Ông Vũ Thái Sơn làm Chủ tịch Hội điều Bình Phước

Thứ năm - 27/01/2022 14:24 3067
(CTTĐTBP) - Ngày 27/1, Hội điều Bình Phước tổ chức Đại hội Khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Đại hội khẳng định sẽ xây dựng Hội ngày càng đoàn kết để ngành điều Bình Phước phát triển.
 

Bà Trần Tuyết Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, ông Đặng Hoàng Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) dự chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, bà Đào Thị Lanh - Chủ tịch Hội điều Bình Phước phấn khởi cho biết, Đại hội Hội điều Bình Phước lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021- 2026 diễn ra trong khí thế quyết tâm của toàn tỉnh hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt "Toàn dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19", cũng là dịp kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Bình Phước 01/01/1997 - 01/01/2022.

Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: Trần Trung.

Toàn cảnh Đại hội

Nhiệm kỳ vừa qua, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hội điều Bình Phước đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ người trồng điều thâm canh, tăng năng suất, chất lượng hạt điều, qua đó đã góp phần tăng năng suất điều từ 11,49 tạ/ha vào năm 2016 lên 13,91 tạ/ha vào năm 2020.

Bà Đào Thị Lanh - Chủ tịch Hội điều Bình Phước Khóa III báo cáo tại Đại hội. Ảnh: Trần Trung.

Bà Đào Thị Lanh - Chủ tịch Hội điều Bình Phước Khóa III báo cáo tại Đại hội

Thực hiện dự án “Nâng cao năng lực hướng đến việc phát triển bền vững chuỗi cung ứng ngành hạt điều tại Việt Nam”, trong các năm 2019 - 2020 Hội điều đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu tư vấn công tác xã hội và phát triển cộng đồng, Sở NN-PTNT, Hội Nông dân tỉnh tổ chức đào tạo được 29 giảng viên nguồn của dự án gồm thạc sĩ, kỹ sư chuyên ngành trồng trọt. Các giảng viên nguồn này đã trực tiếp hướng dẫn khoa học kỹ thuật trên cây điều cho nông dân tại địa phương; phối hợp tổ chức được 11 lớp tập huấn thực hành nông nghiệp TOT trên cây điều cho 230 nông dân trên địa bàn các huyện trồng điều lớn của Bình Phước như Bù Gia Mập, Bù Đăng, Phú Riềng, Đồng Phú, Phước Long, TP. Đồng Xoài. Qua các lớp tập huấn nông dân đã áp dụng vào vườn nhà và tuyên truyền cho các nông dân khác, bước đầu nông dân đã thấy được hiệu quả, lợi ích của việc áp dụng các kỹ thuật mới thân thiện với môi trường vào canh tác điều cho năng suất, chất lượng tốt hơn.

Phối hợp với Chi nhánh Bình Phước Công ty Cổ phần Hanfimex Việt Nam và Hợp tác xã trồng điều Bù Gia Mập ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với gần 50 tấn hạt điều đạt chứng nhận hữu cơ. Đồng thời, hỗ trợ nhiều lượt doanh nghiệp đến khảo sát và đặt vấn đề hợp tác với các hợp tác xã trồng điều tại Phú Riềng, Bù Đăng, Đồng Phú, Bù Gia Mập…

Nhằm chung tay cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Hội điều Bình Phước vận động doanh nghiệp, hội viên ủng hộ quỹ vaccine phòng chống covid-19 được 6 tỷ 280 triệu.

Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Trần Trung.

Các đại biểu dự Đại hội

“Nhìn chung, nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội tiếp tục ổn định, được sự quan tâm của Hiệp hội Điều Việt Nam, lãnh đạo tỉnh và các sở ngành liên quan có các giải pháp phát triển ngành điều Bình Phước theo hướng bền vững, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều. Nhiều doanh nghiệp đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, năng lực sản xuất kinh doanh phát triển, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất nhập khẩu, hoạt động đối ngoại tuyên truyền được đẩy mạnh.

Hoạt động của Hội đã mở rộng thiết thực nhiều hơn cho người trồng điều, đã kết nạp 35/103 hội viên là nông dân trồng điều giỏi tiêu biểu của tỉnh vào Hội. Bước đầu tiến hành nhân rộng mô hình ghép cải tạo vườn điều tăng năng suất, chất lượng đạt hiệu quả cao, tạo sự phấn khởi cho người trồng điều. Minh chứng nhiệm kỳ qua có 50 nông dân trồng điều giỏi nhận bằng khen của Bộ NN-PTNT, 50 cá nhân nhận bằng khen của Hiệp hội Điều Việt Nam, 30 các nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh...”, bà Đào Thị Lanh nhấn mạnh.

Đại hội cũng đặt ra mục tiêu nhiệm kỳ 2021-2026, giữ vững ổn định diện tích, đầu tư thâm canh, tái canh bằng giống mới nhằm tăng năng suất bình quân. Trồng trọt và chế biến theo hướng điều sạch, an toàn, hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiếp tục nghiên cứu khoa học tìm ra các giải pháp hữu ích để phát triển ngành điều…

Theo đó, phấn đấu thu hút 85% công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất điều, nông dân trồng điều giỏi tiêu biểu trong tỉnh tham gia vào Hội. Phối hợp tham mưu, đề xuất ổn định diện tích điều hiện có trên địa bàn tỉnh, tập trung cải tạo giống, tăng năng suất, chất lượng, phấn đấu đưa năng suất vườn điều của hội viên đạt bình quân trên 2,5 tấn/ha, trong đó 30% diện tích đạt trên 3 tấn/ha; Tiêu thụ nội địa đạt từ 7 đến 10%, tăng số doanh nghiệp của tỉnh tham gia trực tiếp xuất khẩu điều đạt kim ngạch khoảng 1 tỷ USD/năm, chiếm khoảng 1/4 kim ngạch xuất khẩu của cả nước...
Ông Đặng Hoàng Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam phát biểu chúc mừng Đại hội. Ảnh: Trần Trung.

Ông Đặng Hoàng Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam phát biểu chúc mừng Đại hội

Phát biểu chúc mừng tại Đại hội, ông Đặng Hoàng Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, Bình Phước là thủ phủ trồng, chế biến hạt điều và là hạt nhân của ngành điều cả nước. Chất lượng và hương vị là hai thế mạnh của điều Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng so với hạt điều có xuất xứ từ các quốc gia khác.

Hiện nay kim ngạch xuất khẩu điều của cả nước khoảng trên 3,5 tỷ USD, dẫn đầu trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu. Mỗi năm, Việt Nam cần hơn 1 triệu tấn nguyên liệu điều nhân để sản xuất, chế biến. Thủ phủ điều Bình Phước có vai trò đặc biệt quan trọng với ngành điều Việt Nam, với trên 50% diện tích và sản lượng thu hoạch; hơn 1.400 trong tổng số 3.000 cơ sở chế biến điều toàn quốc, hơn 7.100 nông hộ trông điều trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có khoảng 15 doanh nghiệp quy mô lớn có vốn đầu tư nước ngoài. Với những thế mạnh này Bình Phước đã và đang là hạt nhân tích cực trong ngành điều Việt Nam.

Tuy nhiên, sản lượng thu hoạch trong nước mới chỉ đạt khoảng 300 nghìn tấn, số còn lại vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu. Ngoài ra, vẫn còn tồn tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ với quy trình kỹ thuật yếu kém, không được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng đã đưa ra thị trường các sản phẩm không được đảm bảo về chất lượng, vệ sinh thực phẩm.

Một doanh nghiệp ngành điều được ông Vũ Thái Sơn - Chủ tịch Hội điều Bình Phước khóa IV trao giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Ảnh: Trần Trung.

Một doanh nghiệp ngành điều được ông Vũ Thái Sơn - Chủ tịch Hội điều Bình Phước khóa IV trao giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý

“Hiện nay điều Bình Phước đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp “chỉ dẫn địa lý”, Bình Phước cần phát huy kết quả này, hướng đến xây dựng thương hiệu hạt điều toàn cầu để đưa sản phẩm “hạt điều Bình Phước” đến với người dân thế giới, nhất là những thị trường khó tính như Mỹ, EU.  Theo đó, cần nâng cao giá trị gia tăng của các chuỗi sản phẩm thông qua tăng cường thu hút chế biến sâu, chuyển đổi mô hình phát triển sang hướng sản xuất hàng hóa. Địa phương quan tâm xây dựng các cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp và nông dân thắt chặt quan hệ bền vững hơn…”, ông  Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đánh giá cao những kết quả mà Hội điều Bình Phước đạt được trong thời gian qua. Ảnh: Trần Trung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đánh giá cao những kết quả mà Hội điều Bình Phước đạt được trong thời gian qua

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đánh giá cao những kết quả mà Hội điều Bình Phước đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt sự đóng góp của Hội giúp cho ngành điều của tỉnh phát triển, giữ vững thương hiệu hạt điều Bình Phước số 1 trên thế giới, qua đây giúp cho người dân trên địa bàn tỉnh có cuộc sống tốt hơn. Đây là thương hiệu đáng tự hào nhưng cũng là trách nhiệm để Hội phải cố gắng hơn nữa trong nhiệm kỳ tới.

“Hội Điều Bình Phước phải nắm chắc các quan điểm của tỉnh về chiến lược phát triển cây điều và cần tập trung các nhiệm vụ: Phát triển tổ chức hội, thu hút thêm nhiều thành viên, xây dựng Hội điều Bình Phước trở thành tổ chức xã hội nghề nghiệp có quy mô, có vị thế xứng tầm với vị thế, đóng góp của cây điều, của ngành chế biến xuất khẩu điều đối với kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động để làm cầu nối kết nối chặt chẽ giữa người trồng điều, thu mua chế biến, xuất khẩu, ngân hàng và các nhà quản lý. Phát triển mã vùng trồng, ổn định nguồn nguyên liệu để ngành điều phát triển lành mạnh, bền vững”, bà Trần Tuyết Minh nhấn mạnh.

Ban chấp hành Hội điều Bình Phước khóa mới ra mới ra mắt Đại hội. Ảnh: Trần Trung.

Ban chấp hành Hội điều Bình Phước khóa mới ra mới ra mắt Đại hội

Đại hội tiến hành bầu Ban chấp hành Hội điều Bình Phước khóa IV gồm 17 ủy viên, trong đó ông Vũ Thái Sơn - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Long Sơn được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội điều Bình Phước khóa IV; bà Lê Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Hoàng Đạt Giám đốc Công ty TNHH Vinahe được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội điều Bình Phước khóa IV./.

Tác giả bài viết: Theo Báo Nông Nghiệp Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,362
  • Hôm nay209,742
  • Tháng hiện tại209,742
  • Tổng lượt truy cập406,951,596
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây