ đồng. Đầu năm 2022, thiên tai đã làm 3 căn nhà bị sập, 16 căn nhà bị tốc mái và hơn 48 ha cây trồng chủ lực của địa phương bị ngã đổ với giá trị thiệt hại ước hơn 2 tỷ đồng. Sau khi thiên tai xảy ra gây thiệt hại về tài sản, cây trồng của người dân, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời thăm hỏi, kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại và hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng.

Để chủ động phòng tránh, kịp thời ứng phó khi có thiên tai, Bình Phước có văn bản gửi trình Chính phủ hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp 12 công trình thủy lợi được xây dựng từ 15-20 năm qua đã xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn cao. Hỗ trợ kinh phí di dời người dân đang sinh sống ở ven sông, suối, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh đến nơi an toàn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận nhiều ý kiến kiến nghị, chia sẻ kinh nghiệm hay của các đại biểu. Đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT và TKCN, giao từng nhóm nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, đơn vị.

Về các nhiệm vụ và giải pháp giảm thiểu thiệt hại thiên tai trong năm 2022 và thời gian tới, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, nhất là nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác dự báo và PCTT các cấp. Tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu, quan tâm đến phương châm “4 tại chỗ”, lấy sự an toàn của người dân làm thước đo cho công tác PCTT và TKCN trên toàn quốc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN, cần sử dụng hiệu quả quỹ PCTT tại địa phương trong các giai đoạn phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,842
  • Hôm nay219,191
  • Tháng hiện tại8,764,711
  • Tổng lượt truy cập381,885,048
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây