Phấn đấu đến năm 2025, các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2

Thứ năm - 13/06/2024 08:44
(CTTĐTBP) - Ngày 13/6/2024, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 255-KH/TU ngày 08/05/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Việc triển khai kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, của đất nước.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch trong giai đoạn 2024 - 2025 duy trì, nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; thực hiện nâng cao tỷ lệ huy động trẻ 3, 4 tuổi ra lớp; duy trì nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, duy trì nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Giai đoạn 2026-2030 duy trì, nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tiếp tục thực hiện nâng cao tỷ lệ huy động trẻ 3, 4 tuổi ra lớp; duy trì nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phấn đấu và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; duy trì các tiêu chí xóa mù chữ mức độ 2.

Đến năm 2030, phấn đấu thu hút khoảng 45% học sinh trung học vào học hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Có 01 trường cao đẳng thuộc địa phương quản lý đạt trường chất lượng cao; hệ thống ngành, nghề trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh được đầu tư đồng bộ đáp ứng tổ chức đào tạo tại trường cao đẳng chất lượng cao. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%; tỷ lệ lao động đã qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ đạt 40% vào năm 2030. 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghệp, có phân công người theo dõi công tác phổ cập ở các cấp học, công tác xóa mù chữ. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác phổ cập, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ, nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực cho giáo dục. Tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; củng cố vững chắc kết quả phổ cập đối với những đơn vị đã đạt chuẩn, nâng dần mức độ đạt chuẩn. Đồng thời, nâng cao chất lượng các điều kiện đảm bảo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Thực hiện theo các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, của đất nước. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và đổi mới chương trình, phương thức dạy học. Tích cực ứng dụng các nền tảng số để triển khai dùng chung và hỗ trợ dạy học trực tuyến các trình độ trong các lớp học phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Tham gia phát triển kho học liệu số ở tất cả các trình độ cho học viên các lớp phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo cho việc dạy và học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, tịch cực phát triển đội ngũ nhà giáo, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong thực hiện công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông./.

Tác giả: Sỹ Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,192
  • Hôm nay179,101
  • Tháng hiện tại9,405,177
  • Tổng lượt truy cập434,780,442
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây