Phát huy bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ

Thứ tư - 06/04/2022 07:51 2085

(CTTĐTBP) - “Là cựu chiến binh (CCB), chúng tôi hiểu rõ vai trò, giá trị của sức mạnh đại đoàn kết và truyền thống của người lính Cụ Hồ trong mọi hoạt động, phong trào cách mạng. Chúng tôi luôn ý thức rất rõ trọng trách của mình là phải tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ thành quả cách mạng của Đảng, chính quyền cũng như chế độ xã hội chủ nghĩa trong mọi hoàn cảnh. Định cư ở huyện biên giới như Bù Đốp, chúng tôi còn có trách nhiệm bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và khối đại đoàn kết toàn dân bằng những việc làm cụ thể. Mỗi cá nhân, đơn vị gắn với một địa chỉ nhân đạo hay một phong trào nào đó để tham gia xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Đó cũng là cách để chúng tôi góp phần xây dựng Bù Đốp ngày càng giàu mạnh” - Chủ tịch Hội CCB huyện Bù Đốp Đào Thanh Hải tâm sự.
 

Phía sau người lính

Hơn 10 năm ở Đại đội pháo binh thuộc Trung đoàn 208, Sư 338, Quân khu I tham gia chiến đấu cùng đồng đội trên các mặt trận phía Bắc, năm 1992, Thượng úy Trần Duy Phú xuất ngũ trở về quê Nam Định rồi lập gia đình như bao CCB khác. Được đồng đội giới thiệu, năm 1999, ông một mình khăn gói vào vùng đất biên giới xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp lập nghiệp bằng nghề trồng tiêu. Ngày ấy, chỉ cần thu hoạch 3 nọc tiêu là có khoản tiền bằng canh tác cả sào ruộng ở Nam Định. Nhận thấy vùng đất hiền hòa, thời tiết thuận lợi, 1 năm sau, ông đưa vợ con vào thôn Tân Nhân, xã Tân Tiến định cư, lập nghiệp.
 

1
Cựu chiến binh Trần Duy Phú (trái) được hỗ trợ từ cây giống của đồng đội vươn lên làm giàu chính đáng trong phong trào “Giúp nhau vượt khó”

Toàn bộ số vốn ban đầu của gia đình chỉ đủ sang lại 1 ha đất với giá tương đương 1 cây vàng. Cuộc sống trên vùng đất mới ngày ấy gặp vô vàn khó khăn vì thiếu vốn, thiếu cả cây giống. Thế nhưng bằng tình đồng đội, các CCB trên vùng đất này đã hỗ trợ ông tiêu giống trồng đủ 1 sào. Cặm cụi làm thuê vừa nuôi gia đình vừa chăm sóc vườn tiêu, chỉ sau 1 năm, sào tiêu của gia đình ông đủ để nhân giống cho cả 1 ha. Hơn 20 năm gắn bó với cây tiêu, diện tích vườn tiêu của gia đình ông nay đã mở rộng lên 3 ha cùng với đàn dê giống 40 con sinh sản. 

Không chỉ là lão nông “lành nghề”, ông còn là Chủ tịch Hội CCB xã Tân Tiến, tham gia sinh hoạt cùng 301 hội viên. Tiếp nối phong trào giúp nhau vượt khó của CCB từ các nhiệm kỳ trước, ông đã vận động hội viên đóng góp xây dựng Quỹ xoay vòng đồng đội với tổng vốn trên 950 triệu đồng để hỗ trợ những đồng đội đang còn khó khăn. Riêng ông, với 3 giống tiêu Vĩnh Linh, Ấn Độ và tiêu Trung, đồng đội cần giống thì ông đều cung cấp không lấy tiền. Ngay cả dê giống, ông cũng ủng hộ bằng hình thức không lấy lãi từ khi cung cấp con giống cho đến khi phát sinh lợi nhuận. Cùng với nguồn vốn xoay vòng đồng đội, phong trào “Chén gạo nghĩa tình” cũng được các hội viên thực hiện thường xuyên, liên tục. Đến nay, Hội CCB xã Tân Tiến không còn hội viên khó khăn.
 

2
Với mô hình trồng tiêu nọc sống kết hợp nuôi dê, không chỉ giúp cựu chiến binh Trần Duy Phú tiết kiệm nguồn phân bón mà còn tăng thêm thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng từ việc bán dê thịt

Nhiệm kỳ 2017-2022, 85% hội viên Hội CCB huyện Bù Đốp được tiếp cận vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 61 tỷ đồng. Quỹ đồng đội do hội viên đóng góp, chi hội quản lý trên 5 tỷ đồng. Thực hiện phong trào xây dựng Quỹ xóa nghèo, các hội viên đã đóng góp 408 triệu đồng và 4.200 ngày công giúp 29 hộ vay phục vụ sản xuất nông nghiệp. Phong trào “Chén gạo nghĩa tình” đã huy động được 14.000kg gạo giúp hộ hội viên khó khăn lúc giáp hạt.  

Sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

“Cựu mà không cũ” là cách nói vui của các CCB huyện Bù Đốp trong mọi hoạt động, phong trào để góp phần cùng với địa phương hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Xác định công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu, hằng năm, các cấp hội CCB huyện Bù Đốp phối hợp Huyện đoàn duy trì thường xuyên Câu lạc bộ “Ông kể, cháu nghe”. Các cấp hội thường xuyên động viên, nhắc nhở hội viên phải luôn giữ gìn và phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ để nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện và kịp thời đấu tranh chống mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch để bảo vệ Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương. Ngoài tích cực đóng góp ý kiến tâm huyết để thực hiện thành công đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, hội còn đề cử 57 hội viên trong tổng 178 hội viên là đảng viên tham gia cấp ủy các cấp của Đảng bộ huyện Bù Đốp.

Chủ tịch Hội CCB huyện Đào Thanh Hải cho biết, một trong những kết quả nổi bật của hội là tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các hội viên dù hoàn cảnh khó khăn cũng không bao giờ trông chờ, ỷ lại mà luôn nỗ lực, cùng với nguồn lực của hội để vượt khó vươn lên. Đặc biệt, sau khi hoàn thành chương trình giúp nhau xóa đói, các cấp hội trên địa bàn huyện còn thực hiện khá thành công phong trào giúp nhau xóa nhà tạm, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiệm kỳ qua, đã có 22/40 hộ hội viên nghèo trong huyện thoát nghèo bền vững, đưa tỷ lệ hội viên nghèo của huyện giảm còn 1,07%; số hộ cận nghèo còn 37 hộ, chiếm 1,54% so với đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt, toàn Huyện hội có 1.683 hội viên nhưng không có hộ thiếu đói giáp hạt, không còn nhà tạm, số hộ có mức sống khá, giàu chiếm trên 51%. 

Để làm tốt công tác này, các cấp hội trên địa bàn huyện luôn gắn bó mật thiết với Ngân hàng Chính sách xã hội để tận dụng tối đa và có hiệu quả vốn vay trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Các hội viên còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ đồng đội, quỹ xóa nghèo do chi hội quản lý để giúp nhau làm kinh tế. Tùy điều kiện mỗi địa phương, đơn vị có những hình thức đóng góp khác nhau, như “chén gạo nghĩa tình”, “hũ gạo tình thương”, hay “tấn gạo nghĩa tình” để giúp nhau lúc khó khăn. 

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội CCB huyện đã tham gia tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch.

Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp hội trong huyện đóng góp xóa nhà tạm và sửa nhà đồng đội 41 căn, trị giá 1 tỷ 759 triệu đồng, đạt 150% chỉ tiêu giao. 100% gia đình hội viên tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các hội viên đã hiến 6.500m2 đất trị giá 650 triệu đồng, tham gia 4.500 ngày công để phối hợp xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và kéo điện thắp sáng cho 12,5km đường nông thôn với trị giá 850 triệu đồng. Vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng 70 triệu đồng để thực hiện phong trào “Ánh sáng biên cương”; ủng hộ 365 triệu đồng cùng hàng chục tấn gạo, rau, củ, quả cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập844
  • Hôm nay174,666
  • Tháng hiện tại10,475,173
  • Tổng lượt truy cập372,480,976
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây